Thứ 3, 23/07/2024, 04:24[GMT+7]

Đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của các đại biểu tham dự kỳ họp

Thứ 4, 31/07/2013 | 22:51:49
1,468 lượt xem
Sau 2,5 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. Ngay sau phiên bế mạc, Báo Thái Bình đã phỏng vấn nhanh các cử tri, đại biểu HĐND tỉnh và lãnh đạo sở, ngành. Hầu hết các ý kiến đều đánh giá cao tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ, trí tuệ và trách nhiệm của Đoàn Chủ tọa và các đại biểu tham dự kỳ họp. Báo Thái Bình trân trọng giới thiệu một số ý kiến tiêu biểu.

Kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XV

Cử tri Nguyễn Duy Lý, tổ 7, thị trấn Quỳnh Côi (Quỳnh Phụ):
Chất vấn và trả lời chất vấn đúng vấn đề cử tri quan tâm

Qua theo dõi kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XV, đặc biệt là phần chất vấn và trả lời chất vấn, tôi rất mừng khi các ý kiến chất vấn đúng vấn đề cử tri quan tâm. Trả lời chất vấn đã đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo, né tránh, đồng thời lãnh đạo các ngành được chất vấn trả lời với tinh thần trách nhiệm cao, ngắn gọn, rõ ràng. Tôi thấy, trong số các câu hỏi chất vấn có nhiều câu chúng tôi quan tâm, gửi gắm các vị đại biểu qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, cảm ơn các đại biểu đã rất trách nhiệm, tiếp thu đầy đủ và đem những ý kiến, kiến nghị của chúng tôi đến với kỳ họp.

Ví như ông Giám đốc Công ty Điện lực Thái Bình trả lời về giải pháp để sớm giải quyết tình trạng cột điện nằm giữa đường khi các địa phương mở rộng đường giao thông nông thôn cũng như nguyên nhân, hướng giải quyết đối với những xã thực hiện xong dự án nâng cấp lưới điện hạ áp nông thôn. Ông Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trả lời chất vấn về kết quả triển khai thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp; ông Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trả lời về giải pháp của ngành trong việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn hiệu quả chưa cao, nhiều lao động được đào tạo song vẫn chưa có việc làm.

Tôi thấy các ý kiến trả lời cơ bản đã làm thỏa mãn các đại biểu. Điều này cho thấy, nội dung chất vấn và trả lời chất vấn đáp ứng yêu cầu, góp phần nâng cao chất lượng kỳ họp.

Cử tri Trần Mô, xã Tây Giang (Tiền Hải):
Sau chất vấn và trả lời chất vấn cần giám sát vấn đề tới cùng

Thực tế, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND ngày càng sinh động. Trong chất vấn, bản lĩnh, trí tuệ của đại biểu là yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định hiệu quả hoạt động giám sát. Theo tôi, để nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn, giữa hai kỳ họp đại biểu phải chuẩn bị chu đáo câu hỏi chất vấn sát thực tế, có trọng tâm, trọng điểm gửi Thường trực HĐND cùng cấp để tổng hợp, lựa chọn.

Muốn vậy, đại biểu phải tăng cường giám sát và tiếp xúc với cử tri, tiếp công dân, lắng nghe và chú ý đến dư luận trong nhân dân, trên các phương tiện thông tin đại chúng để phân tích và chắt lọc cái đúng, cái sai, chứng cứ, từ đó đối chiếu với các quy định của pháp luật, các quy định của địa phương để hình thành câu hỏi chất vấn. Qua theo dõi, tôi thấy việc trả lời chất vấn đã cụ thể, đi vào trọng tâm câu hỏi, tuy nhiên cần bố trí thời gian chất vấn và trả lời chất vấn nhiều hơn.

Cùng với đó, đại biểu cần thực hiện quyền chất vấn ở giữa hai kỳ họp, chứ không phải chờ đến kỳ họp mới chất vấn. Điều quan trọng hơn, các đại biểu chất vấn cũng như người trả lời chất vấn cần quan tâm đến vấn đề đã chất vấn để theo dõi, giám sát cuối cùng. Trong chính sách tam nông, đề nghị HĐND tỉnh cần xem xét và tăng cường giám sát hơn nữa việc đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn đã mang lại hiệu quả cụ thể thế nào, người dân đã thực sự làm chủ trong xây dựng nông thôn mới chưa, có giải pháp để nông dân hưởng lợi nhuận từ cây lúa, từ đó gắn bó với ruộng đồng, góp phần đảm bảo an ninh lương thực…

Cử tri Nguyễn Văn Đăng, thôn Trung Tỉnh, xã Thụy Liên (Thái Thụy):
Kỳ họp đã quan tâm đề cập đến nhiều nội dung về nông nghiệp, nông thôn

Qua đọc báo và theo dõi trên truyền hình, tôi thấy kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh lần này đề cập nhiều đến nội dung xây dựng các cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Riêng tôi quan tâm  đến 2 nội dung về cơ chế hỗ trợ sản xuất cây màu vụ hè và việc thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp với cây lúa trong  phần giải trình, trả lời chất vấn của ông Nguyễn Hữu Rong, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Việc tỉnh quan tâm hỗ trợ nông dân một phần kinh phí trồng cây màu hè thực sự khuyến khích, động viên bà con đẩy mạnh thâm canh tăng vụ,  giảm được một phần chi phí giống, vật tư cho sản xuất. Tuy nhiên, việc hỗ trợ này mới chỉ giải quyết được khâu "đầu vào" cho sản xuất, nhưng đến khi thu hoạch bà con phải tự tìm "đầu ra" cho sản phẩm trong khi thị trường tiêu thụ nông sản khá bấp bênh, thời gian qua giá xuống thấp, nông dân đầu tư sản xuất nhưng không có lãi. Vì vậy, thời gian tới tỉnh cần nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ đồng bộ từ việc đầu tư giống, vốn cho sản xuất nông nghiệp, đến khâu tiêu thụ sản phẩm cho nông dân.

Ngoài triển khai thực hiện bảo hiểm đối với cây lúa, tỉnh nên kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành liên quan có cơ chế hỗ trợ, khuyến khích nông dân Thái Bình mua bảo hiểm cho đàn vật nuôi, các đối tượng thủy sản vì đây là những lĩnh vực gặp rất nhiều rủi ro do thiên tai, dịch bệnh. Tăng kinh phí, mở rộng phạm vi và đối tượng được hỗ trợ để thu hút thêm nhiều nông dân tham gia. Ngoài ra, tỉnh cần có cơ chế khuyến kích ưu đãi thu hút các doanh nghiệp về liên kết đầu tư sản xuất và  thu mua nông sản ở nông thôn, có như vậy mới thúc đẩy sản xuất nông nghiệp phát triển, nâng cao đời sống cho người dân nông thôn.

Đại biểu Đoàn Thị Kim Tứ (tổ Vũ Thư):
Thảo luận tổ sôi nổi, tập trung và đi đến thống nhất cao

Dưới sự điều hành của tổ trưởng, Tổ đại biểu Vũ Thư đã tập trung thảo luận nhiều vấn đề có liên quan, nhất là trong báo cáo của UBND tỉnh, báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh. Chúng tôi thống nhất và đánh giá cao các báo cáo, đặc biệt là báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế Ngân sách đã chỉ rõ nguồn thu năm nay tăng lên, tăng bởi những nguồn nào, ở đâu, định hướng tăng nguồn thu để tăng ngân sách cho tỉnh.

Ngoài ra, chúng tôi tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, thảo luận các câu hỏi chất vấn của tổ. Ý kiến chất vấn của Tổ trưởng Tổ đại biểu Vũ Thư về hiện tượng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế trong toàn quốc, Thái Bình có xảy ra không, nếu xảy ra thì biện pháp và hướng giải quyết như thế nào. Tổ đại biểu Vũ Thư cũng thảo luận về vấn đề sử dụng đất trong các khu công nghiệp, một số nơi đã quy hoạch rồi nhưng chưa sử dụng gây lãng phí tài nguyên đất, biện pháp xử lý như thế nào.

Ngoài ra chúng tôi cũng trao đổi thêm xung quanh vấn đề nợ xấu của ngân hàng, không phải đánh giá về ngân hàng mà đánh giá năng lực của các doanh nghiệp vay vốn của ngân hàng có thực sự "khỏe" hay không. Đây đang là những vấn đề đang được cử tri quan tâm. Nhìn chung, tổ chúng tôi đã thảo luận sôi nổi, tập trung, từ đó đi đến thống nhất cao.

