Thứ 4, 31/07/2024, 01:24[GMT+7]

Giữ lại tiếng hót vành khuyên

Thứ 6, 19/10/2012 | 08:31:44
5,038 lượt xem
Những chú chim vành khuyên nhỏ chỉ bằng quả cau, khoác trên mình bộ lông xanh mượt, đôi mắt tròn vo viền một vành trắng giống như chiếc khuyên tai được nuôi và tuyển chọn rất công phu. Có thể trong hàng trăm con, mới chọn được một con có giọng hót chuẩn ở cung bậc cao ríu rít như vỡ bung ra trong nắng vàng khiến cho lòng người dịu lại sau những căng thẳng, lo âu về cuộc sống bộn bề.

Huấn luyện chim Vành khuyên “líu” ngoài trời.

Cùng một sở thích, những người nuôi chim vành khuyên ở Thành phố Thái Bình đã thành lập Câu lạc bộ với hơn 50 hội viên, không phân biệt tuổi tác, nghề nghiệp. Ngoài sở thích nuôi chim vành khuyên, các hội viên còn giúp nhau trong công việc làm ăn, nâng đỡ nhau trong cuộc sống  thường ngày. Hàng tuần, các hội viên trong CLB gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm thuần dưỡng chim khuyên.

Hoạt động của CLB cũng không chỉ bó hẹp trong phạm vi Thành phố Thái Bình. Những cuộc thi “Tiếng hót chim Vành khuyên” liên tỉnh thường xuyên được tổ chức với có khoảng 200 - 300 lồng chim tham gia. Giải nhất liên tỉnh trị giá gần bốn chục triệu đồng. Hội viên CLB còn thường xuyên tổ chức thi giọng hót của chim vành khuyên tại Công viên Thành phố. Cuộc thi thu hút đông người đến thưởng thức giọng hót của vành khuyên. Có người đến hội thi để tận hưởng thành quả lao động của mình đối với việc nuôi và thuần dưỡng chim. Có người đến chỉ để thưởng ngoạn tiếng chim lảnh lót, ríu ran của vành khuyên mà cuộc sống ồn ào đô thị không dễ kiếm tìm được.

 Nghề chơi nào cũng lắm công phu. Nuôi và thuần dưỡng được một chú chim vành khuyên công phu hơn nhiều. Có người mua hàng chục con về nuôi, sau đó chọn những con chim mình thon, đầu to, trán rộng, mỏ vàng, hàm sâu, dáng điệu nhanh, nhảy nhót, bật cành, sắc lông mượt mà. Giọng hót là một tiêu chuẩn quan trọng. Giống chim khuyên miền Trung thường có giọng hót hay, ở cung bậc cao, ngân dài. Chim khuyên miền Bắc giọng hót không vang bằng miền Trung nhưng bù lại tính chiến đấu, bảo vệ lãnh thổ rất cao. Chúng có thể hiên ngang đứng hót triền miên giữa những chú chim khác có số lượng áp đảo.

Giá một chú chim vành khuyên đạt giải thưởng trong các kỳ thi cũng là chuyện đáng phải bàn. Bình thường, một chú chim được chọn về nuôi chỉ có giá vài chục ngàn đồng, sau khi thuần dưỡng, chú chim thể hiện “bản lĩnh” kiên cường, bất chấp chỗ đông người, chú đứng “líu” không mệt mỏi, chất giọng vang xa là có thể đem lại cho “ông chủ” vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng, nếu như chú chim này đoạt giải tại hội thi. Cũng có khi, một chú chim vành khuyên vừa đạt giải cao trong các kỳ thi, vừa có bộ lông đột biến, khiến cho chú trở thành “chim độc” thì giá có thể đến vài trăm triệu. Lồng chim bình thường bằng tre có giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn, nếu chạm trổ cầu kỳ lại thêm trang sức ngà voi nạm vàng có thể từ vài triệu đến vài trăm triệu. Máng cho chim ăn, ống cho chim uống nước cũng vì thế mà cầu kỳ không kém.

Nuôi chim và chơi chim cảnh vốn là thú chơi tao nhã. Hoạt động của Câu lạc bộ nuôi chim Vành khuyên Thành phố Thái Bình ngoài yếu tố phù hợp với điều kiện môi trường và sở thích của người yêu thích sinh vật cảnh còn cần có hướng dẫn theo hướng lành mạnh và bảo vệ môi trường sống quanh ta.

Bài, ảnh: Lê Quang Viện

  • Từ khóa