Thứ 2, 29/07/2024, 01:27[GMT+7]

Đông Hưng Tăng cường bảo vệ môi trường các cụm công nghiệp

Thứ 6, 07/12/2012 | 09:06:38
812 lượt xem
Công tác bảo vệ môi trường nói chung và bảo vệ môi trường ở các cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn huyện Ðông Hưng nói riêng thời gian qua đã có nhiều chuyển biến.

Cơ sở thu gom phế liệu hạn chế ô nhiễm môi trường ở làng nghề xã Nguyên Xá (Ðông Hưng).

Phòng Tài nguyên và Môi trường là cơ quan trực tiếp quản lý công tác bảo vệ môi trường (BVMT) ở 3 CCN Ðông La, Ðông Ðộng và Nguyên Xá. Các CCN này tập trung số lượng lớn công nhân nên hàng ngày lượng rác thải, nước thải, chất thải nguy hại phát sinh trong quá trình sản xuất rất lớn... Ðể thực hiện tốt công tác BVMT, Phòng đã thường xuyên theo dõi biến động chất lượng môi trường đất, nước, không khí của từng CCN để có những đánh giá, nhận xét mức độ ô nhiễm môi trường và có những giải pháp xử lý, ứng phó kịp thời.

 

Hiện tại, trên địa bàn huyện chưa quy hoạch được bãi rác tập kết chất thải rắn công nghiệp chỉ riêng ở 3 CCN khoảng 545,5 tấn/năm bao gồm cả chất thải rắn thông thường và chất thải rắn nguy hại. Hầu hết các CCN đều chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung hoặc xây dựng thiếu đồng bộ, tiến độ chậm. Các doanh nghiệp trong 3 CCN mới chỉ xử lý sơ bộ nước thải trước khi thải ra cống thoát chung của cụm hoặc ra kênh mương nội đồng. Do đó, lượng nước thải ở cả 3 CCN đều không đạt quy chuẩn cho phép khi thải ra môi trường xung quanh. Ðặc biệt, các cơ sở sản xuất trong 3 CCN đang gây ô nhiễm môi trường không khí do công nghệ sản xuất còn lạc hậu, thiếu các thiết bị xử lý khí thải. Về cơ bản, hệ thống xử lý khí thải của các doanh nghiệp đều chưa đạt yêu cầu, nhất là các cơ sở sản xuất vật liệu từ nhựa composite, sản xuất hạt nhựa...

 

Trước thực trạng trên, Phòng Tài nguyên & Môi trường tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản tăng cường công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, đặc biệt chú ý tới việc triển khai các văn bản hướng dẫn thi hành pháp luật BVMT cho các doanh nghiệp về thu phí nước thải và chất thải rắn, công tác quản lý chất thải rắn, xử lý các cơ sở gây ô nhiễm trên địa bàn huyện... Các hoạt động điều tra, thống kê chất thải, tư vấn, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác kiểm soát ô nhiễm, quản lý chất thải đã được triển khai tích cực.

 

Công tác thanh tra, kiểm tra tập trung vào các cơ sở sản xuất kinh doanh có khả năng làm ô nhiễm môi trường. Ðiển hình như tháng 6 vừa qua, huyện đã vào cuộc quyết liệt xử lý và yêu cầu dừng sản xuất đối với 7 cơ sở sản xuất bể biôga từ nhựa composite ở 3 CCN gây ô nhiễm môi trường. Thường xuyên nắm bắt hiện trạng môi trường và dự báo xu hướng diễn biến môi trường để từ đó đưa ra các giải pháp tổng thể cần thực hiện để BVMT. Áp dụng các cơ chế hỗ trợ vốn, khuyến khích về thuế đối với các hoạt động BVMT, nhất là các dự án đầu tư tái sử dụng chất thải, các doanh nghiệp hoạt động BVMT. Ða dạng hóa các nguồn lực tham gia BVMT, khuyến khích hình thành các tổ chức, cá nhân thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt. Ðẩy mạnh áp dụng công nghệ sản xuất sạch, công nghệ thân thiện với môi trường cho các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và làng nghề trong huyện. Khuyến khích áp dụng khoa học công nghệ vào xử lý nước thải, tái chế chất thải thành các sản phẩm hữu ích như gạch không nung, khí gas, phân vi sinh, túi dễ phân hủy tại các cụm công nghiệp trên. Thực hiện nghiêm túc công tác thi đua khen thưởng về môi trường, lên án xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về BVMT.

 

Những giải pháp trên sẽ góp phần phòng ngừa, cải thiện chất lượng môi trường các CCN ở Ðông Hưng. Ðể công tác BVMT được tốt hơn, Phòng Tài nguyên & Môi trường mong các cấp tạo mọi điều kiện để các CCN của huyện sớm có đầy đủ các hạng mục công trình BVMT như nhà máy xử lý rác thải, hệ thống thoát nước, xử lý nước tập trung, trồng cây xanh... 

Bài, ảnh: Thu Thủy

 

  • Từ khóa