Đại biểu Nguyễn Văn Chính, (tổ Tiền Hải):
Lấy phiếu tín nhiệm thực chất, không hình thức, đề cao vai trò của đại biểu

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu. Đây là một trong những đổi mới quan trọng nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh, giúp người được lấy phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, xứng với niềm tin của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh.

Tuy là công việc mới, lần đầu tiên thực hiện tại kỳ họp HĐND tỉnh, song tôi nhận thấy việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu được tổ chức chặt chẽ, bảo đảm đúng nội dung, quy trình, thủ tục được quy định trong Nghị quyết và hướng dẫn của Quốc hội. Quá trình lấy phiếu được tiến hành công khai, công tác điều hành khoa học, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ, đề cao vai trò của đại biểu. Điều đó thể hiện cụ thể ở việc trước kỳ họp, đại biểu chúng tôi đã sớm được cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về 15 chức danh được lấy phiếu tín nhiệm để nghiên cứu. Đồng thời, Đoàn chủ tọa kỳ họp cũng đã dành thời gian để các đại biểu thảo luận ở tổ trước khi bỏ phiếu. Bản thân tôi và các đại biểu đều phát huy vai trò, trách nhiệm trước cử tri, thận trọng và công tâm, khách quan thực hiện quyền cử tri giao phó qua việc đánh giá tín nhiệm bằng lá phiếu.

Việc bỏ phiếu thành công với kết quả đã được công bố, theo tôi kết quả này thể hiện việc lấy phiếu thực chất, không hình thức; các đại biểu đã đánh giá khách quan, công tâm đối với người giữ chức do HĐND tỉnh bầu. Tôi rất mừng bởi các đồng chí được lấy phiếu đều đạt tín nhiệm cao với tỷ lệ cao, số tín nhiệm thấp ít và nhiều chức danh không có tín nhiệm thấp. Kết quả này cũng thể hiện sự tin tưởng gửi gắm niềm tin của chúng tôi và cử tri đối với các đồng chí; mong rằng qua kết quả lấy phiếu tín nhiệm, các đồng chí tự nhìn nhận lại những ưu, khuyết điểm của mình để tiếp tục phát huy những việc đã làm tốt, rút kinh nghiệm những việc còn hạn chế để nâng cao hiệu quả hoạt động. Qua việc bỏ phiếu, bản thân tôi cũng như các đại biểu HĐND tỉnh ý thức hơn trong mỗi việc làm, phấn đấu hoàn thành trọng trách mà Đảng và nhân dân giao phó.

Đại biểu Bùi Thị Nga (tổ Đông Hưng):
Một Kỳ họp đổi mới về mọi mặt, bảo đảm tính khoa học

Kỳ họp HĐND tỉnh lần này có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung mới, quan trọng phải giải quyết song đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra với chất lượng cao. Theo tôi, có được kết quả đó là do Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức kỳ họp với tinh thần đổi mới về mọi mặt, nhất là chương trình kỳ họp bảo đảm khoa học. Tuy vẫn diễn ra trong thời gian 2,5 ngày song kỳ họp tập trung giải quyết được nhiều nội dung bởi chương trình được xây dựng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho đại biểu phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri trong thảo luận, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng.

Ngoài ra kỳ họp này tiếp tục đổi mới việc tổ chức họp tổ đại biểu trước ngày khai mạc kỳ họp; công tác chuẩn bị tài liệu cũng thể hiện bước đổi mới khi mỗi báo cáo quan trọng đều có kèm bản tóm tắt, tạo thuận lợi cho đại biểu nghiên cứu. Việc điều hành kỳ họp của đoàn chủ tọa so các kỳ họp trước linh hoạt, mềm dẻo song cũng dứt khoát, hiệu quả hơn như giảm đọc báo cáo tại hội trường, tăng cường các buổi thảo luận và chất vấn, trả lời chất vấn. Sau mỗi nội dung, chủ toạ đều có đánh giá, kết luận, thể hiện rõ nét trong phiên thảo luận, chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Ở kỳ họp này, ý kiến chất vấn không chung chung mà nêu ý kiến của đại biểu cụ thể, vì vậy việc trả lời chất vấn được các đại biểu nêu câu hỏi sát sao, "truy" đến khi thỏa mãn khiến cho buổi chất vấn diễn ra sôi nổi.

