Thứ 3, 02/07/2024, 13:59[GMT+7]

Công ty may Nien Hsing Làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 4, 10/04/2013 | 08:06:08
883 lượt xem
Công ty TNHH may Nien Hsing (Khu công nghiệp Phúc Khánh) là một trong những ví dụ điển hình cho việc nhận thức sâu sắc và tiên phong thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, cụ thể là ở lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Hệ thống xử lý nước thải của Công ty may Nien Hsing.

Trong định hướng phát triển chung, các doanh nghiệp phải hướng đến mục tiêu phát triển bền vững. Không chỉ đặt lợi nhuận lên hàng đầu, doanh nghiệp còn phải gắn liền với trách nhiệm xã hội, bảo đảm các hoạt động của mình tuân thủ theo pháp luật, các chuẩn mực đạo đức xã hội cũng như quan tâm đến lợi ích cộng đồng… Công ty TNHH may Nien Hsing (Khu công nghiệp Phúc Khánh) là một trong những ví dụ điển hình cho việc nhận thức sâu sắc và tiên phong thực hiện các hoạt động trách nhiệm xã hội, cụ thể là ở lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

 Đến thăm Công ty, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước môi trường làm việc trong lành nơi đây, từ văn phòng cho đến các chuyền may đều sạch sẽ, gọn gàng; dưới những hồ nhỏ, từng đàn cá bơi lội tung tăng trong làn nước thải đã được lọc hết chất độc hại nhờ công nghệ xử lý chất thải hiện đại. Được thành lập từ năm 2007, 100% vốn đầu tư nước ngoài, với mặt hàng chính là quần bò xuất khẩu vào thị trường Mỹ, EU, Nhật Bản, Singapo, Công ty hiện có 5.500 lao động, trong đó 85% là nữ. 100% người lao động được tham gia đóng BHYT, BHXH, bảo hiểm thất nghiệp. Thu nhập trung bình đạt trên 3,2 triệu đồng/người/tháng.

Không những tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động tại địa phương mà Công ty luôn chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Ngay sau khi thành lập năm 2007, Công ty đã tiến hành đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt tiêu chuẩn loại B theo đúng quy định và từ năm 2010, Công ty đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải đạt loại A với công suất xử lý hơn 150.000 m3 nước thải/tháng, tổng kinh phí đầu tư trên 2,5 triệu đô la Mỹ. Sau khi xử lý xong nước thải, Công ty đã tái sử dụng gần 40% nước phục vụ cho quá trình tẩy quần áo, còn lại thải ra sông Bạch. Bùn cặn kết tủa trong quá trình xử lý nước thải, Công ty hợp đồng với Công ty 27/7 thu gom và đổ thải đúng nơi quy định. Hàng năm, Công ty còn đầu tư khoảng 2 tỷ đồng cho bảo trì, vận hành hệ thống này và gần 100 triệu đồng cho công tác bảo vệ môi trường khác bảo đảm xử lý các chất thải ô nhiễm đạt quy chuẩn trước khi thải ra môi trường.

Theo chân ông Tu Ching Yao, Tổng Giám đốc Công ty và chị Nguyễn Thị Hường, trợ lý Tổng Giám đốc, chúng tôi đi thăm hệ thống xử lý chất thải của Công ty. Ông giới thiệu tỉ mỉ từng biện pháp như: xử lý bụi, hệ thống thu gom và xử lý nước thải... Nước thải sinh hoạt có hàm lượng chất hữu cơ cao, do đó Công ty sử dụng phương pháp vi sinh để xử lý. Nước thải sinh hoạt từ khu văn phòng, nhà ăn, khu vệ sinh công cộng ước tính trên 100 m3/ngày được xử lý bằng phương pháp yếm khí (bể tự hoại) trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. Nước thải sản xuất bao gồm nước dùng làm mát, nước tẩy quần áo... Công ty dùng phương pháp sinh học kết hợp hóa lý. Nước thải sẽ vào khu vực B, sau khi được xử lý sẽ qua khu A. Tại đây, hóa chất sẽ được dùng để khử các chất độc hại. Qua rất nhiều hệ thống xử lý nước trung gian, nước được đưa ra hồ lắng sinh học. Nước tại hồ đạt tiêu chuẩn theo mức A, sau đó theo cống thải đổ ra hệ thống thoát nước thải khu vực.

Hiện, Công ty đầu tư lắp đặt hệ thống quan trắc môi trường nước thải tự động để giám sát thường xuyên, liên tục chất lượng nước thải trước khi thải ra môi trường. 100% lượng nước thải của Công ty được thu gom, xử lý; kết quả giám sát môi trường đều đạt quy chuẩn nước thải, cột A. Bên cạnh đó, Công ty còn quan tâm đào tạo, huấn luyện và tổ chức các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức cho công nhân viên về bảo vệ môi trường. Hàng năm, Công ty duy trì 4 lần quan trắc đánh giá tác động đến môi trường, kịp thời có phương án khắc phục sửa chữa, nâng cấp bảo đảm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn vệ sinh môi trường và nộp báo cáo công tác bảo vệ môi trường định kỳ 6 tháng/lần về Sở Tài nguyên và Môi trường. Thường xuyên tổ chức các hoạt động như trồng và chăm sóc cây xanh trong khuôn viên nhà máy, hàng tuần kết thúc ca làm việc phải tổng vệ sinh toàn khu vực nhà máy.

Trách nhiệm với xã hội là tạo ra phúc lợi cho cộng đồng, và từ đó việc kinh doanh sẽ mang ý nghĩa tốt đẹp hơn. Có thể thấy, những đầu tư về hệ thống xử lý nước thải của Nien Hsing vừa trực tiếp giữ gìn môi trường lao động sản xuất, vừa mang lại lợi ích cho cộng đồng dân cư nơi nhà máy hoạt động.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa