Thứ 3, 05/08/2025, 14:28[GMT+7]

Ông Trần Xuân Nhuệ - Chủ tịch UBND huyện Thái Thụy: Vận dụng linh hoạt, hợp lý các cơ chế chính sách trong điều kiện có thể

Thứ 5, 05/05/2011 | 08:40:26
1,173 lượt xem
 

Những năm trước, Thái Thụy có đội tàu vận tải biển quy mô cấp huyện mạnh nhất miền Bắc với nhiều tàu trọng tải lớn đến 7.500 tấn, vận chuyển hàng hoá đi nhiều nước trên thế giới. Trên địa bàn có 2 nhà máy đóng tàu, hiện đã đóng được những tàu trọng tải 7.200 tấn.

Ngành vận tải biển, đóng tàu đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương, đồng thời  đóng góp lớn vào giá trị sản xuất công nghiệp và thương mại dịch vụ trên địa bàn.

Thời gian qua, ngành vận tải biển đối mặt với những khó khăn lớn, nhiều tàu tạm ngừng hoạt động, một số công ty bên bờ vực phá sản. Hậu quả kéo theo là hàng ngàn lao động có nguy cơ mất việc làm, ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế, đến an sinh xã hội trên địa bàn.

Từng bước khắc phục thực trạng này, Thái Thụy sẽ tham gia tích cực với một số sở, ngành xây dựng đề án, vận dụng hợp lý cơ chế chính sách trong điều kiện có thể để giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn. Đồng thời, huyện cũng  kiến nghị với Nhà nước, tỉnh xây dựng cơ chế hỗ trợ đặc thù ưu đãi về vốn, chính sách thuế…  cho các doanh nghiệp vận tải biển, đóng tàu.

Đối với những doanh nghiệp có đội tàu mạnh, tiềm lực tốt, có nguồn hàng;  nhưng tạm thời gặp khó khăn, chỉ cần một chút vốn có thể hoạt động hiệu quả trở lại đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng tiếp  tục cho vay, tạo điểm tựa giúp họ ổn định lại sản xuất.

Đối với những doanh nghiệp có tàu còn khả năng phát triển thì nên cơ cấu lại vốn, có thể tạm khoanh lãi, thu gốc, kéo dài thời gian cho vay, sau một thời gian nếu ổn định có thể đầu tư tiếp để vực lại sản xuất.

Đối với những con tàu đang đóng dở mấy năm nay cũng nên điều tra, xem xét, thẩm định lại thực trạng từng dự án, tiếp tục đầu tư vốn hoàn thiện tàu để chủ doanh nghiệp có thể đưa vào vận hành, khai thác, vừa có tiền trả cho ngân hàng, vừa tránh lãng phí cho cả Nhà nước và chủ tàu.

 Đối với những dự án không khả thi, những doanh nghiệp vận tải năng lực yếu, nợ đọng lớn không có khả năng hoạt động đề nghị xử lý kiên quyết, dứt điểm để tập trung vốn đầu tư cho những doanh nghiệp vận tải có tiềm lực, góp phần làm trong sạch đội ngũ vận tải biển của địa phương.

Ngoài khó khăn của những doanh nghiệp vận tải biển, hiện tại hệ thống giao thông trên địa bàn đang xuống cấp, cửa sông, cửa biển bồi lắng trong khi nguồn kinh phí  nâng cấp, sửa chữa các tuyến đường, nạo vét luồng lạch, xây dựng các âu tàu rất lớn  nằm ngoài khả năng của huyện. Thái Thụy đề nghị với Nhà nước, tỉnh hỗ trợ, đầu tư nguồn kinh phí tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đóng tàu vận chuyển nguyên liệu, hạ thuỷ các con tàu ....thúc đẩy sản xuất phát triển.

 

  • Từ khóa