Thứ 4, 20/08/2025, 01:19[GMT+7]

Ghi nhận từ thị trường bánh Trung thu

Thứ 6, 28/09/2012 | 09:24:32
1,525 lượt xem
Bao đời nay, bánh Trung thu là một món quà không thể thiếu trên mâm cỗ đêm hội trăng rằm. Ngay từ đầu tháng 7 âm lịch, thị trường bánh Trung thu ở Thái Bình đã khởi động khá nhộn nhịp, phục vụ người tiêu dùng đa dạng các loại sản phẩm từ bình dân đến cao cấp.

Quầy bán bánh Trung thu Kinh Ðô trên đường Lý Bôn (TP Thái Bình)

Khảo sát thực tế tại các cửa hàng tự chọn Bảy Liên, Lan Hương (đường Hai Bà Trưng), Kim Anh (Trần Hưng Ðạo) và các kiốt bán bánh trên đường Lý Bôn, Lê Qúy Ðôn cho thấy: thị trường bánh Trung thu năm nay khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã, nguyên liệu cũng như giá bán. Nhiều nhất là sản phẩm mang các nhãn hiệu: Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị, Hải Hà, Tràng An, Bảo Hưng, ngoài ra còn có sản phẩm của Công ty Yến sào Khánh Hoà, Công ty CP Liên doanh bánh kẹo Malaysia Việt Nam, một số nhà hàng, khách sạn lớn; bánh của một số cơ sở, doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo của Ðông Hưng, Thành phố Thái Bình và tỉnh Nam Ðịnh. Trên bao bì, nhãn mác, nhà sản xuất giới thiệu rất nhiều nguyên liệu, thành phần, hương vị bánh như: trà xanh hạt sen, đậu xanh lá dứa, đậu đỏ trứng, jămbông bát bửu, gà quay jămbông, khoai môn, sữa dừa, heo quay ngũ vị, yến sào hạt sen, tảo biển…

Ngoài việc đa dạng thành phần, nguyên liệu để làm bánh, các đơn vị sản xuất còn rất chú trọng thiết kế hình thức, kiểu dáng vỏ hộp sao cho mới lạ, bắt mắt và màu chủ đạo được chọn vẫn là màu đỏ. Ngoài giấy, vỏ hộp còn được làm bằng gỗ, in hoa văn nổi, bên trong đi kèm với bánh là hộp trà Ôlong, bộ dao dĩa, chai rượu ngoại hoặc củ sâm và được gọi với những cái tên tao nhã như: Kim Nguyệt, Thưởng nguyệt đào viên, Dạ nguyệt đoàn viên, Trăng vàng hồng ngọc, Trăng vàng kim cương…. Ðể thu hút sự chú ý của nhiều khách hàng, các hãng bánh có sự thay đổi lớn về khẩu vị như: giảm độ ngọt, giảm mỡ, dùng nguyên liệu có nguồn gốc tự nhiên, bánh dành riêng cho người ăn kiêng, ăn chay….

Tuy nhiên, do giá các loại nguyên liệu đầu vào, nhân công tăng nên giá hầu hết các loại bánh Trung thu năm nay đều tăng từ 10 đến 15% so với năm ngoái. Dòng bánh bình dân của các doanh nghiệp có thương hiệu giao động từ 150 đến 400 ngàn đồng/hộp (4 bánh), dòng bánh cao cấp giá bán từ 600 ngàn đồng đến 2,2 triệu đồng/hộp. Sản phẩm của các cơ sở, doanh nghiệp nhỏ giá bán từ 10 đến 20 ngàn đồng/chiếc.

Qua trao đổi của phóng viên với một số chủ cửa hàng: trong điều kiện nền kinh tế khó khăn, giá cả các mặt hàng tăng cao như hiện nay thì hầu hết người tiêu dùng đều thắt lưng buộc bụng, đắn đo khá kỹ trước khi “rút hầu bao” của mình. Sức mua trên thị trường Thái Bình không giảm so với năm ngoái nhưng chủ yếu tập trung vào những loại bánh có giá bán vừa phải. Chị Khánh, chủ cửa hàng bánh kẹo ở đường Trần Thánh Tông chia sẻ: ”Cửa hàng tôi bán bánh Trung thu gần 2 tháng nay, nhưng bán chạy nhất là hàng của các cơ sở sản xuất ở Ðông Hưng giá từ 12.000 đồng đến 20.000đồng/chiếc; bánh của Kinh Ðô, Bibica, Hữu Nghị giá từ 25.000đ đến 50.000đ/chiếc, còn hàng đắt tiền hơn số lượng bán ít". Chị Phương, nhân viên bán hàng của kiốt bánh Trung thu Kinh Ðô đặt cạnh Nhà văn hóa Lao động (đường Lý Bôn) cho biết: “Từ đầu tháng 8 trở lại đây, người dân mua bánh Trung thu Kinh Ðô tăng mạnh nhưng hầu hết bán dòng sản phẩm loại từ 200 đến 250 ngàn đồng/hộp cho các cơ quan, đơn vị mua về làm quà tặng nhân viên. Riêng dòng cao cấp, mỗi ngày chỉ bán được hơn chục hộp và chủ yếu là những khách hàng có điều kiện kinh tế mua để biếu, tặng”.

Mặc dù bánh Trung thu được bày bán hiện nay tại các cửa hàng, chợ, kiốt khá đa dạng về chủng loại, mẫu mã nhưng hầu hết người tiêu dùng chỉ “thẩm định” được chất lượng qua những lời tự giới thiệu, quảng cáo của nhà sản xuất. Chị Hằng ở phường Lê Hồng Phong (Thành phố Thái Bình) chia sẻ: “Mỗi dịp Tết Trung thu, thấy con háo hức tôi cũng mua về cho các cháu và chủ yếu lựa chọn dòng sản phẩm của Kinh Ðô hoặc Hữu Nghị. Ăn thì cũng thấy thơm ngon nhưng thành phần dinh dưỡng có đúng như ghi trên bao bì hay không thì cũng không kiểm chứng được”.

Quả thật hiện nay, việc có quá nhiều đơn vị sản xuất bánh, bày bán sản phẩm ở khắp mọi nơi và loại nào cũng quảng cáo là loại thơm ngon bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe đã khiến cho người tiêu dùng bị “loạn” không biết lựa chọn sản phẩm nào thì phù hợp. Và liệu thành phần nguyên liệu, giá trị dinh dưỡng của những chiếc bánh Trung thu có đúng như quảng cáo trên bao bì, tương xứng với số tiền của người tiêu dùng bỏ ra hay không? Một điều đáng lo ngại nữa là trên thị trường hiện nay, bên cạnh các sản phẩm của những doanh nghiệp có thương hiệu, trên nhãn mác ghi địa chỉ rõ ràng thì còn một lượng lớn bánh Trung thu “3 không”: không nhãn mác, xuất xứ và hạn sử dụng có chất lượng kém và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Những sản phẩm này thường được bày bán ở các chợ lẻ, vùng nông thôn với giá chỉ vài ngàn đồng/chiếc và lượng tiêu thụ cũng khá lớn.

Vì vậy, mỗi người tiêu dùng khi có nhu cầu nên cẩn trọng chọn mua những sản phẩm bánh Trung thu có uy tín, chất lượng để bảo vệ sức khỏe của mình và người thân, hưởng trọn niềm vui “thưởng nguyệt”. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các cơ sở sản xuất bánh Trung thu giả, kém chất lượng, không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm.

Bài, ảnh: Mạnh Cường

  • Từ khóa