Thứ 3, 03/09/2024, 03:22[GMT+7]

Tăng cường tu bổ đê điều - giải pháp chủ động phòng chống lụt bão ở Kiến Xương

Thứ 2, 16/05/2011 | 16:30:14
1,499 lượt xem
Do các công trình đê điều của huyện phải làm việc trong cả ba điều kiện: lũ, bão, thuỷ triều; trong khi đó hầu hết các công trình đều xuống cấp; do vậy, ngay trước khi mùa mưa bão tới, Kiến Xương đã rất chú trọng cho công tác tu bổ đê điều. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp Kiến Xương chủ động hơn trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thiên tai.

Triền đê Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Minh Tân (Kiến Xương) đang trong quá trình cứng hóa mặt đê bê tông.

Kiến Xương nằm ở vùng trung lưu, có 23,65 km đê sông, trong đó có 8,9 km đê cấp III; 14,75 km đê cấp II; 7,7 km đê biển; gần 40 km đê bối dân sinh và đê bao vùng cây công nghiệp. Các tuyến đê sông trong huyện có 8 kè, trong đó có 7 kè lát mái hộ bờ và 1 kè mỏ cứng ngắn với tổng chiều dài các đoạn đê có kè gần 6 km; 34 cống tưới tiêu, cống xả trạm bơm qua đê.

 

Do các công trình đê điều của huyện phải làm việc trong cả ba điều kiện: lũ, bão, thuỷ triều; trong khi đó hầu hết các công trình đều xuống cấp; do vậy, ngay trước khi mùa mưa bão tới, Kiến Xương đã rất chú trọng cho công tác tu bổ đê điều. Đây là một trong những giải pháp quan trọng giúp Kiến Xương chủ động hơn trong công tác phòng chống lụt bão (PCLB), ứng phó kịp thời với những diễn biến bất thường của thiên tai.

 

Năm 2010, bằng các nguồn vốn xây dựng cơ bản, vốn thường xuyên, vốn dự án, vốn duy tu cống xuống cấp của cấp trên, Kiến Xương đã thực hiện tu bổ các công trình đê điều như: hoàn thiện mặt cắt đê Bình Thanh – Hồng Tiến và dự án nâng cấp đê biển từ Km0 đến Km2, cấp phối mặt đá Tân Lập, cứng hóa mặt đê bê tông Km186+450 đến Km187+000 đê Tả Hồng Hà II, Km33+900 đến Km34+600 đê Hữu Trà Lý, xây điếm gác nước Km3+200 và Km5+200 đê biển số 6 với tổng kinh phí 2,3 tỷ đồng.

 

Bằng nguồn vốn quỹ PCLB huyện, với tổng kinh phí 38 triệu đồng, Kiến Xương đã thực hiện lấy đất dự trữ cống Hồ, hoành triệt cống Thịnh Quang và làm mới cửa thoát hiểm cho 10 điếm gác nước. Bên cạnh đó, bằng nguồn vốn thủy lợi phí với tổng kinh phí 1,5236 tỷ đồng, Kiến Xương còn thực hiện thay thế 4 cánh phai sắt và thiết bị đóng mở; tu bổ sửa chữa van, nhà trạm bơm; cải tạo nâng cấp 1 trạm bơm điện và xây dựng 2 nhà quản lý cống đập trên đê và nội đồng.

 

Cùng với việc củng cố, tu bổ đê điều, Kiến Xương còn quan tâm nhiều đến công tác quản lý đê điều và công trình nội đồng. Năm 2010, ngành Nông nghiệp cùng Hạt quản lý đê điều và Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện đã chỉ đạo và cùng các địa phương phát hiện, ngăn chặn, xử lý 20 vụ vi phạm Luật Đê điều và Pháp lệnh khai thác công trình thủy lợi. Đồng thời, định kỳ kiểm tra về số lượng, chất lượng các loại vật tư dự trữ chống lụt bão để tại các tuyến đê.

