Thứ 2, 12/08/2024, 20:20[GMT+7]

Trồng rau tại nhà và mơ ước về thực phẩm an toàn ở thành thị

Chủ nhật, 01/09/2013 | 10:54:58
990 lượt xem
Các nhà khoa học đã khuyến cáo: Sử dụng lượng rau xanh hàng ngày một cách hợp lý sẽ cung cấp cho cơ thể con người nhiều muối khoáng có tính kiềm, các vitamin, axit hữu cơ... Ngoài ra, rau xanh còn có tác dụng tốt đến quá trình tiêu hóa và kích thích sự thèm ăn. Ông cha ta đã ví: “Ăn cơm không rau như đau không thuốc” để khẳng định tầm quan trọng của loại thực phẩm này mà nhiều người vẫn coi là đạm bạc, dân dã này.

Người dân tận dụng trồng rau trong bao đất...

Ðể đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, các vùng trồng rau chuyên canh được hình thành và đây là nguồn cung cấp chủ yếu cho người dân, đặc biệt khu vực thành thị. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc kích thích tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc bảo quản... đã biến  rau xanh từ thực phẩm được coi là an toàn nhất, rẻ nhất, dồi dào nhất thành thứ có nguy cơ đe dọa sức khỏe của người dân.

 

Thời gian qua, có nhiều thông tin khiến người dân không tin tưởng vào chất lượng rau xanh đang được bày bán trên thị trường. Ðể bảo đảm an toàn cho bữa ăn của gia đình mình, nhiều người đã tự trồng rau sạch tại nhà. Không mất quá nhiều thời gian, công sức và chi phí mà vẫn chủ động được nguồn rau sạch, có khoảng không gian xanh mát khiến các vườn rau tại nhà xuất hiện càng nhiều. Người dân tự “sản xuất” rau sạch bằng việc: tận dụng tối đa những diện tích đất chưa được xây dựng nhà, dưới gốc cây trên vỉa hè hay ở đất công viên trong khu đô thị… Thậm chí tận dụng những khoảng không từ sân thượng, ban công, góc sân để có được “vườn rau sạch”. Hình ảnh những thùng xốp trồng rau cải, su hào, góc sân có thể là nơi “bám rễ phát triển” của một dàn su su xanh tươi; những chiếc chậu cảnh được dùng trồng các loại rau thơm, ớt… đã là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình.

 

... và trong hộp xốp

 

Bác Phạm Thị Tuyến, tổ 13, phường Trần Hưng Ðạo, Thành phố Thái Bình chia sẻ: “Rau ngoài chợ tuy rẻ nhưng không an toàn, thuốc sâu nhiều nên gia đình tôi tự cải tạo đất trống gần nhà để trồng rau, lúc đầu đất còn lẫn nhiều sỏi, đá nên phải chở đất màu từ xa về để trồng các loại rau, mùa nào thức ấy, rau muống, rau bí, su su, rau cải, rau thơm, kể cả riềng, gừng, ớt để tiện sinh hoạt hàng ngày. Chỉ bón phân vi sinh và bắt sâu nên rất an tâm khi sử dụng ...”.

 

Tuy hiệu quả kinh tế đem lại không cao song sản phẩm rau tự trồng mang lại tâm lý yên tâm cho các gia đình khi sử dụng. Trồng rau tại nhà ở khu vực thành thị đang là xu hướng khá phổ biến. Câu hỏi ở đây là bao giờ người dân thành thị được sử dụng rau xanh an toàn, để không còn thấy hình ảnh những vườn rau tự phát gánh trách nhiệm cung cấp thực phẩm trong những đô thị văn minh.

Lương Thế Lộc

(Ủy ban MTTQ tỉnh)

 

 

  • Từ khóa