Việc đổi mới kỳ họp còn được thể hiện cụ thể trong từng phiên họp. Ví dụ  phiên thảo luận tại tổ, tổ trưởng đã đổi mới điều hành, đại biểu tích cực, nhiệt tình đưa ra các ý kiến thảo luận cụ thể không hình thức, chung chung. Qua đó nhiều vấn đề cụ thể, sát thực tế cuộc sống, cử tri quan tâm được đề cập như bàn sâu về các giải pháp hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ nông dân trong tiêu thụ sản phẩm, trong chế biến nông sản để tăng giá trị sản xuất; hỗ trợ đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân.

Đại biểu Nguyễn Văn Luân (tổ Vũ Thư):
Công tác chuẩn bị chu đáo góp phần hoàn thành nội dung chương trình kỳ họp

Những kỳ họp gần đây của HĐND tỉnh khoá XV, công tác chuẩn bị ngày càng có nhiều tiến bộ. Đặc biệt là Kỳ họp thứ 6 này, chúng tôi nhận thấy công tác chuẩn bị cho kỳ họp được chú trọng thực hiện chu đáo, đúng luật và theo đúng tinh thần Nghị quyết số 35/2011/NQ-HĐND ngày 14/12/2011 của HĐND tỉnh khóa XV về việc tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.

Trước kỳ họp, hoạt động tiếp xúc cử tri được thực hiện nghiêm túc với nhiều  đổi mới. Qua đó các đại biểu nắm được nhiều vấn đề ở những lĩnh vực đông đảo cử tri quan tâm, đồng thời bộ phận giúp việc đã tổng hợp đầy đủ ý kiến kiến nghị của cử tri báo cáo tại kỳ họp. Công tác chuẩn bị tài liệu phục vụ kỳ họp cũng được chú trọng, tập hợp đầy đủ, in ấn và chuyển sớm hơn tới đại biểu để nghiên cứu.

Chương trình nội dung kỳ họp được chú trọng xây dựng, sắp xếp hợp lý trong từng phiên họp. Các báo cáo trình bày tại hội trường được tóm tắt ngắn gọn, chất lượng hơn, bớt kể lể dài dòng, dành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận. Bên cạnh đó, nội dung các báo cáo, đề án, tờ trình được các ban của HĐND tỉnh thẩm tra đầy đủ, làm cơ sở để các đại biểu biểu quyết, thông qua. Các ý kiến kiến nghị của cử tri tại Kỳ họp thứ 5 được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành sớm trả lời cụ thể, trách nhiệm, đáp ứng với những yêu cầu chính đáng, đúng pháp luật của nhân dân...

Sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt đã góp phần để Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh diễn ra thành công, hoàn thành nội dung chương trình đề ra với chất lượng cao...

Bà Trần Thị Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh:
Được tham dự  kỳ họp là điều rất hữu ích đối với lãnh đạo doanh nghiệp

Đại diện cho doanh nghiệp được tham gia kỳ họp, theo tôi điều này thể hiện sự quan tâm cao của tỉnh đối với hoạt động của các doanh nghiệp. Qua nghe các báo cáo, tờ trình, đề án, tôi có cơ hội hiểu sâu sắc hơn các vấn đề trọng tâm của tỉnh, điều này rất hữu ích đối với đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp như chúng tôi. Qua các nội dung báo cáo, tôi đánh giá cao về sự thay đổi nhận thức trong xây dựng nông thôn mới ở mỗi cấp, ngành, địa phương. Nếu như thời gian đầu, phần lớn nhân dân đều có tâm lý xây dựng nông thôn mới từ sự đầu tư của Nhà nước nhưng nay suy nghĩ này đã thay đổi. Xây dựng nông thôn mới sẽ bắt đầu từ chính nội lực trong dân, trong mỗi gia đình, thôn, xóm, địa phương, mỗi ngành, mỗi cấp.

Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn không gay gắt như nhiều kỳ họp trước bởi các vấn đề được trả lời đều đã khá rõ ràng, minh bạch, đáp ứng được đòi hỏi của người chất vấn. Tuy nhiên, hoạt động đối chất giữa người chất vấn và người trả lời chất vấn chưa nhiều.

