Thứ 4, 31/07/2024, 07:31[GMT+7]

Thị trường mũ bảo hiểm Thực trạng và giải pháp kích cầu

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:48:31
619 lượt xem
Mặc dù mới đây, Bộ Giao thông đã quyết định bỏ xử phạt người đội mũ bảo hiểm “rởm” nhưng những thông tin trong Dự thảo Nghị định về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Bộ đã có những tác động không nhỏ đến thị trường mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn tỉnh.

Mũ “rởm” vắng bóng khách hàng

Mũ “rởm” vắng bóng khách hàng

Vài tháng trước đây, MBH “rởm” được bày bán tràn lan trên vỉa hè, tuyến phố, các chợ, khu công nghiệp... ở thành phố, các huyện trong tỉnh. MBH loại này giống như những chiếc mũ thời trang, mũ lưỡi chai... thường chỉ gồm một lớp vỏ nhựa mỏng và một lớp vải dán sơ xài bên trong. Dạo quanh chợ Quang Trung - Thành phố Thái Bình, ai cũng dễ dàng mua được loại mũ này với giá chỉ từ 20 - 60 nghìn đồng/chiếc, đủ màu sắc, kiểu dáng. Do các quy định về xử phạt gần đây, tâm lý người tiêu dùng không còn ham của rẻ và đã phần nào ý thức được sự an toàn của mình khi tham gia giao thông nên mũ “rởm” cũng dần thưa vắng khách hàng. Anh Long - một người bán MBH ở chợ Quang Trung cho biết: “Trước kia, loại mũ “thời trang” này bán rất chạy, mỗi ngày bán được tới vài chục chiếc. Khách mua chủ yếu là công nhân, người lao động. Tuy nhiên, hai tuần nay, số lượng mũ bán ra giảm rõ rệt do người dân sợ bị phạt, không dám mua. Mặc dù đã giảm giá nhiều, nhưng mỗi ngày cũng chỉ bán được vài chiếc”. Có thể bị lực lượng chức năng kiểm tra và tịch thu số mũ “rởm” này bất cứ lúc nào, nhưng những người bán hàng này vẫn bày bán với mong muốn có thể tiêu thụ hết số MBH còn lại. “Mình cứ bày ra đấy bán kèm với mũ “xịn” mới nhập, bù vào tiền vốn” - anh Long chia sẻ thêm. Những sạp hàng như của anh Long, gần đây đã nhập thêm một số loại mũ “chất lượng” hơn, có tem, nhãn mác đầy đủ, được bán với giá khoảng 150 - 200 nghìn đồng/mũ. Tuy nhiên, dường như khách mua vẫn e ngại, hoài nghi về chất lượng MBH ở những sạp hàng này, nên số lượng bán ra không nhiều.

Ông Hào chia sẻ kinh nghiệm chọn MBH bảo đảm chất lượng

Mũ “xịn” không tăng giá

Chị Hiền - một công nhân may chia sẻ: “Mình đang tìm mua MBH mới, nhưng cũng không biết chọn loại nào đủ tiêu chuẩn chất lượng, nên cứ vào các đại lý lớn và đành tin tưởng vào lời giới thiệu của người bán hàng”. Qua khảo sát ở một số cửa hàng, đại lý bán lẻ MBH ở các đường Minh Khai, Quang Trung, Lê Quý Ðôn (Thành phố Thái Bình), thì nhìn chung thị trường MBH “xịn” đều tăng nhẹ về số lượng mũ bán ra. Lý giải cho điều này ông Hào, một chủ cửa hàng bán MBH trên đường Minh Khai cho rằng: “Quy định xử phạt mới được đưa ra chủ yếu nhằm vào lượng người sử dụng và các cơ sở sản xuất MBH không đạt tiêu chuẩn chất lượng nên số lượng mũ “xịn” bán ra chỉ mang tính chất bổ sung”. Trước kia người dân thường mua mũ “rởm” để đối phó với cảnh sát giao thông thì hiện nay đã chuyển sang mua MBH bảo đảm chất lượng. Ðối với những đại lý bán buôn MBH thì vào thời điểm này số mũ bán ra tăng rõ rệt. Chị Nga, chủ đại lý Nga Thuần - Số 26 Minh Khai cho biết: “Gần đây mối hàng ở các huyện đều điện thoại đặt hàng tới tấp, tăng 30 - 40% so với trước kia. Nhu cầu nhập hàng tăng lên, nhưng đại lý vẫn giữ nguyên giá bán”. Giá các loại MBH ở Thành phố Thái Bình cũng đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã. Mũ người lớn, loại ôm nửa đầu hoặc cả đầu có giá khoảng 250-500 nghìn đồng/chiếc. Ngoài ra, người lao động ưa dùng loại MBH bình dân khoảng 150 nghìn đồng/chiếc, mũ dành cho người đi xe phân khối lớn thì có giá 1-2 triệu đồng/chiếc. Những thương hiệu MBH có dấu hợp quy CR về an toàn của Bộ Giao thông vận tải như: Ace, Napoli, Andes, Amoro... rất được người dân tin dùng. Chia sẻ về kinh nghiệm chọn MBH chất lượng, ông Hào cho biết thêm: “Nên chọn mũ có đủ 3 lớp: vỏ mũ, lớp đệm xốp hấp thụ xung động bên trong, quai đeo. MBH hợp chuẩn phải là mũ có gắn dấu CR, trên mũ có ghi tên, địa chỉ cơ sở sản xuất,... và dòng chữ bảo đảm “Mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Ngoài ra, MBH chất lượng thường có kính chắn che mưa, chống bụi; buổi tối không gây nhiễu xạ, lóa mắt cho người sử dụng.

Thiết nghĩ, đội MBH chất lượng là cách bảo vệ an toàn cao nhất cho bản thân người tham gia giao thông. Mong rằng các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa để kiểm tra, xử lý nghiêm khắc các cơ sở sản xuất MBH kém chất lượng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn cách nhận biết MBH đạt và không đạt chất lượng, nâng cao ý thức người dân trong việc tự giác đội MBH chất lượng khi tham gia giao thông để tự bảo vệ mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Thơi

 

  • Từ khóa