Thứ 4, 24/07/2024, 02:17[GMT+7]

Vun đắp tình đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững

Thứ 4, 05/09/2012 | 14:37:43
919 lượt xem
Hôm nay, toàn Ðảng, toàn quân và toàn dân hai nước Việt Nam và Lào long trọng kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962 - 5-9-2012), một sự kiện lịch sử trọng đại đánh dấu nấc thang phát triển mới trong quan hệ giữa hai nước.

Các nghệ sĩ hai nước Việt Nam và Lào tham gia "Những ngày Văn hóa Lào tại Việt Nam”

Trong ngày vui chung của hai dân tộc, chúng ta bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản và Chủ tịch Xu-pha-nu-vông kính mến, những người đã đặt nền móng xây dựng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào. Dưới sự lãnh đạo của hai Ðảng, nhân dân hai nước anh em đã đồng lòng hỗ trợ lẫn nhau, kề vai sát cánh trên tinh thần "hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa" đưa sự nghiệp cách mạng của hai dân tộc đến thắng lợi hoàn toàn. Mối quan hệ mẫu mực, thủy chung, trong sáng và có một không hai trong lịch sử thế giới đương đại giữa hai Ðảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào đã được xây đắp, nuôi dưỡng và phát triển bằng công sức và xương máu của nhiều thế hệ cách mạng Việt Nam và Lào trong suốt chiều dài lịch sử, là tài sản vô giá của hai dân tộc, cần truyền mãi cho các thế hệ mai sau.

Việt Nam và Lào là hai nước láng giềng gần gũi ở Ðông - Nam Á, có nét tương đồng về lịch sử và văn hóa, có mối quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ lâu đời và ngày càng phát triển. Ðặc biệt là từ khi có sự ra đời và lãnh đạo của Ðảng CS Ðông Dương, tiền thân của Ðảng CS Việt Nam và Ðảng NDCM Lào, mối quan hệ đó đã được nâng lên về chất. Trải qua nhiều thử thách, hy sinh, gian khổ vì độc lập, tự do, hạnh phúc của hai dân tộc và nhân dân hai nước, mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Lào đã trở thành quy luật sống còn và sức mạnh kỳ diệu đưa tới nhiều thắng lợi vĩ đại của hai nước trong đấu tranh giải phóng dân tộc, trong xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa ở mỗi nước.

Cách đây tròn nửa thế kỷ, vào ngày 5-9-1962, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống đế quốc Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam và Lào bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt và nhất là sau Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1962 về Lào - một thắng lợi quan trọng có ý nghĩa chiến lược về chính trị, quân sự, ngoại giao của cách mạng Lào - hai nước Việt Nam và Lào chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Ðây là sự kiện lịch sử trọng đại, đánh dấu một giai đoạn mới, khẳng định sự gắn bó vận mệnh của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Sau khi hai nước được giải phóng hoàn toàn vào năm 1975, mối quan hệ Việt Nam - Lào tiếp tục được phát triển toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu. Sự kiện quan trọng đánh dấu sự tăng cường mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào trong thời kỳ mới là việc hai nước ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác vào ngày 18-7-1977, năm nay vừa tròn 35 năm.

Trải qua nhiều biến đổi của thời cuộc, nhưng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào đã được giữ vững, đẩy mạnh và phát triển toàn diện, sâu rộng, thiết thực và hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực chính trị, an ninh, quốc phòng, kinh tế, văn hóa, với nhiều hình thức hợp tác phong phú, đa dạng trên cả kênh Ðảng, Nhà nước và nhân dân; cả ở cấp Trung ương và địa phương; cả hợp tác song phương và đa phương. Cơ chế gặp gỡ cấp cao giữa hai Ðảng, hai Nhà nước đã tạo điều kiện tăng cường mối quan hệ gắn bó, tin cậy và phối hợp chặt chẽ các vấn đề có tính chiến lược cũng như xử lý những tình huống mới nảy sinh. Hợp tác về kinh tế, văn hóa, giáo dục, khoa học - kỹ thuật đã thu được nhiều kết quả tích cực, bổ sung những lợi thế cho nhau trong quá trình đổi mới và phát triển. Hợp tác an ninh, quốc phòng và đối ngoại tiếp tục được tăng cường, ngày càng chặt chẽ, đi vào thực chất, bảo đảm ổn định chính trị xã hội và sự phát triển của mỗi nước, nâng cao vị thế quốc tế của hai nước và góp phần tích cực vào việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Ðông - Nam Á và trên thế giới.

Chúng ta vui mừng và tự hào về những thắng lợi vẻ vang của nhân dân hai nước đã giành được trong chặng đường cách mạng đã qua. Việt Nam và Lào đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế; nhân dân hai nước đang triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội của mỗi Ðảng và cùng nhau phấn đấu xây dựng và phát triển đất nước Việt Nam, đất nước Lào giàu mạnh; nhân dân hai nước có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới. Là người bạn, người đồng chí, anh em thân thiết, chúng ta vui mừng chia sẻ về những thành tựu to lớn, toàn diện của Ðảng, Nhà nước và nhân dân Lào đã giành được trong sự nghiệp cách mạng vẻ vang của mình. Dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Ðảng NDCM Lào, nhân dân các dân tộc Lào anh em đã phát huy truyền thống anh hùng, giành được nhiều thành tựu to lớn, rất đáng khâm phục trong công cuộc xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, quốc phòng, cải thiện đời sống nhân dân, nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Ðảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn nhận thức sâu sắc rằng, mỗi thắng lợi trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây cũng như mỗi thành tựu trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ đất nước ngày nay đều gắn liền với sự đoàn kết, ủng hộ, giúp đỡ quý báu, chí tình, chí nghĩa và có hiệu quả của Ðảng, Nhà nước và nhân dân các bộ tộc Lào.

Những người cộng sản và nhân dân Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc về sự giúp đỡ to lớn, quý báu, chí tình, chí nghĩa, có hiệu quả mà Ðảng NDCM Lào và nhân dân Lào anh em dành cho sự nghiệp cách mạng của Ðảng ta, nhân dân ta; nguyện làm hết sức mình giữ gìn, bảo vệ và phát triển tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Chúng ta tin tưởng vững chắc rằng, dưới sự lãnh đạo của Ðảng CS Việt Nam và Ðảng NDCM Lào, mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi sẽ được các thế hệ nhân dân hai nước giữ gìn và phát triển trên con đường tiến tới phồn vinh và hạnh phúc, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội ở mỗi nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo nhandan

  • Từ khóa