Thứ 6, 09/08/2024, 05:17[GMT+7]

Bảo đảm chất lượng VSATTP Trong sản xuất nông nghiệp, chế biến thủy sản: chuyện không bao giờ cũ.

Thứ 3, 21/09/2010 | 10:10:10
2,092 lượt xem
Chất lượng Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu trong mấy năm gần đây.

Chế biến cá tại xã Thụy Hải huyện Thái Thụy, Thái Bình

Những vụ tiêu biểu như nước tương có chứa 3-MCPD, sản phẩm sữa chứa melamine... đã gióng lên những hồi chuông về việc “Phải hành động như thế nào để bảo đảm an toàn cho thực phẩm?”. Song ngoài các vấn đề phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hơn hết chúng ta phải quan tâm đến các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản sản xuất ngay tại địa phương mà người tiêu dùng vẫn sử dụng hàng ngày.

Công tác quản lý chất lượng và VSATTP đối với các sản phẩm nông nghiệp   được đánh giá có nhiều chuyển biến so với các năm trước. Tập trung vào việc nâng cao kiến thức, hiểu biết cho nhân dân về sản xuất sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo đảm chất lượng, trong năm, ngành nông nghiệp, phát triển nông thôn đã tổ chức tập huấn cho gần 120 nghìn lượt bà con nông dân ứng dụng IPM vào sản xuất giảm được khoảng 30-50% lượng thuốc trừ sâu trên đồng ruộng góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Đã huấn luyện 22.600 lượt nông dân dân kiến thức về IPM vào sản xuất cây rau và xây dựng 12 mô hình về giảm thiểu rủi ro của thuốc bảo vệ thực vật và sản xuất theo chương trình VSATTP, xây dựng được bốn mô hình về quản lý sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cấp cộng đồng và sản xuất rau quả theo hướng an toàn.

Ngành đã tổ chức tập huấn 1332 lớp cho trên 13 nghìn lượt người về kiến thức chăn nuôi an toàn, phòng trừ sâu bệnh, các quy định về kiểm soát giết mổ, vệ sinh thú y... Chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Trong năm đã xử lý 339 vụ vi phạm các quy định về sản xuất kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn gia súc. Xử phạt 69 triệu đồng, thu 3,03kg thuốc BVTV cấm sử dụng và quá hạn kém chất lượng, đình chỉ nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Cùng với vấn đề quản lý chất lượng và VSATTP đối với các sản phẩm nông nghiệp, công tác bảo đảm an toàn dịch bệnh, an toàn môi trường và an toàn thực phẩm đối với sản phẩm thuỷ sản có nguồn gốc từ nuôi trồng trong năm 2008 cũng được đánh giá có nhiều chuyển biến.

Dưới sự chỉ đạo của Sở Nông nghiệp-PTNT, các đơn vị trong ngành đã tổ chức 10 lớp tập huấn cho 1000 người về kiến thức VSATTP cho đối tượng là nông, ngư dân nuôi trồng thuỷ sản, chủ đại lý bán thức ăn, thuốc thú y thuỷ sản, các cơ sở thu gom, chế biến thuỷ sản. Các lớp tập huấn tập trung vào các kiến thức, thao tác thực hành trong quá trình sản xuất nhằm bảo đảm VSATTP.

Tăng cường các hoạt động kiểm tra VSATTP đối với các sản phẩm thuỷ sản, Sở Nông nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành trực thuộc phối hợp với các phòng NN-PTNN các huyện Tiền Hải, Thái Thuỵ tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện VSATTP các cơ sở thu gom, chế biến thuỷ sản trên địa bàn. Với 120 cơ sở chế biến và 7 công ty, nhà máy, năm 2008,  đã tiến hành cấp mới và kiểm tra định kỳ cho 7 cơ sở đạt yêu cầu VSATTP. 

Mặc dù công tác quản lý chất lượng VSATTP đối với các sản phẩm nông nghiệp, thuỷ sản được đánh giá có nhiều chuyển biến, tuy nhiên chất lượng VSATTP đối với các loại sản phẩm này vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Công tác chăn nuôi trong tỉnh đang phát triển cả về số lượng và chất lượng, sản xuất theo hướng tập trung, quy mô lớn kéo theo giết mổ tăng với 1910 hộ, số hộ kinh doanh thịt cũng tăng lên 1539 hộ.

Theo đánh giá, phần lớn việc giết mổ tại gia đình không bảo đảm vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường.  Hầu hết các cơ sở thu gom, chế biến thuỷ sản trong tỉnh cũng không bảo đảm yêu cầu vệ sinh, không có sự tách biệt giữa khu tiếp nhận, bảo quản thuỷ sản với khu sinh hoạt của người, nền sàn không đáp ứng yêu cầu, nhóm chỉ tiêu về dụng cụ làm vệ sinh, bảo hộ lao động thiếu và không bảo đảm yêu cầu theo quy định của Bộ Thuỷ sản, hệ thống thoát nước thải chưa bảo đảm vệ sinh, không qua xử lý đã xả trực tiếp vào hệ thống nước thải chung đổ ra sông gây ô nhiễm môi trường...

Nhằm đạt mục tiêu xây dựng sản phẩm bảo đảm VSATTP góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, ngành Nông nghiệp-PTNN xác định giải pháp các năm tới là tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành trong chỉ đạo thực hiện công tác VSATTP, củng cố và hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước về quản lý chất lượng, VSATTP. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong nông dân, ngư dân các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản và muối về Luật thủy sản, Pháp lệnh VSATTP.

Thực hiện điều tra kiểm soát các cơ sở nuôi trồng thuỷ sản về thực hiện VSATTP đối với sản phẩm thuỷ sản có nguồn gốc từ nuôi trồng. Bên cạnh đó ngành sẽ đẩy mạnh việc xây dựng thí điểm mô hình sản xuất rau an toàn và mô hình chăn nuôi lợn thương phẩm theo quy trình bảo đảm VSATTP, tăng cường tổ chức thực hiện các hoạt động thanh tra, kiểm soát việc chấp hành các quy định pháp luật về chất lượng VSATTP trong tất cả các khâu sản xuất, sơ chế, bảo quản thu gom, chế biến bảo đảm an toàn dịch bệnh, môi trường...

Trần Thu Hương

  • Từ khóa