Thứ 2, 22/07/2024, 19:01[GMT+7]

Ngành thuế Thái Bình Đón xuân mới với thành tích cao

Thứ 6, 31/12/2010 | 17:28:55
1,797 lượt xem
Năm 2010, số thu do ngành thuế quản lý thực hiện được 1.703 tỷ đồng, đạt 138,3% dự toán HĐND tỉnh Thái Bình giao và tăng 28,7% so với cùng kỳ Năm 2009.

Cán bộ chi cục thuế huyện Hưng Hà hướng dẫn cho các đối tượng làm thủ tục nộp thuế. Ảnh: Thành Tâm

So với mục tiêu đề ra, nhiều chỉ tiêu ngành thuế đã thu đạt vượt với tỷ lệ cao. Điển hình như thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 289,5%, thuế ngoài quốc doanh 114,4%, thuế thu nhập cá nhân 132,7%, tiền sử dụng đất 200,8%...

Ngoài những yếu tố tích cực của sự tăng trưởng kinh tế, để có số thu cao, ngành thuế đã triển khai công tác của toàn ngành và đề ra các nội dung công việc cụ thể giao cho đơn vị chủ trì phối hợp thực hiện.

Hàng tháng, ngành thuế đều tổ chức giao ban nhằm đánh giá kết quả thực hiện các sắc thuế trên địa bàn, khu vực kinh tế, mức nợ đọng, mức độ thất thu và nguyên nhân của nó. Đồng thời triển khai các biện pháp quản lý đồng bộ, phù hợp và có hiệu quả đối với từng sắc thuế, nguồn thu để bù đắp cho những khoản hụt thu do yếu tố chính sách. Những tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, báo cáo tài chính năm 2009 đều được phân tích lập phiếu kiểm tra hồ sơ và nhập dữ liệu vào chương trình quản lý.

Theo đó, những đơn vị chưa nộp tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính đã kiên quyết xử phạt theo quy định. Năm 2010, tổng đã xử phạt vi phạm hành chính trong kê khai thuế là 422 trường hợp, phạt 372 triệu đồng. Thực hiện kế hoạch thanh tra thuế theo QĐ 460/QĐ-TCT của Tổng cục thuế, ngành thuế tỉnh đã phân tích trên 19 nghìn hồ sơ khai thuế; trong đó có 18.736 hồ sơ được chấp nhận, 86 hồ sơ phải điều chỉnh, 267 hồ sơ ấn định thuế...và đã điều chỉnh tăng số thuế phải nộp 496 triệu đồng, ấn định nộp 104 triệu đồng.

Qua việc thanh tra, ngành thuế đã phát hiện nhiều sai phạm ở các doanh nghiệp, đơn vị, hộ sản xuất kinh doanh...và đã phạt, thu 28.785 triệu đồng; truy thu 4.586 lượt hộ kinh doanh cá thể với số tiền 623 triệu đồng. Để quản lý thu nợ đạt hiệu quả cao, ngành thuế đã phối hợp với các phòng ban chức năng thực hiện hạn chế bán hóa đơn và bù trừ giữa số thuế được hoàn, số thuế còn nợ.

Những trường hợp nợ do hưởng ưu đãi nhưng chưa đủ thủ tục được ngành thuế hướng dẫn đôn đốc các đơn vị làm thủ tục miễn giảm, hoặc ghi thu, ghi chi theo đúng quy định. Toàn ngành còn hướng dẫn cho trên 5 nghìn lượt đối tượng nộp thuế bằng nhiều hình thức, như trực tiếp, qua điện thoại, bằng văn bản, đối thoại doanh nghiệp...

Với các biện pháp trên, năm 2009 toàn ngành đã tính phạt nộp chậm là 1.345 lượt đối tượng, số tiền 1.974 triệu đồng; 9 tháng năm 2010, tính phạt nộp  chậm 1.258 lượt, số tiền 4.789 triệu đồng. Cùng với các biện pháp truy thu nợ đọng, Cục thuế đã đẩy mạnh công tác cải cách hiện đại hóa trong toàn ngành, tham gia xây dựng các dự thảo luật, nghị định, thông tư hướng dẫn về thuế, phí. Cụ thể là về thuế giá trị gia tăng, thu nhập doanh nghiệp, luật quản lý thuế, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, luật thuế tài nguyên...

Ngoài ra ngành thuế còn tham gia sửa đổi, bổ sung những nội dung bất hợp lý không còn phù hợp của các văn bản do Tổng cục thuế, Bộ tài chính ban hành về quy định tiền thuê đất, lệ phí trước bạ đất thuê. Phối hợp với Kho bạc, Hải quan để trao đổi thông tin và kết nối thông tin giữa các cơ quan theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, qua đây đã giảm bớt được thời gian nhập dữ liệu và đối chiếu bảng kê. Ký kết với các ngân hàng để xây dựng quy trình phối hợp thu ngân sách qua hệ thống ngân hàng, giảm thủ tục hành chính để tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Những kết quả đã đạt được là niềm vui lớn đối với toàn ngành thuế, nhưng cũng là một trong những căn cứ để Bộ Tài chính giao thu tăng ngân sách cho tỉnh nhà 1.700 tỷ đồng trong năm 2011.

Đây là nhiệm vụ khó khăn đặt lên vai ngành thuế các nguồn thu chưa thực sự ổn định. Để tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách thu, quy trình quản lý thuế, ngành thuế đã và đang triển khai các giải pháp phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thu NSNN năm 2011.

Đó là, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành nhằm hỗ trợ cho công tác thu, thực hiện tốt cơ chế liên thông một cửa với Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Kế hoạch - Đầu tư. Cùng với các cấp ủy, chính quyền cơ sở tổ chức tốt thu thuế ngoài quốc doanh, các khoản thu liên quan đến đất, thuế tài nguyên, phí và lệ phí.

Tăng cường việc quản lý kê khai thuế, xử lý nghiêm các trường hợp nộp chậm hoặc không nộp tờ khai; phấn đấu 100% trường hợp kê khai đúng, đủ, kịp thời theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành thuế xác định số thuế nợ để xây dựng kế hoạch thu nợ trong từng tháng, quý, năm...

Nguyên Bình
                                                                                          
 

  • Từ khóa