Thứ 6, 26/07/2024, 06:25[GMT+7]

Xuân vui đem đến mọi nhà

Thứ 4, 26/01/2011 | 08:53:04
1,708 lượt xem
Tết Tân Mão đang đến gần. Công việc quyết toán năm 2010 còn bộn bề và triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2011 đang chờ đợi. Bao hợp đồng với khách hàng; rồi lo tết cho anh chị em trong công ty... Vậy mà Hội doanh nhân nữ Thái Bình vẫn “dứt áo”, nặng lòng, để đến với người nghèo, sưởi ấm trái tim họ bằng những món quà tết vô cùng quý giá.

Chị Hoàng Thị Hồng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty CP Du lịch và TM Hải Bình trao tặng 20 triệu đồng xây dựng nhà tình thương. Ảnh: Minh Liên

Còn nhớ, lần trước các chị đã lặn lội vào Hà Tĩnh thăm hỏi, trao quà tặng đồng bào miền Trung vào dịp “năm cùng tháng tận”. Lần này, các chị lại đem 450 xuất quà về tặng hộ nghèo. Ở bệnh viện Phong Văn Môn, nghe tin đoàn nữ doanh nhân đến thăm từ bác sĩ, bệnh viện trưởng đến các bệnh nhân đã xếp hàng đón các chị, như đón những ân nhân của cuộc đời mình.

 

22 cụ ông, cụ bà tuổi 75 trở lên được Công ty CP du lịch - Thương mại Hải Bình tặng mỗi cụ một tấm áo len. Chính tay các nữ doanh nhân đã mặc cho các cụ và trao 100 xuất quà, mỗi xuất trị giá 300.000 đồng (200.000 đồng tiền mặt + 100.000 đồng quà). Khi mặc áo len giữa ngày đông lạnh giá, nhiều cụ đã rơi nước mắt. Giọt nước mắt tràn đầy niềm vui và hạnh phúc.

 

Chúng tôi không có dịp được về Thụy Hải - một xã ven biển của Thái Thụy, để chứng kiến  lễ bàn giao  hai ngôi nhà tình nghĩa, (vẫn do công ty Du lịch và TM Hải Bình người trực tiếp ủng hộ là chủ tịch Hoàng Thị Hồng). Chị Vũ Minh Hiến kể lại rằng: Người được nhận căn nhà tình nghĩa là chị Nguyễn Thị Năng ở thôn Quang Lang  đông và Lê Thị Miền ở thôn Tam Đồng, hoàn cảnh các chị rất thương tâm. Người thì chồng mất, có một con, người thì nhà không ra nhà,  cuộc sống khốn khó.

 

Ở nơi “đầu sóng, ngọn gió”, cái nhà là cả cơ nghiệp lớn và nó còn là niềm mơ ước của người nghèo. Cả hai chị hôm nhận nhà đều cười, mà nước mắt tràn trên gương mặt. Công ty TNHH Vĩnh Trà, do chị Nguyễn  Thị Thanh Ngoan làm Giám đốc, đã ủng hộ 20 triệu đồng để xây tặng chị Lương Thị Tỵ ở xã Quyết Tiến (Kiến Xương) một căn nhà. Hoàn cảnh chị Tỵ cũng hết sức thương tâm: bản thân bị tàn tật, không nhà cửa phải ở nhờ nhà thím dâu. Chị nói rằng chỉ có “Ông bụt, ông Tiên” mới cho chị niềm vui và công ty Vĩnh Trà là Ông Bụt, Ông Tiên trong lòng chị.

 

Lần trước về thăm 40 nữ TNXP ở xã Duy Nhất (Vũ Thư), Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã đến thăm và chứng kiến hoàn cảnh của các chị; Phó Chủ  Tịch nước trở về Hà Nội đã nhắn chị Hồng rằng: Mua tặng các chị 40 chiếc Khăn len. Sau đó, chị Hồng và Phó Chủ tịch tỉnh Cao Thị Hải đã đem quà xuống Duy Nhất tặng các chị. Gần đây, khi cần đến Tết Tân Mão, Phó Chủ tịch nước lại nhắc chị Hồng và Hội doanh nhân nữ Thái Bình đến thăm 40 nữ TNXP.

 

Cần phải nói  rằng 40 cựu nữ TNXP ấy, không có chồng, con. Tuổi Xuân của các chị đã “ném” vào cuộc chiến tranh trở về cuộc sống đời thường, các chị đã không có hạnh phúc riêng mà đời sống vật chất rất thiếu thốn. Một xuất quà chỉ trị giá 300.000 đồng, nhỏ nhẹ vậy thôi mà nặng nghĩa nặng tình của Hội doanh nhân và nặng nỗi niềm của Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan.

 

Sinh ra ở đất Quỳnh Hồng “chùm khế ngọt” ấy đã nuôi dưỡng cuộc đời, thắp sáng niềm hạnh phúc cho Vũ Minh Hiến. Trên  cương vị giám đốc Trung tâm Dược Thành phố, chị Hiến vẫn đau đáu một nỗi niềm về quê hương.

 

Tết này chị dành 50 xuất quà tặng những gia đình có khó khăn ở Quỳnh Hồng và làm tặng bà Nguyễn Thị Nuôi ở thôn La Vân (quê chị) một căn nhà trị giá 20 triệu đồng. Công ty Hải Bình và Hoàng Ngân trao 70 xuất quà cho bà con 6 xã của huyện Thái Thụy. 40 xuất quà của Công ty TNHH Vĩnh Trà tặng các gia đình khó khăn ở Kiến Xương.

 

Ngoài số tiền các chị  tình nguyện ủng hộ xây nhà tình nghĩa (80 triệu đồng), các chị mua 450 xuất quà, trị giá  135 triệu đồng và trích từ quỹ “trái tim nhân ái 15 triệu đồng. Có thể số tiền ấy không lớn. Nhưng, các cụ xưa có câu “một miếng khi đói, bằng gói khi no”. Cái gói  ấy, miếng ấy chứa đựng tấm lòng thảo thơm của tình người.

 

Các chị hội doanh nhân nữ Thái Bình không chỉ biết kinh doanh giỏi, mà ẩn chứa trong mỗi con người ấy là khát vọng mong ai cũng được ấm no, đủ đầy, nhất là trong những ngày tết cổ truyền này.

 

Phạm Viết Thanh

  • Từ khóa