Chủ nhật, 04/08/2024, 13:22[GMT+7]

Đoàn trường xã Thanh Tân - Kiến Xương Xung kích đấu tranh chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Thứ 5, 09/12/2010 | 09:20:49
1,950 lượt xem
Xã Thanh Tân huyện Kiến Xương không chỉ được tỉnh Thái Bình chọn xây dựng điểm mô hình nông thôn mới mà còn là xã có điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế- xã hội. Nhờ đó, đời sống của nhân dân không ngừng cải thiện, hệ thống cơ sở hạ tầng được nâng cấp, an ninh, chính trị được giữ vững.

Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn trong đêm " Giao lưu văn nghệ và ra mắt CLB TNXP phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội" ở Thanh Tân.

Tuy nhiên, cùng với đó, các tệ nạn xã hội cũng gia tăng, nhất là tệ nạn ma túy và tội phạm xã hội.

Xác định công tác đấu tranh phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, với tinh thần xung kích tình nguyện những năm qua, Đoàn thanh niên xã Thanh Tân đã chú trọng triển khai tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua các hình thức: diễn đàn, hội thi giữa các thôn với những tiểu phẩm gắn với xây dựng mô hình nông thôn mới và tuyên truyền về pháp luật, ma túy.

Đặc biệt, trong Tết Trung thu, mỗi chi đoàn bắt buộc phải có một tiểu phẩm về phòng chống tác hại của ma túy, một băng zôn tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới  và phòng chống tội phạm xã hội. Hàng tháng, mỗi chi đoàn viết từ 2-3 bài tuyên truyền gửi đài truyền thanh xã và phát trên loa truyền thanh xã 2 buổi/ tuần vào thứ 5 và thứ 7; đồng thời, tích cực vận động người thân trong gia đình, quần chúng nơi cư trú không sử dụng, tàng trữ chất ma túy.

Những hình thức tuyên truyền sinh động, dễ hiểu này đã giúp đoàn viên, thanh thiếu niên cũng như đông đảo quần chúng nhân dân tiếp thu được những kiến thức về ma túy, mại dâm và các tệ nạn xã hội.

Năm 2009, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Đoàn thanh niên xã Thanh Tân đã ra mắt đội Thanh niên xung kích phòng chống tội phạm (TNXK) gồm 15 đồng chí, với nhiệm vụ phối hợp cùng công an xã tuyên truyền nâng cao nhận thức về phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm đến từng hộ dân; phát động phong trào quần chúng cùng tham gia phát hiện, tố giác tội phạm.

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, đội TNXK phòng chống tội phạm đã thường xuyên phối hợp với công an xã tuần tra bảo đảm an ninh, trật tự trong các ngày lễ, tết; kịp thời ngăn chặn các hành vi gây rối trật tự công cộng; tích cực hưởng ứng phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với tiêu chí xây dựng gia đình, khu dân cư văn hóa với hộ gia đình thanh niên văn hóa và chi đoàn đạt vững mạnh.

Ngoài ra, Đoàn xã còn trực tiếp gần gũi, động viên đối tượng, gia đình có người nghiện nhận thức đúng về tác hại của ma túy và tự giác cai nghiện.

Từ năm 2009 đến nay, đã phối hợp với các ngành chức năng và các đoàn thể khác tổ chức trên 10 cuộc tuyên truyền thu hút gần 400 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên và quần chúng tham gia; tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu, viết bài, ký cam kết về phòng chống ma túy và không mắc các tai tệ nạn xã hội, thu về trên 700 bài dự thi; phát động 100% đoàn viên, thanh niên, học sinh "không thử, không giữ, không sử dụng ma túy"; vận động, giúp đỡ 7 đối tượng đi cai nghiện tại trung tâm cai nghiện của tỉnh, trong đó 2 người đã trở về địa phương được các tổ chức đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ và có chuyển biến tốt.

Cùng với các hoạt động tuyên truyền, Đoàn xã còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao như: Giao lưu văn hóa văn nghệ giữa 7 chi đoàn thôn, thi đấu bóng đá, bóng chuyền, các trò chơi dân gian… nhằm thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, vừa tạo khí thế rèn luyện thân thể, vừa tạo sân chơi lành mạnh, góp phần phòng ngừa tệ nạn xã hội, nhất là tránh xa tệ nạn ma túy.

Thông qua công tác tuyên truyền và các hoạt động cụ thể, Đoàn thanh niên xã Thanh Tân đã góp phần nâng cao ý thức phấn đấu, rèn luyện ở mỗi đoàn viên, thanh thiếu niên để lực lượng này tích cực tham gia công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng nông thôn mới với môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, ổn định tình hình an ninh trật tự./.

Bài, ảnh: Minh Nguyệt

  • Từ khóa