Thứ 5, 08/08/2024, 17:13[GMT+7]

Chính phủ Nhật Bản công bố con số thương vong

Thứ 2, 28/03/2011 | 07:23:07
1,013 lượt xem
Chính phủ Nhật Bản hôm 26/03 đã công bố con số thương vong chính thức trong trận động đất và sóng thần hôm 11/3, với 10.151 người thiệt mạng, hơn 17 nghìn người khác mất tích.

Con số thiệt mạng cuối cùng có thể vượt quá 18 nghìn người, do công tác dọn dẹp và cứu hộ vẫn chưa hoàn tất. Trong lúc này, các hoạt động khắc phục sự cố tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 tiếp tục được triển khai.
 
Chính phủ Nhật Bản hôm 26/03 đã bắt đầu chuyển từ việc sử dụng nước biển sang nước sạch để làm mát các lò phản ứng gặp sự cố, nhằm tránh hiện tượng các chi tiết bên trong lò phản ứng bị muối biển ăn mòn. Quân đội Mỹ đã đề xuất cung cấp nước sạch cho phía Nhật Bản nhằm phục vụ quá trình làm mát này.
 
Trong tuyên bố mới nhất được đưa ra tối hôm 25/03, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, tình hình tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 “vẫn chưa thể giải quyết được”.
 
Còn Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yukio Edano nói rằng, khó có thể dự đoán thời điểm sự cố hiện nay tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 sẽ chấm dứt.
 
Việc nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bị hư hại và có khả năng bị đóng cửa vĩnh viễn đang ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động cung cấp điện tại thủ đô Tokyo. Chính phủ Nhật Bản hôm 25/03 tuyên bố: Nhu cầu về điện có thể sẽ vượt quá 1/4 mức cung trong mùa hè năm nay, do người tiêu thụ bật máy điều hòa nhiệt độ để chống lại sức nóng ngột ngạt đặc thù ở Tokyo.
 
Bộ trưởng Công nghiệp Nhật Bản cho biết, chỉ có thể cung ứng khoảng một nửa mức cầu tăng thêm của Tokyo trong năm nay và chính phủ sẽ xem xét nhiều phương án, kể cả việc tăng giá điện và cho nghỉ nhiều ngày hơn.
 
Công ty điện lực Tokyo đã mất 1/3 sản lượng khi trận động đất xảy ra do các trạm phát điện tự động ngừng hoạt động. Một số trạm đang dần hoạt động trở lại, nhưng một số khác, nhất là các trạm điện hạt nhân có thể phải mất nhiều tháng, hay thậm chí nhiều năm để nối lại hoạt động.

Theo VTV

  • Từ khóa