Cũng như phần đông đại biểu dự họp và cử tri, tôi quan tâm đến việc lấy phiếu tín nhiệm. Theo tôi, đây là kênh thông tin quan trọng, là cơ hội giúp những người được lấy phiếu tín nhiệm nhìn nhận, đánh giá lại mình, từ đó có phương thức làm việc hiệu quả hơn.

Các buổi làm việc đã đề cập đến nhiều nội dung quan trọng, song các vấn đề về văn hóa cơ sở chưa được đề cập và bàn bạc nhiều, cũng ít có đại biểu quan tâm để hỏi. Theo tôi, thời gian tới tỉnh cần có sự quan tâm và đầu tư thích đáng cho phát triển văn hóa cơ sở, có cơ chế cho điểm bưu điện văn hóa xã hoạt động hiệu quả, chế độ cho bưu tá xã, phát triển internet, chuyển thư viện xã sang bưu điện văn hóa xã, đầu tư sách báo, tạp chí phục vụ nâng cao kiến thức cho nhân dân, góp phần đáp ứng yêu cầu xây dựng nông thôn mới của tỉnh.

Ông Phạm Văn Dịu, Giám đốc Sở Y tế:
Các báo cáo, đề án, tờ trình tại Kỳ họp có nhiều nội dung mang tầm chiến lược

Tôi cho rằng đây là kỳ họp nghiêm túc, chất lượng, việc tổ chức kỳ họp từ thời gian, việc điều hành đến các nội dung làm việc đều hợp lý, khoa học, thể hiện sự chuẩn bị chu đáo. Tôi đánh giá cao báo cáo về tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm cũng như các báo cáo chuyên đề của HĐND tỉnh và  báo cáo của các ngành. Các báo cáo này đã đưa ra được các thông tin, số liệu chuẩn xác, đánh giá đúng các mặt được và mặt hạn chế, đặc biệt đã đề cập đến nhiệm vụ, phương hướng từ nay đến cuối năm khá cụ thể, phản ánh những đòi hỏi trong thực hiện các nhiệm vụ của tỉnh và của từng ngành trong mỗi lĩnh vực.

Trong kết quả đạt được, tôi đánh giá cao việc thiết lập lại trật tự, kỷ cương trong giờ giấc làm việc, tổ chức hội họp và thực hành tiết kiệm. Điều này phản ánh sự đổi mới và chuyển mình tích cực trong hoạt động của các cấp, các ngành. Tôi cũng đặc biệt đánh giá cao việc thay thế Quyết định số 09 bằng Quyết định số 02 của UBND tỉnh trong xây dựng nông thôn mới. Việc thay đổi những quy định trong cơ chế đã chuyển tư tưởng từ thụ động sang chủ động trong xây dựng nông thôn mới. Cơ chế này tạo nên sự công bằng trong đầu tư và mang lại hiệu quả cao. 

Về các tờ trình, đề án, tôi đặc biệt chú ý đến hai nội dung, đó là việc phê duyệt tên gọi, địa điểm xây dựng Quảng trường Thái Bình, Tượng đài "Bác Hồ với nông dân" và Đề án nắn đê Xuân Hải. Theo tôi, đây là hai vấn đề mang tầm chiến lược lâu dài của tỉnh, được đông đảo cử tri và nhân dân quan tâm, kỳ vọng. Việc thực hiện hai nhiệm vụ này có thể bây giờ sẽ rất khó khăn nhưng chúng ta vẫn phải quyết tâm làm vì sự phát triển lâu dài và bền vững của tỉnh trên cả góc độ kinh tế và văn hóa.

Qua tham gia trực tiếp vào thảo luận tổ, tôi cho rằng các tổ điều hành tốt, tạo không khí cởi mở cho đại biểu tham gia thảo luận sôi nổi và thẳng thắn. Chính vì vậy, các phiên chất vấn và trả lời chất vấn đều khá chất lượng. Câu hỏi chất vấn thể hiện được những vấn đề thực tế đang đặt ra. Các câu trả lời cũng tập trung, rõ ràng, minh bạch, không vòng vo.

Nhìn chung kỳ họp lần này đã đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân đồng thời thể hiện được sự đổi mới trong hoạt động. Với đổi mới này, tôi hy vọng sẽ đem lại những kết quả tốt trong điều hành tổ chức hoạt động ở mọi lĩnh vực, mọi phương diện, giúp Thái Bình đột phá, đi lên.

 Nhóm phóng viên Văn xã và Kinh tế

  • Từ khóa