Thứ 2, 12/08/2024, 02:14[GMT+7]

Về nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở Vũ Thư

Chủ nhật, 01/09/2013 | 11:20:09
3,656 lượt xem
Vào những ngày cuối tháng 8, chúng tôi về làng Hội Khê (nay là thôn Hưng Nhượng - xã Vũ Hội), địa danh từng in đậm trong tâm trí các thế hệ người dân huyện Vũ Thư nói riêng và Thái Bình nói chung. Bởi đây là nơi thành lập Chi bộ Thư Vũ một trong những Chi bộ cộng sản đầu tiên của Thái Bình.

Nhà lưu niệm Chi bộ Thư Vũ tại thôn Hưng Nhượng –Vũ Hội

Xóm Cầu Ðá, làng Hội Khê trước kia rất nghèo, nhân dân lầm than đói khổ, một cổ 2 tròng (phong kiến tay sai và thực dân xâm chiếm). Từ khi có Ðảng, đi theo cách mạng, dân làng Hội Khê mới được ấm no, hưởng tự do, độc lập. Sau thống nhất đất nước, nhất là nhờ công cuộc đổi mới, thôn Hưng Nhượng ngày nay đã đổi thay nhiều, đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở Vũ Hội. Bộ mặt nông thôn từng ngày khởi sắc, những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, các công trình phúc lợi của thôn xây dựng khang trang, những con đường nhựa, bê tông hóa len lỏi từng ngõ xóm.

 

Ðồng chí Phạm Ngọc Thuy, Bí thư Ðảng ủy xã Vũ Hội cho biết: Năm 2009, huyện Vũ Thư đã hỗ trợ trùng tu, tôn tạo khu di tích lịch sử tại nhà đồng chí Hoàng Kỳ (xóm Cầu Ðá, làng Hội Khê, nay là thôn Hưng Nhượng, Vũ Hội) nơi thành lập chi bộ đảng đầu tiên ở Vũ Thư. Ðây là nơi giáo dục truyền thống cho nhân dân, nhất là thế hệ trẻ Vũ Thư hiểu được những năm tháng chiến đấu, hy sinh chống thực dân, phong kiến, giành lại quyền sống, quyền tự do của ông cha.

 

Ngược dòng lịch sử, vào những năm đầu thế kỷ XX, dưới ách cai trị của thực dân Pháp và phong kiến tay sai, đời sống của nhân dân Vũ Thư bị áp bức bóc lột nặng nề. Giữa lúc đó ánh sáng của Chủ nghĩa Mác – Lê nin đã đến với Vũ Thư, thổi bùng lên ngọn lửa cách mạng. Tổ chức Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên ra đời đánh dấu bước ngoặt quan trọng, từ đây các phong trào yêu nước của Vũ Thư đã có ánh sáng của Chủ nghĩa Mác – Lê nin soi đường. Trước yêu cầu của phong trào đấu tranh trên cả nước, tháng 6 năm 1929, Ðông Dương Cộng sản Ðảng được thành lập.

 

Tại Thái Bình, Tỉnh bộ Thanh niên được đổi thành Ban Tỉnh ủy. Ban Tỉnh ủy đã cử đồng chí Tống Văn Phổ, Bí thư Tỉnh ủy về chỉ đạo thành lập chi bộ đảng ở hai huyện Thư Trì và Vũ Tiên. Vào một đêm trung tuần tháng 7 năm 1929, tại nhà đồng chí Hoàng Kỳ, xóm Cầu Ðá, làng Hội Khê, xã Vũ Hội đã diễn ra cuộc họp thành lập chi bộ, dưới sự chỉ đạo của đồng chí Tống Văn Phổ. Các thành viên dự họp nhất trí cao việc thành lập chi bộ và đặt tên là Chi bộ Thư Vũ (Thư Trì - Vũ Tiên) với ba đảng viên: đồng chí Hoàng Kỳ ở Hội Khê (Vũ Hội) các đồng chí Hồ Sĩ Kết, Nguyễn Uy ở Thuận An (Việt Thuận ngày nay). Ðồng chí Hoàng Kỳ được chỉ định làm Bí thư Chi bộ.

 

Ðến tháng 9 năm 1929, Chi bộ kết nạp thêm đồng Nguyễn Ngọc Cư (tức đồng chí Trần Cung ở Hội Khê) đưa tổng số đảng viên của Chi bộ lên 4 đồng chí. Chi bộ Thư Vũ là 1 trong 6 chi bộ đảng được thành lập sớm nhất ở tỉnh Thái Bình, là nền tảng cho việc thành lập các chi bộ Ðảng cộng sản ở Thái Bình nói chung và Vũ Thư nói riêng, góp phần lãnh đạo các phong trào cách mạng tiến tới khởi nghĩa giành chính quyền tháng 8 năm 1945 thành công. Ðây là sự kiện lịch sử quan trọng, khẳng định vai trò lãnh đạo của chi bộ Ðảng trong quá trình chuẩn bị lực lượng, đấu tranh bí mật và khởi nghĩa giành chính quyền ở huyện Vũ Tiên giai đoạn 1929 - 1945. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ Thư Vũ, phong trào đấu tranh của quần chúng đã bùng lên mạnh mẽ với quy mô ngày càng rộng lớn. Những cuộc đấu tranh liên tiếp của các tầng lớp nhân dân lao động chống thực dân, phong kiến tay sai nổ ra trên khắp địa bàn huyện.

 

Từ những ngày đầu thành lập, Chi bộ Thư Vũ còn non trẻ, trải qua gian khổ, chiến đấu xây dựng và trưởng thành, Ðảng bộ huyện Vũ Thư thực sự là Bộ tham mưu tối cao cho mọi phong trào cách mạng của nhân dân, đưa phong trào của huyện vượt qua biết bao gian khổ, hy sinh lập nên nhiều chiến công trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, kháng chiến chống đế quốc xâm lược và xây dựng bảo vệ Tổ quốc, góp phần cùng nhân dân cả nước đưa sự nghiệp cách mạng nước ta giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Bài, ảnh: Mạnh Thắng

 

  • Từ khóa