Thứ 2, 04/08/2025, 16:07[GMT+7]

Ông Tô Hoàng Thảo – Giám đốc Sở GTVT:  Chủ động tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp

Thứ 5, 05/05/2011 | 09:47:46
1,367 lượt xem

Xác định vận tải biển là nghề truyền thống, có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế- xã hội, Sở GTVT đã chủ động tham mưu với tỉnh tạo mọi điều kiện tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển. Sở đã báo cáo Bộ GTVT, Cục Hàng hải đặc cách cho Thái Bình trong công tác đào tạo thuyền trưởng, máy trưởng như giảm, bỏ một số điều kiện học, thi như bằng tốt nghiệp PTTH, chứng chỉ tiếng Anh..

 

Cũng như vận tải biển, trong lĩnh vực đóng tàu, Sở cũng tạo mọi điều kiện nhanh nhất, thuận lợi nhất về thủ tục cho doanh nghiệp, còn về mặt kỹ thuật do các đơn vị thuộc Cục đăng kiểm Việt Nam đảm nhận. Trên địa bàn Thái Bình có Chi cục đăng kiểm 11, tuy nhiên việc lựa chọn đơn vị đăng kiểm đóng trên địa bàn nào là quyền của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp muốn được vận chuyển hàng hoá tới Trung Quốc và Campuchia phụ thuộc vào Luật Hàng hải, và luật pháp của nước sở tại và các Công ước mà họ ký kết tham gia hoặc thừa nhận.

 

Việt Nam đã gia nhập WTO từ năm 2007, các doanh nghiệp Việt Nam phải tuân thủ đầy đủ các quy định thương mại quốc tế, do vậy doanh nghiệp phải chủ động nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm, tích cực tìm bạn hàng, chân hàng theo cơ chế thị trường. Đặc biệt, tàu phải đảm bảo kỹ thuật, trang thiết bị, điều kiện môi trường… theo quy định của các Cảng vụ nước bạn, nơi tàu cập bến.

Bên cạnh việc chủ động tham mưu tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, Sở GTVT còn đóng góp tích cực trong đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư xây dựng đường, cầu nối các trung tâm kinh tế lớn của tỉnh, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đóng tàu, vận tải biển vận chuyển nguyên liệu...Cụ thể: các công trình XDCB bằng nguồn vốn Trung ương gồm: cầu Độc Lập, đường dẫn hai đầu cầu; tuyến tránh (S1) QL10 phía bắc thành phố, cầu Hoà Bình; mở rộng, nâng cấp QL 10 từ La Uyên đến Tân Đệ, cải tạo nâng cấp Quốc lộ 39, gói thầu QL39-2.

Bằng nguồn vốn địa phương đã tập trung hoàn thành một số công trình trọng điểm như: cải tạo, nâng cấp đường 217 từ Bến Hiệp đến ngã ba Đợi và đường 220B từ La Uyên đến chùa Keo; nâng cấp đường 39B đoạn cầu Kìm- thị trấn Thanh Nê; dự án cầu Hiệp… Năm 2010, Sở tham mưu cho tỉnh hoàn thiện thủ tục để khởi công nhiều công trình xây dựng theo hình thức BT như tuyến đường bộ, cầu Thái Hà nối hai tỉnh Thái Bình- Hà Nam; đường 39B từ thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) đến thị trấn Diêm Điền (Thái Thuỵ).

Trong thời gian tới, Sở phối hợp với các Sở, Ngành chức năng tham mưu cho tỉnh tiếp tục đầu tư các dự án lớn: cải tạo nâng cấp Quốc lộ 39 đoạn từ Triều Dương (Km 44) đến Minh Tân (Km 64); cải tạo nâng cấp Quốc lộ 37 và cầu vượt sông Hoá; đường 223, cầu Tịnh Xuyên, cầu Sa Cao… 

Đối với đoạn đường 39B do Công ty cổ phần TASCO thi công, đang làm đường tránh thị trấn Thanh Nê và tiếp tục thực hiện công việc giải phóng mặt bằng, dự kiến công trình hoàn thành vào cuối năm 2012. Con đường huyện số 17 dẫn vào cụm công nghiệp Minh Tân do UBND huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư, nhà thầu là Công ty TNHH đầu tư xây dựng & thương mại Phương Anh. Nguồn vốn đường số 17 đã được Chính Phủ đưa vào nguồn vốn trái phiếu năm 2011, hiện huyện Kiến Xương đang tích cực đôn đốc, phối hợp Nhà thầu triển khai, thực hiện.

  • Từ khóa