Thứ 4, 27/08/2025, 14:08[GMT+7]

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam Vẫn yếu lực bẩy từ chính quyền

Thứ 2, 17/12/2012 | 14:10:58
648 lượt xem
Thành công của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng nhìn rõ, nhưng nhìn lại các thành viên tham gia cuộc vận động không khỏi băn khoăn khi sức lan tỏa có thể xa hơn nữa nếu có thêm những đòn bẩy từ các cấp chính quyền.

Hàng Việt đang chiếm ưu thế áp đảo tại các siêu thị, trung tâm thương mại

Sau 3 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, hàng Việt Nam đã có một vị trí áp đảo trong lòng người tiêu dùng, nhưng để có một vị trí độc tôn, chỉ nỗ lực của DN thôi cũng chỉ như những hạt cát ném vào sa mạc.

 

Có thể khẳng định, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị và chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã trở thành một trong những giải pháp quan trọng nhằm góp phần giải quyết những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của các DN trong nước thời gian qua. Lòng yêu nước, ý chí tự lực tự cường và tự tôn dân tộc đã manh nha hình thành nên một văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, trở thành động lực để DN sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng tiêu dùng trong nước và xuất khẩu

 

Thành công của cuộc vận động ngày càng nhìn rõ, nhưng nhìn lại các thành viên tham gia cuộc vận động không khỏi băn khoăn khi sức lan tỏa có thể xa hơn nữa nếu có thêm những đòn bẩy từ các cấp chính quyền. Nhiều DN cho rằng, trong khi họ nỗ lực tham gia cuộc vận động, đấu tranh chống hàng giả hàng nhái để bảo vệ thương hiệu của mình, thì các cấp chính quyền lại chưa làm tốt chức năng quản lý Nhà nước để hỗ trợ DN.

 

Quan trọng hơn, các ngành, chính quyền địa phương chưa chú ý ban hành cơ chế chính sách, kế hoạch dài hạn. Sự thiếu phân công rõ ràng các cơ quan đơn vị thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao hay biểu hiện giao khoán cho Ban chỉ đạo khiến nhiều nơi Cuộc vận động chỉ mang tính hình thức, đối phó.

 

Thống kê của Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động “Người Việt Namon> ưu tiên dùng hàng Việt Namon>” càng làm rõ thực trạng này. Đến tháng 11/2012 còn 47/63 tỉnh, thành ủy, chưa có kế hoạch, chương trình hành động thực hiện cuộc vận động theo tinh thần Thông báo kết luận số 264 của Bộ Chính trị; 21/26 bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và 51/63 UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương vẫn chưa có kế hoạch, chương trình hành động thực hiện cuộc vận động; 44/63 tỉnh ủy, thành ủy, 1/4 đảng ủy khối trực thuộc, 9/26 cơ quan ngang bộ trực thuộc Chính phủ và một đoàn thể chính trị xã hội chưa có báo cáo sơ kết về cuộc vận động.

 

Trách nhiệm công tác quản lý, điều hành của một số cấp chính quyền trong thực hiện cuộc vận động chưa thể hiện rõ chức năng nhiệm vụ được giao. Điều này dẫn đến một số chính sách chưa thực sự thông thoáng gây khó khăn cho DN.

 

Thậm chí, một số Ban chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh, thành phố và các ngành thành viên Ban chỉ đạo từ Trung ương đến địa phương còn lúng túng, bị động. Vai trò trách nhiệm của một số thành viên tham gia Ban chỉ đạo Cuộc vận động các cấp chưa rõ nét, hiệu quả chưa cao, nặng về cơ cấu hình thức.

 

Đến tháng 11/2012 còn 30/63 Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố chưa ban hành quy chế làm việc, 7/63 Ban chỉ đạo Cuộc vận động các tỉnh, thành phố chưa có kế hoạch triển khai thực hiện Cuộc vận động ở địa phương. Thậm chí đến tháng 10/2012 có địa phương mới có quyết định thành lập Ban chỉ đạo Cuộc vận động.

 

Thay đổi một cách ứng xử

 

Đích đến 2015 của Cuộc vận động “Người Việt Namon> ưu tiên dùng hàng Việt Namon>” đã được vạch ra. Điểm tựa cho thành công chính là việc sẽ xây dựng một chiến lược hành động quốc gia “Người Việt Namon> ưu tiên dùng hàng Việt Namon>” đến năm 2020. Ở đó, mọi mắt xích vận hành cuộc vận động sẽ được xây dựng từ truyền thông quảng bá hàng hóa, thương hiệu Việt, xúc tiến thương mại, phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, hỗ trợ xây dựng thương hiệu Việt, hỗ trợ đổi mới ứng dụng khoa học – công nghệ; đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng bán hàng Việt, bổ sung xây dựng hàng rào kỹ thuật trong thương mại

 

Cơ chế khuyến khích DN sẽ mạnh hơn cùng việc rà soát, ban hành bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích sản xuất, bảo vệ thị trường trong nước phù hợp với các quy định của WTO, khuyến khích và định hướng tiêu dùng của nhân dân. Tổ chức điều tra, khảo sát thị trường, điều tra thị hiếu, nhu cầu người tiêu dùng, mạng lưới phân phối, tổ chức hội thảo, hội trợ xúc tiến thương mại đưa hàng Việt về nông thôn và khu công nhân.

 

Với DN đó là một điểm tựa để mở rộng sản xuất, nhưng một nửa thành công còn lại không phụ thuộc vào họ. Bởi mọi vấn đề nêu trên mới chỉ là trên giấy, trong khi đó, tính thực thi của nó lại phụ thuộc vào toàn xã hội. Ý chí của Bộ Chính trị và Chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng đã rõ, nhưng nếu các đoàn thể, tổ chức xã hội, chính quyền địa phương không coi đó là một nghĩa vụ và quyền lợi của mình thì mọi vận động cũng chỉ mang tính hình thức.

 

Thử hỏi hoạt động quản lý thị trường, hải quan, thuế nếu không sớm chấn chỉnh, các hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm hàng hóa dịch vụ hàng nhập lậu hàng giả không được xử lý nghiêm, DN liệu có dám mở rộng sản xuất. Bởi trên thị trường hiện nay có tới 95% số thương hiệu có uy tín bị làm giả, làm nhái (Khảo sát của Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Namon>).

 

Với những địa bàn dân tộc miền núi, điều kiện vận chuyển giao thương còn khó khăn, đích đến 90% số xã ở địa bàn nông thôn miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng Việt phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân sẽ khó thực thi nếu không có những ưu đãi hỗ trợ.

 

Công tác tuyên truyền dù có được mở rộng, song nếu không có những chế tài, liệu các cơ quan Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội có sử dụng hàng hóa nội địa. Đây sẽ là những bài toán cần phải hóa giải sớm để nâng cao hiệu quả cuộc vận động.

 

Còn với người tiêu dùng trong nước, yếu tố giá thành luôn là điều họ cân nhắc khi lựa chọn giữa hàng nội và hàng ngoại có chất lượng tương đương. Điều này đòi hỏi các DNNVV cần phải đẩy mạnh đổi mới, ứng dụng khoa học - công nghệ, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh sản phẩm hàng hóa dịch vụ cũng như xây dựng được thương hiệu sản phẩm hàng hóa Việt Namon>. Nếu DN vẫn cứ ỷ lại vào Nhà nước như thời gian qua, những quyết tâm của cả một thể chế cũng khó để bước tới kỳ vọng là một điểm tựa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của nền kinh tế đất nước

 Theo thoibaonganhang.vn

  • Từ khóa