Thứ 4, 24/07/2024, 16:24[GMT+7]

Ngân hàng nông nghiệp & PTNT Hưng Hà Khơi thông nguồn vốn góp phần xóa đói, giảm nghèo

Thứ 6, 05/11/2010 | 08:59:43
1,014 lượt xem
Sau hơn 10 năm triển khai thực hiện Quyết định 67/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách tín dụng ngân hàng, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hưng Hà đã thực sự đưa Nghị quyết Đại hội Đảng vào cuộc sống.

Với sự đầu tư tín dụng có trọng tâm, trọng điểm của ngân hàng, nhiều chương trình phát triển kinh tế ở Hưng Hà đã thực sự đem lại hiệu quả cao. Ảnh: Thành Tâm

Các nguồn vốn tín dụng được khơi thông đầu tư cho phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, từng bước nâng cao đời sống cho bà con nông dân.

 

Ngay khi có nghị quyết, Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hưng Hà đã tổ chức hội nghị triển khai đến các tổ chức đoàn thể và có nghị quyết liên tịch giữa ngân hàng với hội nông dân, hội phụ nữ để cho vay, quản lý sử dụng vốn có hiệu quả.

 

Đồng thời ngân hàng đã biên soạn 1022 tập tài liệu gửi tới các xã, thôn xóm và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin để triển khai về chính sách này. Theo đó, có 301/ 378 thôn xóm thành lập được tổ vay vốn, do chi hội trưởng nông dân, hoặc phụ nữ làm tổ trưởng để chuyển tải nguồn vốn đến bà con nông dân, phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

 

Trong quá trình hoạt động của các tổ vay vốn, ngân hàng đã phối hợp với các tổ chức xã hội kiểm tra kết quả hoạt động của từng tổ để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp tổ vay vốn hoạt động hiệu quả hơn. Đối với  các xã và các phòng giao dịch xa địa bàn, ngân hàng cùng với các tổ vay vốn duy trì đều đặn lịch giải ngân và thu nợ tại các thôn xóm, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân tiết kiệm thời gian đi lại.

 

Nhằm khai thác nguồn vốn và đầu tư tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn đạt hiệu quả cao, ngân hàng đã bám sát mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của từng địa phương. Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hưng Hà thực hiện nhiều sản phẩm mới để khách hàng đến gửi tiền, nhằm tăng nguồn vốn đầu tư. Với nhiều biện pháp triển khai thực hiện, 10 năm qua, ngân hàng đã huy động được 2.845 tỷ đồng, bình quân mỗi năm huy động đạt 284 tỷ 500 triệu đồng; nguồn vốn cho vay đạt 2.386 tỷ 187 triệu đồng, bình quân cho vay đạt 238 tỷ 619 triệu đồng/ năm.

 

Nguồn vốn cho vay tập trung vào các chương trình về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, dồn điền đổi thửa, duy trì phát triển nghề và làng nghề, phát triển chăn nuôi trang trại tập trung... 49.454 lượt hộ sản xuất vay 2.148.613 triệu đồng, chiếm tỷ trọng 90% so với nguồn vốn đầu tư cho các thành phần kinh tế địa phương. Riêng đối với 301 tổ vay vốn, 10 năm qua, ngân hàng đã giải quyết cho 41.809 tổ viên vay 297.468 triệu đồng, bình quân đạt 7 triệu đồng/ hội viên.

 

Việc cho vay qua tổ vay vốn của hội phụ nữ, hội nông dân đều đa dạng phương thức đầu tư tín dụng, 100% hội viên có nhu cầu chính đáng đều được đáp ứng vốn kịp thời. Thông qua các hoạt động của tổ vay vốn, các hội viên còn có điều kiện, học hỏi kinh nghiệm giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình sản xuất kinh doanh.

 

Ngay trong 6 tháng đầu năm 2010, ngân hàng đã cho 1.756 hộ vay phát triển kinh tế trang trại, gia trại, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, với số tiền 52.202 triệu đồng;  915 hộ vay 62.704 triệu đồng phát triển nghề và làng nghề, xã nghề,  đầu tư phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp...Tổng dư nợ cho vay sản xuất phát triển nông nghiệp, nông thôn đến 30/6/2010 là 348.784 triệu đồng, chiếm 85% tổng dư nợ của ngân hàng...

 

Với sự đầu tư tín dụng có trọng tâm, trọng điểm của ngân hàng, nhiều chương trình phát triển kinh tế ở Hưng Hà đã thực sự đem lại hiệu quả cao, như xây dựng cánh đồng 50 triệu đồng/ ha/ năm, mô hình trang trại chăn nuôi tập trung, xây dựng và phát triển làng nghề, du nhập nghề mới...Kinh nghiệm của Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hưng Hà cho thấy, để nghị quyết đi vào cuộc sống, đầu tư tín dụng có hiệu quả cần có sự phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền và các cấp hội phụ nữ, nông dân trong huyện.

 

Đồng thời cán bộ tín dụng ngân hàng luôn đi sâu, sát cơ sở, gần gũi với bà con nông dân, tìm hiểu thực tế để huy động vốn và làm tốt công tác cho vay. Các chương trình cho vay vốn của ngân hàng phục vụ phát triển sản xuất nông nghiệp, nông thôn đã tạo việc làm cho nhiều lao động, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế – xã hội mà huyện đã đề ra.

 

Để tiếp tục giúp bà con nông dân có vốn đầu tư sản xuất, hiện Ngân hàng Nông nghiệp & PTNT Hưng Hà đã triển khai Nghị định 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn tới tất cả các tổ vay vốn trong huyện. Ngân hàng sẽ đa dạng hóa các loại hình huy động vốn tại địa phương và tranh thủ nguồn vốn của trung ương để phục vụ tốt nhất các chương trình phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới.

Nguyên Bình

  • Từ khóa