Thứ 5, 10/10/2024, 03:14[GMT+7]

Các địa phương, đơn vị trong tỉnh Tích cực, chủ động phòng chống bão số 5

Thứ 5, 01/08/2013 | 22:16:06
1,424 lượt xem
Ngay sau khi nhận thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lũ bão tỉnh các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tích cực, chủ động phòng chống bão số 5

Đồng chí Phạm Văn Xuyên, Tỉnh ủy viên Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Trần Xuân Hiệp, Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh kiểm tra công tác phòng chống bão số 5 tại Cảng cá Tân Sơn (Thái Thụy). Ảnh: Thành Tâm

* Tiền Hải
Ngay sau khi nhận thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và chỉ đạo của Ban Chỉ huy phòng chống lũ bão (PCLB) tỉnh, huyện Tiền Hải đã có Công điện số 04, ngày 31/7 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các ngành, đoàn thể và UBND 35 xã, thị trấn khẩn trương, tích cực chủ động phòng chống cơn bão số 5 theo Đề án PCLB của huyện và kế hoạch của các địa phương, đơn vị. Ban Chỉ huy PCLB huyện yêu cầu Đồn Biên phòng Cửa Lân phối hợp với UBND các xã kiểm đếm, theo dõi, tìm mọi biện pháp thông báo cho chủ các phương tiện hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão số 5 để chủ động thoát ra khỏi hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời kết hợp với Tiểu ban Cứu hộ cứu nạn, UBND các xã ven sông, ven biển kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền còn đang hoạt động trên biển khẩn trương về nơi trú bão an toàn. Nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, bố trí, sắp xếp tàu, thuyền tại khu neo đậu tránh va đập gây vỡ và chìm tàu, kiên quyết không để người ở lại trên tàu, thuyền nơi neo đậu. Các cơ quan, đơn vị chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, truờng học, bệnh viện bảo đảm an toàn cho người, cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị. Kiểm tra rà soát bổ sung phương án di dân ra khỏi khu vực nguy hiểm trên các đầm, chòi canh nuôi trồng thủy, hải sản ở từng xã. UBND các xã ven biển, các nhà thầu đang thi công các gói thầu trên đê biển số 5 khẩn trương bố trí nhân lực, vật lực, chủ động phương án xử lý trước khi bão số 5 đổ bộ vào.

Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi (KTCTTL) huyện và các HTX DVNN chủ động điều tiết nước, khơi thông dòng chảy đề phòng mưa úng, bảo vệ lúa, hoa màu. Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB huyện, xã, lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị của huyện và các cán bộ làm công tác PCLB đến ngay vị trí được phân công để kiểm tra, đôn đốc, tổ chức thường trực nghiêm túc để đối phó, xử lý kịp thời các tình huống xảy ra và báo cáo về Ban Chỉ huy PCLB huyện.

* Thái Thụy
Từ ngày 29 đến 31/7, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã ra công điện cảnh báo, thông báo liên tục trên hệ thống đài truyền thanh huyện, các xã, thị trấn về nội dung công điện chỉ đạo của tỉnh, huyện và các bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương về diễn biến và biện pháp phòng chống bão số 5 để người dân biết, chủ động phòng tránh. Huyện đã thành lập các đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị, huy động vật tư, phương tiện đối phó với bão tại các địa phương và triển khai xử lý khẩn cấp các đoạn đê, kè xung yếu, khắc phục hậu quả cơn bão số 2.

Các xã, thị trấn rà soát việc chuẩn bị theo phương châm "4 tại chỗ”, duy trì lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng ứng phó với các tình huống do mưa, bão gây ra nhằm bảo đảm an toàn cho người, tài sản. Xí nghiệp KTCTTL huyện tiêu nước triệt để trên các trục sông đề phòng mưa lớn làm ngập úng hoa màu, lúa mùa. Các đồn biên phòng đã thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trong vùng nguy hiểm biết các thông tin về bão để chủ động ứng phó. Đến chiều ngày 1/8, Thái Thụy đã kiểm đếm và thông báo cho tất cả 453 phương tiện với 1.418 lao động nắm được diễn biến, hướng di chuyển của bão số 5 để chủ động đưa tàu thuyền vào nơi neo đậu an toàn. Hiện nay, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn của huyện đã sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Huyện cũng đã thông báo và thực hiện phương án di dân, yêu cầu 4.705 hộ với 9.910 nhân khẩu nằm trong vùng nguy hiểm và gần 1.750 lao động tại các vùng nuôi trồng thủy sản di dời vào nơi an toàn trước khi bão đổ bộ.

