Thứ 4, 31/07/2024, 19:26[GMT+7]

Một chủ trang trại thông minh, năng động

Thứ 6, 26/08/2011 | 10:05:05
3,260 lượt xem
Mới có 3 năm kể từ khi anh Đồng Văn Thành (thôn Mễ Sơn 3, Tân Phong, Vũ Thư) đặt viên gạch đầu tiên trên khu đất có diện tích 3 mẫu, nguyên là ruộng xấu, cấy lúa năng suất thấp để lập trang trại, nơi đây đã có nhiều đổi thay thật khó tưởng tượng.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, năm 1985 xuất ngũ, anh xây dựng gia đình riêng, theo người nhà đi làm thợ mộc. Học được nghề, anh mua máy cưa, máy bào về mở xưởng sản xuất, có thời gian anh xoay sang buôn bán nhỏ. Là người năng động, ham học hỏi, nuôi ý chí vượt lên đói nghèo, những ngày mưu sinh lăn lộn kiếm sống, anh tích lũy cho mình đồng vốn và kiến thức về chăn nuôi, đặc biệt là một số con đặc sản có thị trường tiêu thụ thuận lợi, không bị sức ép cạnh tranh.

 

Được xã tạo điều kiện, anh quyết tâm biến khu ruộng chua trũng, thành trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm cá, gà, lợn, vịt, ngan, ếch. Anh thuê 3 máy xúc đào 3 ao rộng 2 mẫu nuôi cá truyền thống, ngoài ra thả 1 vạn cá lóc bông. Mỗi lứa anh nuôi 2,5 - 3 vạn con ếch.

 

 

Anh cho biết: 2 loại này mua con giống từ phía Namon>on> ra. Chỉ cần nhấc điện thoại, điện cho chủ cơ sở, họ gửi qua máy bay, từ sân bay về Thái Bình hàng được chuyển lên ô tô, trong vòng 1 ngày con giống được chuyển đến nơi. Cá lóc bông thương phẩm bán giá 70 ngàn đồng/kg loại 8-9 lạng/con. Cá dễ thích nghi với môi  trường nhưng kén thức ăn chủ yếu là cá nhỏ còn tươi.

 

Anh thường hợp đồng mua 1 xe ô tô cá biển nhỏ, đem về bảo quản đông lạnh cho lóc bông ăn dần. Riêng con ếch cho ăn bằng thức ăn đa dạng anh tự pha chế  bằng đỗ tương, thóc nghiền. Anh Thành mua 1 máy xay viên thức ăn. Khi mới nuôi, có khi ếch không bị bệnh nhưng chết hàng loạt. Anh mổ xác ếch tìm hiểu nguyên nhân thấy do chúng ăn quá no, bị trương vỡ dạ dày. Sau này, rút kinh nghiệm, trước khi cho ăn, anh đem xấp nước cho hạt cám viên trương nở mềm. Con ếch là loài vật nhạy cảm với thời tiết, chúng không chịu được khí hậu thay đổi, nhất là thời tiết lạnh của miền Bắc, lại dễ bị bệnh loét miệng, anh thường chủ động phòng bệnh, trộn thuốc lẫn vào thức ăn khi nghe dự báo thời tiết thay đổi. Sau 4 tháng, mỗi con có trọng lượng 3 lạng, bán giá bình quân 16 ngàn đồng/con.

 

Những năm gần đây, nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ vốn, thua thiệt vì dịch bệnh đe dọa. Anh Thành có nhiều biện pháp phòng bệnh, chữa trị cho đàn cá, đàn lợn rất hiệu quả. Mỗi lứa, anh nuôi 200 con gà thả vườn. Anh chọn giống gà Trung quốc, nuôi từ khi mới bóc trứng. Trên khu đất rộng trên 1.000 m2, anh trồng cọ làm bóng mát cho gà tránh mưa, nắng. Anh học cách của một chủ trang trại, trồng nhiều cây trứng cá, quả chín rụng, gà tranh nhau ăn. Trên mặt nước ao gần đó, anh thiết kế một nhà sàn lợp mái cọ, chiều tối gà tự đi qua cầu vào nhà sàn ngủ. Phân gà rơi  xuống ao cho cá ăn, vừa vệ sinh, vừa tiết kiệm. Ở góc chiếc ao bên cạnh, anh làm chuồng nuôi 200 con vịt đẻ, từ 150 - 200 con vịt thịt/1 lứa.

 

Anh đúc kết, rút ra kinh nghiệm, mỗi con vịt đẻ ăn 1,4 lạng thức ăn/ngày, nếu cho ăn một lần, quả trứng chúng đẻ ra vỏ trứng dầy hơn chia thức ăn làm nhiều bữa. Trong khi đó, con lợn và con gà lại không nên cho ăn no một bữa mà chia thức ăn 2-3 lần trong ngày để chúng hấp thu hết thức ăn. Anh Thành kể: Khi cá trắm cỏ bị bệnh, anh lên trại cá Hòa Bình hỏi kỹ sư thủy sản, họ hướng dẫn trộn thuốc vào cám xay viên rắc xuống ao cho cá ăn. Về làm thử, anh thấy các loại cá khác tranh đớp mồi nên cá trắm không khỏi bệnh. Anh suy nghĩ đem thuốc phun vào cỏ, phơi  cho cỏ héo, thuốc bám chặt vào cỏ mới thả xuống ao. Thức ăn này không bị các loại cá khác tranh ăn nên cá trắm cỏ nhanh khỏi hơn. Đàn lợn con bị dịch tiêu chảy, anh mua thuốc về tiêm mỏi tay chúng không khỏi, anh chọn loại thuốc thú y không đắng, hòa vào thức ăn cho lợn mẹ ăn, lợn con bú sữa mẹ nhanh khỏi bệnh hơn. Đàn nái 5 con sinh sản 2,5 lứa/năm. Anh chọn 30 con để lại nuôi thành lợn thương phẩm, còn đem bán lợn bột. Cũng là làm bioga nhưng anh Thành rất kỹ tính, anh thiết kế ống thoát khí ga khi không dùng hết, để tránh xông ngược trở lại gây hại cho đàn lợn.

 

Trò truyện với chúng tôi, anh Thành rất phấn khởi vì năm nay chăn nuôi được giá, anh bán 60 ngàn đồng/kg lợn hơi, loại 70- 80 kg/con, ngan 70 ngàn đồng/kg, vịt 55 ngàn đồng/kg. Chị Lại Thị Phượng vợ anh có ky ốt bán hàng tươi sống ở chợ Đề Thám (Thành phố), thuê 2 lao động phụ giúp. Vừa bán hàng, chị còn nhận hợp đồng chuyên cung cấp món đùi ếch tẩm bột cho các đám cưới, cung cấp 4 tạ cá/ngày cho các bếp ăn tập thể của công nhân khu công nghiệp. Phụ phẩm chế biến đem về trộn với đỗ tương và thóc cho vào máy xay viên làm thức ăn chăn nuôi. Khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ nên lợi nhuận hàng năm anh chị thu được cũng khá. Anh chị đầu tư nuôi các con ăn học và xây dựng cơ ngơi trang trại, chính vì vậy nơi đây càng thêm trù phú, đất sinh lợi trả công người.

 

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

 

  • Từ khóa