Thứ 7, 24/05/2025, 14:16[GMT+7]

Xe máy cũ nát - Hiểm họa cho người tham gia giao thông

Thứ 5, 29/08/2013 | 08:55:23
1,003 lượt xem
Hiện nay, có không ít xe máy đã được sử dụng qua nhiều năm, một số đã quá cũ nát, không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật nhưng vẫn tham gia lưu thông. Đây là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng mất an toàn giao thông vẫn đang diễn ra hàng ngày trên các tuyến đường từ khu vực thành thị đến nông thôn.

Len lỏi giữa dòng người, phương tiện tham gia giao thông đông đúc, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe cũ nát không gương, không đèn, không còi, không biển số, phuộc nhún, phanh không an toàn... được sản xuất từ những năm 80, 90 của thế kỷ trước. Những chiếc xe này được “chế” thêm giảm xóc, “độ” lại khung, sườn để “tăng tải” vẫn hàng ngày thản nhiên lưu thông trên đường. Ai cũng dễ dàng nhận ra chúng vì tiếng động cơ và làn khói đen thải ra, những chiếc xe nát bất chấp đèn tín hiệu, biển báo, chở hàng hóa cồng kềnh, quá tải, thậm chí hàng hóa dễ cháy, nổ như bình gas, xăng, dầu... gây không ít lo sợ cho những người tham gia giao thông.

 

Anh H - chủ cửa hàng kinh doanh gas trên đường Lý Thường Kiệt  “tâm đắc” vì vừa mua được hai chiếc Super Cub 50cc cũ: “Tôi mua xe này cho nhân viên chở hàng vì giá rẻ, dễ đi, công an cũng ít hỏi, không sợ mất trộm mà quan trọng là tốn ít xăng, không cần bảo dưỡng”. Bên cạnh những cửa hàng mua xe cũ nát vì tiết kiệm chi phí còn một số người dân vì hoàn cảnh khó khăn, không đủ tiền mua những chiếc xe bảo đảm đúng quy định của Nhà nước, họ là những người lao động ở vùng nông thôn sử dụng xe cũ nát để đi trong làng, trong xã, đi chợ, kéo hàng... mà họ quen gọi là “chạy loanh quanh”.

 

 

Thời gian qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh đã tập trung tuyên truyền và xử lý nghiêm các phương tiện xe máy cũ nát, không bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường với mức xử phạt rất cao nhưng tình trạng “chạy chui” vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, các phương tiện này thường không chấp hành hiệu lệnh dừng xe mà bỏ chạy, có trường hợp đã bỏ lại xe vì không xuất trình được giấy đăng ký theo quy định và vì tiền phạt nhiều khi cao hơn giá trị của chiếc xe.

 

Hiện nay có trên 95% người dân lưu thông hàng ngày bằng các phương tiện cá nhân, trong đó chủ yếu là xe máy. Xe máy tiếp tục khẳng định là phương tiện hiệu quả, phù hợp với giao thông và thu nhập của đa số người dân nhưng có một con số đáng buồn là 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ có liên quan đến xe máy, trong khi hạ tầng giao thông ở nhiều nơi chưa được bảo đảm, ý thức tham gia giao thông của một số người dân còn hạn chế thì ngày càng có nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra mà trong đó có nguyên nhân từ những chiếc xe không bảo đảm kỹ thuật.

 

Thiết nghĩ, để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý hơn nữa những phương tiện này và những người dân trước hết vì sự an toàn của chính bản thân và người khác nên chấm dứt việc sử dụng xe đã quá cũ nát để chúng không còn là hiểm họa rình rập hàng ngày trên mỗi cung đường.

Lương Thế Lộc

(Ủy ban MTTQ tỉnh)

 

  • Từ khóa