Chủ nhật, 19/05/2024, 19:42[GMT+7]

Giờ trái đất 2013 Không chỉ là tắt đèn để tiết kiệm điện trong 1 giờ

Thứ 6, 01/03/2013 | 15:46:45
713 lượt xem
Giờ trái đất 2013 sẽ chính thức được khởi động bằng điểm nhấn: nghi thức tắt đèn diễn ra từ 20h30 đến 21h30 thứ 7 ngày 23.3.2013. Cùng với đó là rất nhiều các hoạt động khác, như tuyên truyền sử dụng các thiết bị điện có chức năng tiết kiệm điện, nước hay tổ chức hành trình “chuyển động xanh” như đạp xe, đi bộ… để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường sống và xây dựng một nền kinh tế phát triển xanh và bền vững.

Từ một khởi xướng của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF) vào năm 2007, thông qua hình thức đơn giản là tắt đèn, tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết cũng như tổ chức những hoạt động ủng hộ nhằm ứng phó với tác động của quá trình biến đổi khí hậu, đến nay, Giờ trái đất đã được các quốc gia trong đó có Việt Nam tích cực hưởng ứng bằng nhiều hành động cụ thể, đem lại hiệu quả thiết thực.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang khẳng định, những năm qua, chương trình “Giờ trái đất” đã tạo nên một tiếng vang lớn trong nhận thức của người dân Việt Nam về nguyên nhân và hậu quả của biến đổi khí hậu, trong đó, việc sử dụng năng lượng lãng phí, chưa hiệu quả là một trong những tác nhân chính.

Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (vào tháng 10.2012) với mục tiêu cụ thể giảm từ 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước trong giai đoạn 2012-2015. Giám đốc thương hiệu và khách hàng Công ty Electrolux Việt Nam - nhà tài trợ chính đồng hành vớái chiến dịch Giờ trái đất 2013 tại Việt Nam - Bà Elizabeth Png chia sẻ, thách thức đặt ra là sau khi 1 giờ của chương trình Giờ trái đất trôi qua, chúng ta sẽ tiếp tục làm gì khi mọi thứ lại được vận hành như cũ? Vì vậy, hãy nghĩ tới việc tiết kiệm nguồn năng lượng và nước sạch đang sử dụng hàng ngày để tắm giặt và phục vụ các mục đích nấu nướng. Chỉ cần một hành vi nhỏ sẽ tạo ra được sự thay đổi lớn cho một tương lai bền vững, vì vậy, đã đến lúc chúng ta cần phải thay đổi cách sử dụng các thiết bị điện máy, hãy chọn các thiết bị thân thiện với môi trường và tiêu thụ nhiên liệu vừa đủ với nhu cầu thực tế của bạn.

Theo Phó tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Nguyễn Tấn Lộc, kể từ năm 2009 đến nay, 5 năm liên tục EVN  tham gia chương trình Giờ trái đất và đóng vai trò tích cực thực hiện chương trình. Năm 2013, EVN tiếp tục tham gia chiến dịch với tư cách là nhà tài trợ chính, là đối tác song hành cùng mọi hoạt động của chương trình. EVN đẩy mạnh thực hiện các giải pháp tiết kiệm điện và các hoạt động  tuyên truyền, phổ biến kiến thức sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả trên phạm vi ở tất cả các địa phương trong cả nước. Mục tiêu tiết kiệm điện năm 2013, khu vực miền Bắc, miền Trung và thủ đô Hà Nội tiết kiệm 1,5% điện thương phẩm, riêng TP Hồ Chí Minh và khu vực miền Nam tiết kiệm 2% điện thương phẩm, phấn đấu năm 2013 cả nước tiết kiệm được hơn 2 tỷ kWh điện.

Vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả là một trong những giải pháp thiết thực và hữu hiệu nhất để bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu cũng như phát triển một nền kinh tế xanh, bền vững, thân thiện với môi trường sống của chúng ta.

Theo baodientuDangcongsan

  • Từ khóa