Thứ 4, 24/07/2024, 02:27[GMT+7]

Dự án khoan thăm dò dầu khí Chậm tiến độ vì 1 hộ dân không bàn giao mặt bằng

Thứ 2, 06/05/2013 | 09:34:54
1,092 lượt xem
Là dự án quan trọng của tỉnh nhưng đến nay Dự án khoan thăm dò dầu khí trên địa bàn xã Thụy Xuân (Thái Thụy) đang bị chậm tiến độ. Nguyên nhân chỉ vì một hộ dân không chịu nhận tiền đền bù, hỗ trợ để bàn giao mặt bằng.

Dù Dự án khoan thăm dò dầu khí đang triển khai thi công nhưng ông Thiêu vẫn cố tình không bàn giao diện tích đất thuê của HTX để giải phóng mặt bằng.

Ngày 18/12/2012, UBND tỉnh có Quyết định 2971/QĐ-UBND về việc cho phép Công ty LUKOIL OVERSEAS VIETNAM B.V (đơn vị ký hợp đồng với Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thực hiện dự án) được thi công giếng khoan thăm dò dầu khí  tại vị trí phía trong đê, cách chân đê 100 m về phía đồng tương ứng K26+700 đê biển số 8 thuộc xã Thụy Xuân.

Thực hiện sự chỉ đạo của UBND tỉnh Thái Bình, UBND huyện Thái Thụy chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện phối hợp với cơ quan, đơn vị, Đảng ủy, UBND xã Thụy Xuân, HTX Minh Hải, thôn Vạn Xuân tổ chức tuyên truyền vận động về tầm quan trọng của dự án, các cơ chế chính sách đền bù giải phóng mặt bằng khi Nhà nước thu hồi đất, đồng thời tổ chức kiểm đếm, lập phương án đền bù giải phóng mặt bằng, niêm yết công khai, phê duyệt, chi trả tiền và bàn giao mặt bằng theo quy định. Kết quả, đến nay có 11/12 hộ đã nhận tiền đền bù, hỗ trợ bồi thường khi thu hồi đất. Duy nhất còn hộ gia đình ông Nguyễn Văn Thiêu được HTX Thủy sản Minh Hải cho thuê với diện tích 1.316,4 m2 để sản xuất chưa nhất trí phương án đền bù giải phóng mặt bằng, không bàn giao đất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.

Lý do ông Thiêu đưa ra là mức bồi thường cho gia đình chưa hợp lý và yêu cầu đền bù giống như các hộ thuộc diện giao đất ổn định lâu dài, đồng thời đòi hỏi các khoản bồi thường trái với quy định của Nhà nước. Trước sự bất hợp tác của ông Thiêu, lãnh đạo UBND huyện Thái Thụy, cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của xã Thụy Xuân rất nhiều lần xuống tuyên truyền, vận động nhưng ông Thiêu vẫn không chấp nhận bàn giao mặt bằng.

Nói về sự việc này, ông Bùi Ngọc Hiện, Chủ tịch UBND xã Thụy Xuân khẳng  định: Trong số 16.060,2 m2 đất thuộc diện thu hồi, thì 7.010,7 m2 là đất 5% công ích của xã, trước đây là sông tưới phục vụ vùng làm muối của xã viên HTX Minh Hải. Năm 2001, thực hiện quyết định của UBND tỉnh chuyển vùng muối năng suất thấp sang nuôi trồng thủy sản thì diện tích sông tưới này không còn sử dụng đến, UBND xã giao cho HTX cho một số hộ gia đình thuê đào ao nuôi cá, trong đó có gia đình ông Nguyễn Văn Thiêu.

Theo tài liệu do HTX Minh Hải cung cấp thì: ngày 24/11/2004, ông Nguyễn Văn Thiêu đã ký hợp đồng thuê diện tích mặt nước sông tưới với HTX Minh Hải với diện tích 1.302 m2, thời hạn thuê 5 năm từ 1/1/2005 đến 1/1/2010. Trong hợp đồng, ông Thiêu cam kết: ”Sử dụng diện tích được giao bảo đảm mọi quy định của HTX,  thuê trong 5 năm; Nhà nước có nhu cầu, HTX thu lại, hộ thuê tự tháo dỡ không có bồi thường. Nếu HTX cho thuê tiếp, không phải nộp tiền lệ phí ao đóng hàng năm cho HTX kể từ năm 2005 trở đi. Chuyển nhượng phải được ý kiến và nhất trí của HTX, không được tự ý chuyển nhượng”. Như vậy, từ ngày 2/1/2010 đến nay, hợp đồng thuê diện tích mặt nước của ông Thiêu với HTX đã hết hạn.

Ông Đỗ Đức Tĩnh, Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thái Thụy cho biết: Đối với diện tích đất 5% công ích của UBND xã Thụy Xuân cho gia đình ông Thiêu thuê khi Nhà nước thu hồi phải căn cứ theo Điều 16 của Nghị định 69 ngày 13/8/2009 của chính phủ về Quy định bổ sung về quy hoạch sử dụng đất, giá đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư: “Trường hợp đất thu hồi là đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn thì không được bồi thường về đất, người thuê đất công ích của xã, phường, thị trấn được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại”.

Ngoài ra, căn cứ vào Quyết định số 16/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 3/11/2009 về việc Ban hành quy định một số chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Theo đó, đối với diện tích đất 5% công ích thu hồi tại xã Thụy Xuân được hỗ trợ 24.000đồng/m2, còn gia đình ông Nguyễn Văn Thiêu chỉ được hỗ trợ tài sản trên diện tích đất đã thuê, chi phí cải tạo đầm và công đánh bắt cá. Như vậy, việc gia đình ông đòi bồi thường, hỗ trợ diện tích đất thuê của HTX giống như mức bồi thường, hỗ trợ của các gia đình được giao đất ổn định lâu dài là không đúng với các quy định hiện hành của Nhà nước.

Ông Hiện cũng cho biết thêm: Xét thấy hoàn cảnh gia đình ông Thiêu khó khăn, vừa qua Đảng ủy, UBND xã Thụy Xuân đã họp bàn và thống nhất dùng toàn bộ số tiền Nhà nước hỗ trợ đất 5% công ích khi thu hồi đối với diện tích gia đình ông Thiêu đang thuê hỗ trợ lại gia đình để ổn định cuộc sống nhưng ông vẫn không chấp nhận và đòi bồi thường cao hơn gấp nhiều lần là rất vô lý và không có căn cứ để giải quyết.

Ông Phan Đình Dực, Phó Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy cho biết: Theo kế hoạch, thời gian huyện phải hoàn thành việc giải phóng mặt bằng cho Dự án khoan thăm dò dầu khí tại xã Thụy Xuân trước ngày 10/3/2013 để Dự án thi công từ 1/4/2013 và kết thúc vào ngày 30/6/2013. Tuy nhiên, chỉ vì gia đình ông Thiêu không bàn giao mặt bằng nên đã ảnh hưởng lớn đến quá trình thi công của dự án. Chủ trương của huyện là tiếp tục tuyên truyền, vận động, giải thích để ông Thiêu chấp hành các quy định của Nhà nước, nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng di chuyển tài sản, tự giác bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, nếu gia đình ông cố tình không chấp hành, UBND huyện Thái Thụy báo cáo UBND tỉnh và tổ chức bảo vệ thi công theo đúng quy định của pháp luật để dự án triển khai đúng tiến độ và giữ nghiêm kỷ cương.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

 

  • Từ khóa