 

Tìm hiểu công tác tu bổ đê điều chuẩn bị PCLB năm 2011 ở các địa phương trong huyện, chúng tôi đã về Minh Tân. Là một trong những xã duyên giang, Minh Tân có gần 4km đê Hồng Hà II đi qua, tuy nhiên lại là vùng sạt lở nên đã gây nhiều khó khăn cho công tác PCLB của địa phương. Bên cạnh đó, Minh Tân còn có 2,1km đê bao vùng bãi Tân ấp; do vậy, với sức huy động của địa phương chỉ đủ để duy tu bảo dưỡng đê bao.

 

Nhiều năm qua, Minh Tân đã được Nhà nước cấp kinh phí nâng cấp mặt đê phục vụ cho lưu thông giao thông song vẫn còn rất hạn chế. Năm 2011, Minh Tân là xã đầu tiên trong huyện được Nhà nước cấp kinh phí cứng hóa mặt đê bê tông triền đê Tả Hồng Hà II từ Km192+17 đến Km192+541 có chiều rộng 5m, dày 25cm với tổng kinh phí 1,012 tỷ đồng từ nguồn vốn duy tu đê điều của Trung ương. Công trình dự kiến sẽ hoàn thành trước ngày 30/5. Ông Phan Công Khanh – Chủ tịch UBND xã cho biết: Minh Tân luôn coi công tác duy tu bảo dưỡng đê điều là một trong những giải pháp giúp địa phương chủ động hơn trong PCLB. Do vậy, ngay từ đầu năm, địa phương đã tập trung xử lý 2 điểm mạch sủi với tổng kinh phí 5 triệu đồng.

 

Từ nay đến trước ngày 30/6, địa phương sẽ thực hiện cắm cừ dự phòng cống Dương Liễu và cống Tân ấp theo Quyết định của UBND huyện. Đồng thời, triển khai công tác PCLB tới tận các hộ dân, tăng cường hơn nữa công tác bảo vệ đê điều và giải tỏa các vi phạm hành lang bảo vệ đê.

 

Mùa mưa bão năm 2011 đang đến gần, cùng với Minh Tân, các cấp, các ngành trong toàn huyện cũng đang tập trung mọi nhân lực và sức lực cho công tác tu bổ, sửa chữa đê điều; tổ chức đánh giá lại thực trạng đê, kè, cống để từ đó có phương án cứu hộ cho từng loại công trình cụ thể.

 

Bên cạnh đó, Kiến Xương cũng tập trung đôn đốc các ban quản lý dự án khẩn trương thi công các công trình đã được đầu tư và đang xây dựng tiếp như: Mặt cắt đê bê tông Tả Hồng Hà II thuộc địa phận xã Vũ Hòa từ Km187 đến Km188 và Km192+50 đến Km193+50; cống Khả Phú II tương ứng Km193+900; đường dân sinh chân đê Km200 đến Km200+4 và đê Hữu Trà Lý từ Km34+600 đến Km35+600; điếm gác nước Thụy Bích, Lê Lợi. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác duy trì Luật Đê điều, pháp lệnh phòng chống lụt bão ở các địa phương và trong nhân dân từ đó phát hiện, lập biên bản và xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm, xử lý nghiêm minh các trường hợp cố tình vi phạm bảo đảm an toàn cho các công trình quốc gia.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Trọng Nghĩa – Trưởng phòng NN&PTNT huyện cho biết: Đê điều của huyện Kiến Xương được đánh giá là yếu nhất tỉnh; trong khi đó, nguồn vốn tu bổ sửa chữa lại gặp nhiều khó khăn. Do vậy, Kiến Xương cần sự giúp đỡ của các cấp, các ngành giúp đẩy mạnh tốc độ cứng hóa mặt đê và các công trình phụ trợ nhằm đối phó hiệu quả với bão, lũ, úng; từ đó, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

                                                          

Bài, ảnh: Minh Hương

 

  • Từ khóa