Thứ 3, 30/07/2024, 13:24[GMT+7]

An Bồi Nhân dân bức xúc về an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường

Thứ 5, 27/06/2013 | 10:03:35
1,353 lượt xem
Tại xã An Bồi (Kiến Xương), tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường đang ngày đêm rình rập đe dọa đến tính mạng, sức khỏe dân cư, gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân địa phương cũng như người lưu thông qua đoạn đường này.

Các vỉa hè nham nhở trên quốc lộ 39B đoạn qua An Bồi.

Quốc lộ 39 được Nhà nước phê duyệt cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng. Đoạn từ Thành phố Thái Bình  - Thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đã hoàn thành từ lâu. Sau nhiều năm khó khăn, đoạn từ Thị trấn Thanh Nê – Thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) mới khởi động trở lại. Quá trình thi công đang phát sinh bất cập. Tại xã An Bồi (Kiến Xương), tình trạng mất an toàn giao thông (ATGT) và ô nhiễm môi trường đang ngày đêm rình rập đe dọa đến tính mạng, sức khỏe dân cư, gây bức xúc cho cán bộ và nhân dân địa phương cũng như người lưu thông qua đoạn đường này.

Đoạn đường qua xã An Bồi thuộc quốc lộ 39B có chiều dài gần 2 km, hai bên đường có hơn 200 hộ dân sinh sống, tạo thành một dãy phố dài và đẹp. Khu trung tâm xã và nhiều công trình phúc lợi của An Bồi cũng được xây dựng dọc theo ven hai bên đường. Vì vậy, “phố” An Bồi thường xuyên đông đúc, phương tiện giao thông nườm nượp ngược xuôi. Dự án cải tạo, nâng cấp đường 39B được khởi động trở lại, không chỉ cán bộ, nhân dân An Bồi phấn khởi mà nhân dân các xã có đường 39B đi qua cũng rất đỗi vui mừng. Khách bộ hành từ Thành phố Thái Bình, từ các tỉnh, các huyện về với khu du lịch sinh thái biển Đồng Châu, Cồn Vành (Tiền Hải); công nhân các địa phương làm tại Khu Công nghiệp khí đốt Tiền Hải cũng mong ngóng đường sớm hoàn thành.

Song đáng tiếc, do nhiều nguyên nhân khác nhau, đơn vị thi công “cực chẳng đã” phải thực hiện theo kiểu “cóc nhảy” – nghĩa là giải phóng mặt bằng được đến đâu thi công tới đó, dẫn đến “phố” An Bồi nham nhở, đất đá ngổn ngang. Cống thoát nước bằng bê tông đúc sẵn nằm chềnh ềnh trên mặt đất, trông như hệ thống công sự phòng thủ trong chiến tranh… làm cản trở việc đi lại của dân cư địa phương và nhân dân có việc phải đi qua An Bồi. Mặt đường cũ thì bị băm nát, khi mưa thì lầy lội do các vật cản của công trường chắn không có chỗ thoát nước khiến xe cộ qua lại rất khó khăn. Hàng ngày, xã An Bồi thường xuyên phát trên loa truyền thanh nhắc nhở nhân dân nâng cao ý thức đề phòng tai nạn giao thông (TNGT).

Mặc dù vậy bà con An Bồi vẫn ngày đêm lo lắng: lo con trẻ hiếu động, nghịch ngợm; các cụ già không thể chỉ bó gối ngồi nhà vì còn nhiều mối quan hệ tình làng, nghĩa xóm. Rồi vì mưu sinh, người lớn vẫn phải ra đường… không thể lường hết những nguy cơ TNGT bất ngờ ập đến. Về môi trường, ngày nắng cũng như ngày mưa, dân phố An Bồi đều hứng chịu hậu quả ô nhiễm. Do thi công chậm và không đồng bộ nên ngày nắng, bụi do xe cơ giới đi qua lúc nào cũng như “sương mù” buông xuống.

Dù che chắn thế nào, nhà dân 2 ven đường cũng không thể khắc phục được. Người bị ảnh hưởng do bụi gây ra nhiều nhất cũng chính là người già và con trẻ. Còn nữa, do thiết kế không đồng bộ, khi đơn vị thi công đào đất chôn cống thoát nước mới đã làm mất đi hệ thống thoát nước cũ của nhân dân đóng góp xây dựng trước khi có dự án (không thiết kế đầu nối từ các ngõ thôn, xóm) gây ra úng ngập cục bộ. Nguyên nhân chính, theo chúng tôi tìm hiểu, do công tác thiết kế chưa bổ sung kịp thời; tiến độ đền bù giải phóng mặt bằng chậm… đã gây sự bức xúc về ATGT và ô nhiễm môi trường cho nhân dân An Bồi, cản trở sinh hoạt, kinh doanh của bà con 2 bên đường. Trong đó, hàng chục hộ kinh doanh hoạt động hạn chế, nhiều gia đình phải tạm ngừng kinh doanh, ảnh hưởng nguồn thu thuế của Nhà nước tại đây.

UBND xã An Bồi đã liên tục có 2 Tờ trình số 05 ngày 22/5/2013 và số 06 ngày 4/6/2013 gửi các ngành chức năng và Ban quản lý dự án kiến nghị về những bất cập ở tuyến đường 39B qua xã và tuyến tránh phía Bắc Kiến Xương. Hy vọng rằng các sở, ban, ngành, đặc biệt là nhà thầu thi công quan tâm khắc phục, xử lý kịp thời thực trạng trên.

Bài, ảnh: Phan Anh

  • Từ khóa