Thứ 3, 23/07/2024, 16:19[GMT+7]

Vũ Lăng Điểm sáng phong trào làm vụ đông ở Tiền Hải

Thứ 2, 26/09/2011 | 09:34:35
1,151 lượt xem
Cùng với các xã An Ninh, Vân Trường, Nam Hồng… Vũ Lăng là một trong số xã có phong trào làm vụ đông mạnh của huyện Tiền Hải.

Chăm sóc cây vụ đông ở Tiền Hải. Ảnh: Thành Tâm

Với tổng diện tích đất canh tác 393,04ha, cùng với cây lúa được thâm canh cao, phong trào phát triển chăn nuôi mạnh theo hướng gia trại, trang trại thì phong trào làm vụ đông ở Vũ Lăng mỗi năm được mở rộng, nâng cao chất lượng và giá trị. Điểm nổi bật trong phong trào sản xuất vụ đông ở Vũ Lăng là đều cả ở 5/5 thôn, toàn xã có tới 850/1.376 hộ tham gia sản xuất vụ đông với diện tích vụ đông chiếm 45 – 50% diện tích đất canh tác. Trong đó, thôn Tam Đồng và thôn Thường Kiệt luôn là ngọn cờ đầu. Ở hai thôn này, vào vụ đông, nhà nhà, người người náo nức chuẩn bị, họ thực sự coi vụ đông là vụ chính thứ 3 của nhà nông…

 

Sở dĩ phong trào sản xuất vụ đông ở thôn Tam Đồng, Thường Kiệt và toàn xã không ngừng phát triển, bởi chính giá trị thực tế của nó mang lại. Ông Đặng Ngọc Luyên (thôn Tam Đồng), gia đình nhận khoán hơn 1 mẫu. Mỗi vụ đông ông trồng tới 7 sào; trong đó chủ yếu cây ưa ấm, gồm 2 sào bí xanh, còn lại là dưa chuột. Năm 2010, cả 2 loại cây này, trừ chi phí cho thu nhập 20 triệu đồng. Cũng như ông Luyên, các gia đình ở Tam Đồng đều lấy cây bí xanh làm cây chủ lực của vụ đông. Nhờ vậy, tỷ lệ diện tích vụ đông thôn Tam Đồng hàng năm đều đạt từ 50 – 55% diện tích canh tác. Bí thư Đảng uỷ xã Phạm Thế Bào cho biết: ở nơi khác coi cây ưa ấm là loại khó tính, còn ở thôn Tam Đồng và một số thôn của Vũ Lăng thì ngược lại, là do bà con khắc phục được hạn chế về thời vụ. Các loại cây vụ đông ưa ấm đều  áp dụng phương pháp gieo hạt trong bầu trước khi đặt xuống ruộng. Đã đưa được bầu xuống ruộng thì việc chăm sóc không còn gì khó khăn. Bí xanh không cần làm đất kỹ, dây bí bò lan đến đâu ra quả tới đó. Khi thu hoạch không lo thời tiết nắng, mưa; không lo thị trường bởi bí xanh để hàng năm không hỏng.

 

Về Vũ Lăng lần này, chúng tôi được xã giới thiệu thêm nhiều gương điển hình sản cây vụ đông. Gia đình ông Đặng Văn Chí (thôn Hưng Đạo), sau nhiều năm cải tạo, gia đình ông đã có 5 sào ruộng chuyên sản xuất màu và trồng cây vụ đông. Khác với ông Luyện (Tam Đồng) chuyên bí xanh, ông Chí lại chuyên sản xuất dưa lê siêu ngọt quanh năm. Vụ đông năm nay, ông cũng đã sẵn sàng xuống giống. Ông cho biết, với 5 sào dưa, bán tại ruộng 12.000đ/kg, trừ chi phí, mỗi năm gia đình thu về 70-  90 triệu đồng. Còn ông Đặng Văn Đoàn (thôn Trưng Vương) lại chuyên sản xuất dưa hấu đông.

 

Năm nào cũng vậy, trong số diện tích làm vụ đông, ông dành ra một sào trồng dưa hấu. Trừ chi phí cho thu nhập 9- 10 triệu đồng/sào/vụ, gấp nhiều lần rau màu thông thường khác. Trả lời câu hỏi: Vì sao Vũ Lăng duy trì tốt phong trào sản xuất vụ đông? Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Vũ Lăng là xã thuần nông, lại nằm cuối của con đường liên xã của huyện. Trước đây khi CN – TTCN của tỉnh, của huyện chưa phát triển, Tỉnh uỷ từng có chủ trương “ từ đất và sức lao động đi ra; từ lúa, lợn, vụ đông đi lên”. Chủ trương đó phù hợp với điều kiện của Vũ Lăng nên phong trào đi vào lòng dân khá sớm. Theo đó là phong trào đổi mới cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi của huyện phát động, Vũ Lăng đã tìm thấy nhiều loại giống phù hợp với điều kiện đất đai và truyền thống thâm canh của nông dân, nhất là một số giống cây ưa ấm như dưa, bí. Các loại sản phẩm trên lúc nào cũng được thị trường chấp nhận nên hộ sản xuất không phải lo lắng đầu ra.

 

Về phía chính quyền, HTX DVNN cũng có nhiều cơ chế khuyến khích hộ sản xuất và thôn  nên phong trào được duy trì, phát triển. Một vài vụ đông gần đây, HTX DVNN  còn vươn ra giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm vụ đông. HTX đã ký kết hợp đồng bao tiêu bí xanh với Công ty TM ánh Dương (Hưng Yên), vì thế diện tích trồng bí và nhiều loại củ, quả vụ đông còn tăng thêm.

 

Vụ đông 2011 đã bắt đầu. Vũ Lăng phấn đấu gieo trồng hơn 150 ha, trong đó cây vụ đông ưu ấm chiếm gần 70% (gồm bí xanh và dưa các loại), còn lại là khoai tây và rau đậu. Với các địa phương khác hẳn là nhiều khó khăn do lúa mùa chín muộn, nhưng với Vũ Lăng là xã được huyện khen thưởng cấy lúa mùa đúng khung thời vụ, nên xã đã hướng dẫn cho hộ sản xuất chuẩn bị đủ túi nilon và đất bột để làm bầu cho dưa bí vụ đông. Ngay trong những ngày trung tuần tháng 9, mặc dù mưa cuối thu còn rải rác, nhưng các thôn đã triển khai công việc làm bầu các cây trồng ưa ấm. Toàn xã phấn đấu đến 25-9 hoàn thành việc đặt bầu xuống giống các cây ưa ấm. UBND xã, HTX DVNN còn chỉ đạo sát sao bộ phận dịch vụ thuỷ nông khơi thông dòng chảy; kiểm tra và tu bổ mương máng, sẵn sàng chống úng bảo vệ cây trồng vụ đông; chỉ đạo các đoàn thể Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… phối hợp với HTX DVNN tổ chức tập huấn kỹ thuật thâm canh cây vụ đông và tìm nguồn vốn hỗ trợ hộ nông dân sản xuất. Vũ Lăng quyết tâm giành thắng lợi toàn diện về diện tích, năng suất và giá trị sản xuất vụ đông năm 2011.

Phan Lợi

 

 

  • Từ khóa