* Kiến Xương
Ngay sau khi nhận thông tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương và chỉ đạo của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, huyện Kiến Xương đã có Công điện số 08, 09 ngày 30/7 và Công điện số 10 ngày 1/8 yêu cầu các cơ quan, đơn vị, các ngành, đoàn thể và 37 xã, thị trấn khẩn trương, tích cực, chủ động ứng phó với cơn bão số 5. Huyện tiến hành kiểm tra các đê, kè, cống xung yếu; phân công lực lượng canh gác trên đê, hoàn thành xử lý các ẩn họa trong thân đê đồng thời chuẩn bị sẵn sàng vật tư, phương tiện chống bão. Đến nay, toàn bộ 11.300 ha lúa mùa của huyện Kiến Xương đang trong giai đoạn đẻ nhánh rộ; gần 1.000 ha cây màu hè thu: đậu đỗ, ngô, các loại rau màu đang phát triển tốt.

Ngay sau khi nhận được Công điện khẩn số 10 CĐ/PCLB hồi 15 giờ ngày 30/7/2013 của Ban Chỉ huy PCLB tỉnh, huyện đã chỉ đạo Xí nghiệp KTCTTL khẩn trương khơi thông dòng chảy, rút cạn nước lòng sông đồng thời đóng cửa cống đề phòng ngập úng, bảo vệ sản xuất. Bằng nhiều biện pháp thông báo cho 150 tàu thuyền của xã Hồng Tiến đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của cơn bão để có biện pháp chủ động phòng tránh và tìm khu neo đậu an toàn. Đồng thời cử người gác tại cống Tân Lập, sẵn sàng mở cửa cống khi tàu thuyền về tránh bão. Đến nay, toàn bộ tàu thuyền đã nhận lệnh, cam kết giữ thông tin thường xuyên và đang trên đường trở về khu neo đậu.

Huyện cũng đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện bảo đảm an toàn cho người, cơ sở vật chất, vật tư, thiết bị. Đài Truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn thường xuyên thông tin cho nhân dân về diễn biến của bão số 5 để có các biện pháp ứng phó kịp thời.

* Quỳnh Phụ
9 giờ ngày 31/7, Ban Chỉ huy PCLB huyện đã gửi Công điện số 07 yêu cầu các đơn vị, cơ quan, các ngành, đoàn thể và UBND 38 xã, thị trấn khẩn trương, tích cực chủ động phòng chống cơn bão số 5. Đài Truyền thanh huyện và hệ thống truyền thanh các xã, thị trấn liên tục thông tin về tình hình, diễn biến mới nhất của cơn bão để mọi người dân đều biết, chủ động phòng chống trước khi bão đổ bộ vào.

Ban Chỉ huy PCLB huyện yêu cầu Xí nghiệp KTCTTL, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đóng các cống tưới, mở các cống tiêu, chủ động tiêu nước triệt để và giải phóng dòng chảy trên các trục sông theo phân cấp quản lý, duy trì mực nước thấp nhất trên hệ thống sông trục, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa mùa; phân công công nhân vận hành máy bơm thường trực 24/24 giờ để thực hiện bơm tiêu ngay khi cần thiết.

Các địa phương tập trung nhân lực, phương tiện để  giải tỏa đăng, đó, vó bè, vật cản trên toàn hệ thống sông trục, không để xảy ra tình trạng ngập úng lúa mùa và cây màu hè thu khi mưa lớn xảy ra, nhất là đối với 1.500 ha lúa mùa trà cực sớm; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra các công trình đê, kè, cống xung yếu. Đối với các cơ quan, đơn vị, trường học chủ động chằng chống nhà cửa, kho tàng, bảo vệ tài sản, trang thiết bị. Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB huyện, xã, trưởng, phó các ban, ngành, đoàn thể trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đôn đốc; tổ chức thường trực nghiêm túc, đúng quy định; theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão số 5 để có phương án đối phó và xử lý kịp thời các tình huống, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ huy PCLB huyện.

* Bộ đội Biên phòng Thái Bình
Ngay sau khi có thông tin về bão số 5, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình đã yêu cầu các đồn, đơn vị biên phòng tích cực, chủ động triển khai các biện pháp ứng phó, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của Nhà nước và nhân dân, nhất là bà con ngư dân và nhân dân các xã ven biển, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Chiều ngày 1/8, có mặt tại Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền, chúng tôi cảm nhận một không khí hết sức khẩn trương. Cùng với việc nắm chắc số lượng tàu thuyền và bà con ngư dân đang hoạt động trên biển, một trong những hoạt động sớm được lãnh đạo, chỉ huy Đồn triển khai là làm tốt công tác tuyên truyền về tình hình, diễn biến của bão cho bà con ngư dân và người dân địa phương. Trung tá Phạm Quyết Tiến, Phó Đồn trưởng quân sự Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền cho biết: Địa bàn do Đồn quản lý có 306 phương tiện và 936 lao động.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Thái Bình, đơn vị đã sớm triển khai các phương án đối phó với bão số 5, trong đó hết sức chú trọng việc giữ liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện (hoặc gia đình chủ phương tiện) đang làm ăn trên biển, từ đó nắm chắc vị trí hoạt động của các phương tiện. Tính đến 9 giờ sáng ngày 1/8 đã xác định được 78 tàu thuyền với 276 lao động đang hoạt động ven biển Thái Bình; 221 phương tiện với 622 lao động đang neo đậu tại các bến trong tỉnh.

