Chủ nhật, 28/07/2024, 13:27[GMT+7]

Năm 2013 có hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Thứ 4, 22/05/2013 | 09:53:42
659 lượt xem
Chỉ còn hơn 7 tháng nữa, tất cả các địa phương trên cả nước phải cơ bản hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) lần đầu (tối thiểu đạt trên 85% diện tích đất cần cấp) theo Nghị quyết số 31 của Quốc hội. Đối với Thái Bình, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận lần đầu đối với đất nông nghiệp đạt 87,7%, đất ở nông thôn đạt 63,6%. Tuy nhiên, sau 2 lần dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp (năm 2000 và 2012) thì hầu hết giấy chứng nhận (GCN) cấp trước đây không còn phù hợp với hiện tr

Đo đạc địa chính phục vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn Thành phố Thái Bình. Ảnh: MINH ĐỨC

Nguyên nhân chậm tiến độ

Thực hiện Chỉ thị 1474 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác cấp GCNQSDĐ trên địa bàn tỉnh và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2013 nhưng nhìn chung tiến độ cấp GCNQSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân và tổ chức trên địa bàn tỉnh còn chậm. Một số địa phương đạt tỷ lệ thấp như: Đông Hưng (gần 20%), Hưng Hà (20%), Thái Thụy (30%), Vũ Thư (45%)…

Nguyên nhân là do nhiều địa phương chưa quan tâm đôn đốc, chỉ đạo quyết liệt công tác cấp GCNQSDĐ. Đến ngày 12/5, huyện Vũ Thư vẫn chưa triển khai tập huấn với ban chỉ đạo, tổ công tác của huyện và chủ tịch, cán bộ địa chính, tư pháp các xã, thị trấn. 100% các xã, thị trấn vẫn chưa thành lập hội đồng tư vấn, tổ công tác. Trong khi, theo kế hoạch, các nhiệm vụ này phải hoàn thành trong tháng 4.

Theo bà Mai Thị Hiên - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Vũ Thư, thì chính quyền cơ sở vẫn “bình chân như vại” và chưa vào cuộc. Mặc dù Phòng đã yêu cầu các xã, thị trấn gửi danh sách các thành viên trong tổ công tác cấp GCN từ 5- 7 người để huyện tổ chức tập huấn nhưng hơn 1 tháng nay vẫn chưa nhận được danh sách của xã nào.

Một trong những nguyên nhân chậm tiến độ, theo ông Vũ Viết Mạnh - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đông Hưng: Đến nay huyện vẫn còn 16/44 xã, thị trấn chưa được đo đạc địa chính, hiện đang sử dụng tài liệu cũ từ năm 1982 - 1984, do đó hiện trạng sử dụng đất đã thay đổi rất nhiều, không bảo đảm so với các tiêu chí cấp GCN. Trong khi kinh phí thực hiện đo đạc mỗi xã cần trên 1 tỷ đồng và nguồn kinh phí trích từ ngân sách xã, nhưng chưa xã nào đưa kinh phí đo đạc địa chính vào ngân sách chi trong năm 2013. Chỉ thị số 20 của UBND tỉnh xác định, mỗi địa phương dành 10% tổng số tiền thu sử dụng đất để đầu tư cho công tác đo đạc, đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận, xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai và đăng ký biến động, điều chỉnh hồ sơ địa chính thường xuyên. Nghĩa là các địa phương sẽ “trông chờ” từ nguồn tiền bán đất. Nhưng hiện nay, không phải xã nào cũng bán được đất, hơn nữa hiện nay thị trường bất động sản khá trầm lắng.

Theo định mức chi để cấp 1 GCN cần 180.000 đồng, như vậy toàn huyện Đông Hưng sẽ cần 39 tỷ đồng mới hoàn thành kế hoạch giao, nhưng tiền thu đấu giá đất từ đầu năm đến nay chưa được 10 tỷ đồng. Để hoàn thành cấp 160.000 GCN trong năm 2013, đòi hỏi cao về nhân lực, vật lực. Trong khi, lực lượng chủ chốt thực hiện việc cấp GCN là cán bộ địa chính xã và văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện; tuy nhiên, lực lượng này còn hạn chế cả về số lượng và chất lượng. Văn phòng chỉ có 6 biên chế, mọi người đều phải “gồng mình” làm việc nhằm bảo đảm tiến độ đặt ra… Hơn nữa, việc cấp GCN đất ở, hiện nay phần lớn các hộ sử dụng đất ở cũ (trước 15/10/1993) của ông cha để lại nhưng hầu hết không có giấy tờ về quyền sử dụng đất theo quy định. Do đó khi làm thủ tục cấp GCN phải nộp lệ phí trước bạ (0,5% giá trị nhà, đất) thì hầu hết các hộ cho rằng không hợp lý và không nộp.

Giải pháp đẩy nhanh tiến độ cấp GCN

Để cơ bản hoàn thành cấp GCN trong năm 2013, vừa qua Sở Tài nguyên và Môi trường đã thành lập đoàn công tác gồm một số sở, ngành liên quan nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện. Theo Luật Đất đai, thẩm quyền cấp GCNQSDĐ thuộc về UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Chỉ thị 1474 của Thủ tướng cũng đề cập đến trách nhiệm của UBND cấp tỉnh và các bộ, ngành liên quan. Tại cuộc họp với các sở, ngành, các huyện, thành phố về triển khai cấp GCNQSDĐ, đồng chí Phạm Văn Ca - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh chỉ rõ: Nếu mục tiêu cơ bản hoàn thành việc cấp GCNQSDĐ lần đầu trên địa bàn tỉnh không hoàn thành trong năm 2013, trách nhiệm trước hết thuộc về đồng chí chủ tịch UBND huyện - nơi không hoàn thành chỉ tiêu.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Cục Thuế và các ngành liên quan khác cũng có trách nhiệm không nhỏ. Để hoàn thành mục tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nhiệm vụ trong năm 2013 là rất nặng nề. Vì vậy, các địa phương cần coi công tác cấp GCN là nhiệm vụ trọng tâm, phải ưu tiên, tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện đầy đủ, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh.

 Đồng thời, các địa phương cần thành lập ban chỉ đạo, tổ công tác liên ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc thực hiện, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, không để việc cấp GCN bị ách tắc kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Đối với các xã, thị trấn đã có bản đồ địa chính phải sử dụng triệt để cho cấp GCN; nơi chưa có bản đồ địa chính thì tận dụng các loại bản đồ, sơ đồ giải thửa cũ, bản đồ quy hoạch xây dựng chi tiết hoặc thực hiện trích đo địa chính để cấp GCN mà không chờ đo vẽ bản đồ địa chính.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến cán bộ, nhân dân để mọi người hiểu rõ quyền và nghĩa vụ khi được cấp GCNQSDĐ; tổ chức rà soát, thống kê, lập danh sách các trường hợp chưa được cấp GCN, xác định rõ nguyên nhân tồn đọng, những khó khăn, vướng mắc trong việc cấp GCN… Đối với các huyện: Kiến Xương, Quỳnh Phụ và Thành phố Thái Bình đang triển khai dự án hoàn thiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (VLAP) cần đẩy nhanh việc cấp GCN; tích cực cử cán bộ chuyên môn tham gia cùng nhà thầu trong việc tổ chức cho các hộ sử dụng đất tiến hành kê khai, đăng ký cấp GCN và khẩn trương tổ chức xét duyệt, bổ sung hồ sơ nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ cấp GCNQSDĐ theo dự án bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ và chất lượng trong năm 2013.

Minh Nguyệt

  • Từ khóa