Thứ 2, 29/07/2024, 15:31[GMT+7]

Hội phụ nữ xã Vũ Quý - Kiến Xương Làm theo lời Bác

Thứ 5, 04/11/2010 | 16:14:36
994 lượt xem
Hội phụ nữ xã Vũ Quý (Kiến Xương) có gần 1000 hội viên, sinh hoạt theo 5 chi hội thôn.

Ảnh : Thành Tâm

Liên tục 13 năm qua và nhất là 4 năm gần đây, với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Hội phụ nữ xã Vũ Quý đã tích cực tuyên truyền vận động chị em làm theo lời Bác bằng những việc làm thiết thực để thúc đẩy công tác hội và các phong trào thi đua, được Hội phụ nữ huyện đánh giá cao và xếp loại đơn vị có phong trào vững mạnh của huyện.

 

Trong những năm vừa qua, điều dễ nhận thấy ở Hội phụ nữ xã Vũ Quý là trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động làm theo lời Bác BCH Hội đã đề cao phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo... thi đua phát triển Kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no và hạnh phúc.

 

Hàng năm, Hội đã tổ chức hàng chục buổi học tập các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các kiến thức KHKT, Nghị quyết của các cấp Hội... Trong 2 năm 2009 và 2010, Hội phụ nữ xã đã tổ chức 19 buổi tập huấn, thu hút trên 2000 lượt chị em về tham gia học tập các chuyên đề, các lĩnh vực.

 

Do được học tập về KHKT, những năm qua, 300 gia đình chị em đã áp dụng các quy trình kỹ thuật thâm canh chuyên gieo cấy nhân giống lúa cho tỉnh. Mỗi vụ, chị em đã nhập cho tỉnh trên, dưới 50 tấn thóc giống đạt thu  nhập bình quân 1 triệu 500 ngàn đồng 1 sào.

 

Vụ đông năm 2009, 200 gia đình phụ nữ trong xã đã trồng gần 30 ha cây màu vụ đông. Trong đó có 12,3 ha cây đậu tương. 500 chị em trồng khoai tây Đức, khoai tây Hà Lan xuất khẩu, nâng giá trị thu nhập bình quân 2 triệu 500 ngàn đồng một sào cây vụ đông.

 

Ngoài Sản xuất nông nghiệp, có gần 200 chị em mở rộng các hoạt động dịch vụ thương mại, chế biến, kinh doanh lương thực, thực phẩm, khai thác thế mạnh ở một địa phương có chợ Sóc - chợ thương mại, sinh vật cảnh và phố Phủ Sóc, một thị trấn trẻ tương lai.

 

Cùng với phong trào học tập, lao động sáng tạo, 457 chị em đã sử dụng nguồn vốn vay với tổng số dư nợ là gần 5 tỷ đồng, bảo đảm an toàn nguồn vốn, sử dụng và khai thác vốn vay có hiệu quả; nhất là các nguồn vốn của ngân hàng CSXH với số dư nợ gần 3 tỷ đồng và vốn kinh doanh của ngân hàng NN huyện với gần 1,5 tỷ đồng.

 

Kinh tế phát triển, những năm gần đây số gia đình hội viên nghèo của hội phụ nữ Vũ Quý giảm dần, từ 13% xuống 9,5% vào năm 2009. 100% các gia đình hội viên phụ nữ có đủ các phương tiện nghe, nhìn. Hàng chục gia đình chị em còn nối mạng internet và trang bị hệ thống vi tính để phục vụ sản xuất kinh doanh.

 

Học tập và làm theo lời Bác, ngoài nhiệm vụ phát triển kinh  tế; xóa đói giảm nghèo, năm 2010 phụ nữ Vũ Quý còn tiết kiệm trợ giúp cho 5 học sinh và 1 hội viên nghèo vượt khó. Chị em trong 5 chi hội còn đoàn kết tương trợ góp vốn dựng quỹ hàng chục triệu đồng cho chị em vay lãi suất thấp nhằm bảo trợ vốn quỹ. BCH Hội còn đứng ra tín chấp tiếp nhận 150 tấn phân bón NPK mỗi năm theo phương thức trả chậm để giúp chị em yên tâm đầu tư cho sản xuất.

 

Để nâng cao vai trò, vị thế và bảo đảm quyền được bình đẳng cho phụ nữ, Hội phụ nữ Vũ Quý còn lập ra các câu lạc bộ để chị em được tham gia sinh hoạt theo từng chủ đề. Như CLB không sinh con thứ 3; CLB phòng, chống bạo lực gia đình; CLB văn hóa thể thao.

 

Những năm gần đây, tỷ lệ chị em Vũ Quý sinh con thứ 3 dưới 5% mỗi năm. 10 tháng năm 2010, Vũ Quý chỉ có 1 chị em sinh con thứ 3. Nhiều chị em họ giáo Hanh Cù chỉ dừng lại ở 2 con để có một gia đình thành đạt, no ấm, tiến bộ và hạnh phúc.

 

Nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua làm theo lời Bác, hiện nay Hội phụ nữ xã Vũ Quý đã và đang tuyên truyền, vận động chị em thực hiện phong trào “5 không, 3 sạch” - Mỗi gia đình hội viên không có trẻ em vi phạm pháp luật, không có trẻ em bỏ học, không có trẻ em bị suy dinh dưỡng không có bạo lực gia đình và không sinh con thứ ba. 3 sạch là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ.

 

Quang Nghiêm

 (Kiến Xương)

  • Từ khóa