Ngoài ra còn có 7 phương tiện với 38 lao động đang hoạt động tại huyện Tiền Hải; huyện Cô Tô (tỉnh Quảng Ninh) và khu vực huyện đảo Cát Bà (Thành phố Hải Phòng). Các phương tiện này Đồn đều đã liên lạc được và giữ liên lạc thường xuyên thông qua hệ thống điện thoại di động. Đối với tàu vận tải có 2 phương tiện với 11 lao động đang neo đậu tại khu vực Trà Lý (huyện Tiền Hải); 1 phương tiện với 7 lao động đang hoạt động tại vùng biển tỉnh Thanh Hóa. Theo Trung tá Tiến, việc tuyên truyền về tình hình, diễn biến cơn bão số 5 sẽ tiếp tục được đơn vị duy trì thường xuyên trong những giờ tới thông qua sự phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong khu vực biên phòng Đồn phụ trách; đồng thời nắm chắc số lao động làm ăn tại các vùng đầm, bãi nuôi ngao ngoài đê để tuyên truyền, nhắc nhở bảo đảm an toàn.

Đơn vị cũng sẽ duy trì nghiêm túc các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tìm kiếm cứu nạn, sẵn sàng bắn pháo hiệu theo quy định gắn với triển khai công tác phòng chống bão tại đơn vị và các đội, trạm. Trung tá Tiến khẳng định, toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị, gồm lực lượng ở đồn, các trạm và địa bàn, đều đã xác định quyết tâm, sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Khu vực Cảng cá Tân Sơn - nơi neo đậu tàu thuyền của nhiều bà con ngư dân, là địa bàn phụ trách của Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền. Tại thời điểm chiều ngày 1/8, cán bộ, chiến sĩ của Trạm đang khẩn trương triển khai các giải pháp phòng chống bão số 5, bảo đảm an toàn cho bà con ngư dân. Có mặt tại khu vực Cảng cá Tân Sơn, Thượng úy Vũ Đình Đang, Đội trưởng Đội Kiểm tra giám sát (Trạm Kiểm soát biên phòng cửa khẩu cảng Diêm Điền) cho chúng tôi biết, các anh đã sử dụng mọi phương tiện để liên lạc với bà con ngư dân, vừa thông báo tình hình, diễn biến của bão, vừa nắm chắc hoạt động của bà con để có hướng dẫn kịp thời. Ngoài một đôi tàu xa bờ đang hoạt động tại Cát Bà, đến chiều tối ngày 1/8 các phương tiện đánh cá nhỏ sẽ về đến bờ an toàn. Ngoài ra, Trạm cũng đã tuyên truyền đến bà con trên địa bàn được phân công phụ trách về tình hình, diễn biến của bão số 5 để chủ động các biện pháp phòng chống, ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại có thể xảy ra.

* Công ty Điện lực Thái Bình
Để chủ động phòng chống bão số 5, Công ty Điện lực Thái Bình đã triển khai phương án nhằm đối phó, xử lý kịp thời các tình huống, bảo đảm cung cấp điện an toàn. Chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, vật tư sẵn sàng khắc phục nhanh các sự cố xảy ra. Tổ chức ứng trực 50% quân số 24/24 giờ trước bão.

Yêu cầu điện lực các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra lưới điện trước bão, xử lý các khiếm khuyết, phát quang hành lang cây cối; kiểm tra toàn bộ đường dây, các trạm biến áp cấp điện cho hệ thống bơm tiêu úng, bảo đảm an toàn lưới điện trước khi bão vào. Lãnh đạo Công ty và 100% cán bộ, nhân viên Phòng Kỹ thuật, Phòng An toàn tăng cường xuống cơ sở đôn đốc, kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị chủ động phòng chống bão.

Thường xuyên duy trì thông tin về cơn bão, kịp thời xử lý các tình huống phát sinh nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do bão gây ra, bảo đảm lưới điện vận hành an toàn liên tục ở mức độ cao nhất, đáp ứng yêu cầu điện cho các địa phương trong việc ứng phó và giải quyết hậu quả do bão gây ra.

Tổ Phóng viên

 

  • Từ khóa