Thứ 3, 30/07/2024, 13:18[GMT+7]

Tiếp sức mùa thi cho hè “bớt lửa”

Thứ 3, 16/07/2013 | 08:29:34
1,091 lượt xem
Giữa cái nắng gay gắt, dù lưng áo đầm đìa mồ hôi, khuôn mặt đỏ gay, song nụ cười của các Thanh niên tình nguyện luôn nở trên môi. Từ bến xe đến các điểm thi, nơi nào cũng có các TNTN tiếp đón thí sinh và người nhà thí sinh với sự hăng hái, nhiệt tình và thân thiết...

Thanh niên tình nguyện Trường Đại học Y Thái Bình hăng hái, nhiệt tình tiếp sức mùa thi.

Ngay từ đầu tháng 7 khi bắt đầu chuẩn bị cho cuộc “thử lửa" của các thí sinh dự kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng 2013, màu áo xanh của thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi đã thấp thoáng nơi bến xe, trước cổng trường, nơi tổ chức các điểm thi và trên những con đường của Thành phố Thái Bình. Nhiệm vụ của họ là hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ các thí sinh và người nhà thí sinh về địa điểm thi, phương tiện, cách thức đi lại cũng như chỗ ăn, nghỉ, giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các tuyến đường… Sức trẻ với sự nhiệt huyết và đồng cảm, những TNTN đã, đang và sẽ tiếp tục góp sức “bớt lửa” trong mỗi mùa thi.

 

Dưới cái nắng tháng 7 oi ả, tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, sinh viên Bùi Tuấn Thành, lớp Dược K6, Trường Đại học Y Thái Bình cho biết: “Chứng kiến những đôi mắt lo âu nơi “đất lạ”, chúng em mong sao được chia sẻ nỗi vất vả của những phụ huynh đưa con đi thi đại học. Tuy có mệt nhưng chúng em vẫn thấy vui vì đã giúp các bạn thí sinh yên tâm bước vào đợt thi”. Tuấn cho biết thêm, trong đợt thi thứ 2 này, Trường Đại học Y Thái Bình thành lập 10 đội TNTN, mỗi đội 11 thành viên để tiếp sức mùa thi.

 

Từ hôm mùng 5 đến sáng ngày mùng 8, các thành viên trong đội của Tuấn đã giúp đỡ được khoảng 200 thí sinh. Ngoài tư vấn, hướng dẫn thí sinh về nơi ăn, nghỉ, giao thông đi lại, các TNTN còn cung cấp nước uống, phát những chiếc quạt đến tận tay người thân thí sinh, góp phần “đưa gió” xua đi cái nóng giữa hè.

 

Nguyễn Văn Khởi, sinh viên K40, Trường Đại học Y Thái Bình chia sẻ: “Điểm thi tại Trường THCS Minh Thành có khoảng 1.200 thí sinh dự thi. Những ngày qua, chúng em có mặt tại điểm thi từ 6 giờ 30 phút sáng đến 18 giờ chiều để giúp đỡ thí sinh và người nhà tìm nhà trọ, tìm đúng địa điểm thi và hướng dẫn, hỗ trợ những việc họ cần giúp trong khả năng của mình. Hè này là năm thứ 3 em tham gia tiếp sức mùa thi. Không chỉ giúp thí sinh mà đây cũng là dịp để em rèn luyện bản thân mình”.

 

Còn với bạn Bùi Thị Mai, sinh viên lớp D37, Học viện Cảnh sát nhân dân thì đây là mùa tình nguyện thứ 2 mà bạn tham gia. Vừa góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại khu vực thi, bạn vừa giúp được nhiều thí sinh có chỗ ăn nghỉ phù hợp để họ yên tâm làm bài thi cho tốt. Với Mai, chiến dịch tiếp sức mùa thi cũng là môi trường để em  trau dồi thêm kinh nghiệm thực tế nhằm phục vụ cho công việc của một cán bộ công an sau này.

 

Thanh niên tình nguyện phát quạt cho người nhà thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn sáng ngày 8/7.

 

Giữa cái nắng gay gắt, dù lưng áo đầm đìa mồ hôi, khuôn mặt đỏ gay, song nụ cười của các TNTN luôn nở trên môi. Từ bến xe đến các điểm thi, nơi nào cũng có các TNTN tiếp đón thí sinh và người nhà thí sinh với sự hăng hái, nhiệt tình và thân thiết. Một thí sinh đến từ tỉnh Điện Biên nói: “Đây là lần đầu tiên em đến Thái Bình, vừa từ trên xe đặt chân xuống em đã được các anh, chị TNTN hỏi thăm, hướng dẫn, tư vấn cho em tìm được nơi ăn, nghỉ rất tốt, giúp em yên tâm ôn bài chuẩn bị cho ngày thi”.

 

Lau giọt mồ hôi chảy dài trên khuôn mặt, chị Nga, quê ở Hải Dương đưa con gái đi thi xúc động: “Biết chúng tôi chưa có chỗ ở, điều kiện kinh tế gia đình lại khó khăn, các cháu TNTN đã giới thiệu cho nhà trọ miễn phí gần khu vực trường thi. Ban đầu không biết, tôi ngại ngần vì thấy họ nhiệt tình quá sợ phải trả nhiều tiền. Nhưng khi biết các tình nguyện viên làm việc miễn phí, tôi và nhiều người cùng cảnh chẳng biết nói thế nào để diễn tả hết nỗi lòng, chỉ biết cảm ơn các tình nguyện viên nhiều lắm”.

 

Được biết, để chuẩn bị cho hoạt động tiếp sức mùa thi năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với Tập đoàn Viettel và một số doanh nghiệp tổ chức chương trình “Cùng em tôi đi thi”. Tỉnh đoàn chỉ đạo các Đoàn trường thành lập đội TNTN hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ các thí sinh và người nhà về địa điểm thi, chỗ ăn nghỉ, cách thức đi lại…; tổ chức liên hệ các địa điểm có nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí để giới thiệu cho thí sinh và người nhà thí sinh; tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại một số ngã tư, những tuyến đường có đông phương tiện lưu thông trên địa bàn Thành phố và các điểm tổ chức thi; thỏa thuận với những người hành nghề vận chuyển khách bằng xe máy bảo đảm bình ổn giá cũng như sự an toàn của thí sinh… Qua 2 đợt thi đại học, đội TNTN của các trường Đại học Thái Bình và Đại học Y Thái Bình đã tư vấn cho trên 11.300 lượt thí sinh; khảo sát được trên 3.000 chỗ trọ giá rẻ, 19 chỗ ở nhà dân miễn phí; giúp đỡ hơn 2.000 thí sinh vào ở trong các ký túc xá.

 

Mùa thi năm nào cũng nóng bỏng và đầy áp lực. Áp lực không chỉ với các thí sinh mà áp lực với cả các bậc làm cha, làm mẹ. Những khuôn mặt bồn chồn, lo âu, ngóng đợi trong lúc các sĩ tử làm bài thi… Dõi theo những bóng áo xanh tình nguyện, chúng tôi cảm nhận rằng, sự tận tâm, tận lực của họ không chỉ đơn thuần là giúp các thí sinh giảm bớt áp lực, hiện thực hoài bão, ước mơ được bước chân vào giảng đường đại học mà nghĩa cử cao đẹp ấy còn gieo vào lòng người tinh thần tương thân, tương ái, khát khao cống hiến vì cộng đồng. Và cũng chính nhờ tinh thần ấy, mùa thi này đã “bớt lửa”.

Bài, ảnh: Mai Thư

  • Từ khóa