Thứ 4, 07/08/2024, 22:16[GMT+7]

Hưng Hà Xuân về gieo những cánh đồng vàng

Thứ 3, 14/02/2012 | 15:18:52
876 lượt xem
Phát huy những kết quả đã đạt được, vụ xuân năm nay là sự khởi đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện, do đó các cấp, các ngành đang dồn sức cho việc chỉ đạo, lãnh đạo để nông dân thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo cấy gần 11 nghìn ha, trong đó gieo thẳng 2.500 ha trở lên; năng suất phấn đấu đạt 72 tạ/ ha.

Đúng vào ngày lập Xuân (4/2/2012), huyện Hưng Hà đã long trọng tổ chức khai hội Đền Trần và tái hiện lại hào khí Đông A lẫy lừng trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của Vương triều Trần. Trong không khí thiêng liêng, oai hùng của một miền quê huyền thoại, khắp các địa phương trong huyện đã hưởng ứng, hành động bằng các phong trào thi đua “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; nhất là việc bà con nông dân khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực bám sát đồng ruộng để sản xuất vụ xuân, với quyết tâm giành thắng lợi cả về diện tích, cơ cấu giống, năng suất, chất lượng.

 

Trong sản xuất nông nghiệp, Hưng Hà luôn là một trong những huyện đứng trong tốp đầu tỉnh. Điều đó được khẳng định thông qua cuộc làm việc mới đây của Thường trực Tỉnh uỷ với Hưng Hà về kết quả phát triển kinh tế – xã hội. Các đồng chí đều có những nhận xét, đánh giá khá cao về kết quả đạt được trên các lĩnh vực của Hưng Hà, trong đó nông nghiệp là một trong những mặt trận hàng đầu để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế nơi đây.

 

Đồng chí Vũ Đức Hạnh, Bí thư Huyện uỷ Hưng Hà cho biết: Vụ xuân năm 2011, rét đậm, rét hại kéo dài, điều mà hàng chục năm gần đây không xảy ra song với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân nên vụ lúa xuân đã vượt qua khó khăn và cho kết quả hơn cả mong đợi; trà lúa ngắn ngày chiếm gần 95%, tập trung vào các giống có năng suất cao như TBR1, BC15...Đây là vụ xuân có năng suất cao nhất từ trước tới nay, đạt 73,93 tạ/ ha. Phát huy những kết quả đã đạt được, vụ xuân năm nay là sự khởi đầu trong kế hoạch phát triển kinh tế nông nghiệp của huyện, do đó các cấp, các ngành đang dồn sức cho việc chỉ đạo, lãnh đạo để nông dân thực hiện theo đúng kế hoạch đề ra. Tổng diện tích gieo cấy gần 11 nghìn ha, trong đó gieo thẳng 2.500 ha trở lên; năng suất phấn đấu đạt 72 tạ/ ha. Cơ cấu giống lúa năng suất cao từ 65 – 70% diện tích, như TBR1, BC15; nhóm giống lúa chất lượng gạo ngon làm hàng hoá từ 50% diện tích trở lên, như TBR45, QR1, N87, N97...

 

Tuy nhiên, thách thức đã đặt ra ngay từ đầu vụ, bởi thời tiết diễn biến khá phức tạp, rét đậm kéo dài, mưa nhiều làm đất không được ải, gieo mạ khó khăn; nhận thức về chuyển đổi giống mới, kỹ thuật canh tác, quy vùng sản xuất... ở một số địa phương còn hạn chế, gây khó khăn cho công tác chỉ đạo, điều hành; sâu bệnh gây hại tiềm ẩn nhiều; hệ thống thuỷ lợi chưa đáp ứng tốt cho các vùng sản xuất.

 

Trước thực trạng này, Hưng Hà đã và đang tập trung chỉ đạo, lãnh đạo và tuyên truyền để tạo bước chuyển biến về nhận thức, trước hết là các cấp lãnh đạo có thái độ kiên quyết trong điều hành, sâu sát, cụ thể, phân rõ trách nhiệm từng cấp, chống tư tưởng chỉ đạo chung chung, trì trệ, cầu toàn, ngại va chạm. Phấn đấu 100% diện tích gieo cấy bằng các giống ngắn ngày, để chủ động thâm canh giành năng suất cao, ổn định trong mọi dạng hình thời tiết; mở rộng diện tích lúa cấy và gieo thẳng theo phương pháp hàng rộng, hàng hẹp nhằm giải quyết tình trạng thiếu lao động, đảm bảo thời vụ, giảm chi phí, thay đổi cách sản xuất truyền thống của người dân. Đồng thời, xây dựng 2- 3 vùng sản xuất lúa chất lượng cao làm hàng hoá bằng các giống Nhật Bản. Ngoài ra còn đẩy mạnh công tác khuyến nông, chuyển giao và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao về canh tác, giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, máy nông nghiệp vào sản xuất để thúc đẩy quá trình CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn.

 

Trong công tác làm thuỷ lợi phục vụ cho sản xuất vụ xuân, Hưng Hà đã giao chỉ tiêu cụ thể cho từng xã, thị trấn và sớm hoàn thành trước khi bước vào thời vụ gieo cấy. Kinh phí Nhà nước đã hỗ trợ 1,4 tỷ đồng để nạo vét sông Cổ Rồng (xã Hồng Minh, Chí Hoà), sông trục B (xã Minh Hoà, Độc Lập), với chiều dài 2160 m, khối lượng đất đào đắp 19.247 m3; kiên cố hoá kênh tưới của 9 xã, kinh phí trên 11 tỷ đồng...Với sự nỗ lực của các cấp uỷ, chính quyền và bà con nông dân, đến nay (6/2/2012) toàn bộ diện tích gieo cấy đã cơ bản cày lật xong, trên 6 nghìn ha được bừa ngả; trên 330 ha mạ đã gieo. Như vậy, so với lịch thời vụ, bà con nông dân chấp hành khá nghiêm túc, cá biệt có một số hộ dân còn gieo giống dài ngày.

 

Theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn, do vụ xuân năm nay hầu như đất không được ải nên độc tố trong đất cao, nhất là những vùng chua trũng, phèn mặn, vì vậy nông dân cần phải sử dụng các loại phân NPK hàm lượng cao, nếu sử dụng phân NPK khác thì cần bổ sung thêm 5 – 7 kg lân Suppe/ sào, khử chua bằng vôi bột 10 – 15 kg. Đối với diện tích lúa gieo thẳng cần chọn vùng đất tưới thuận lợi, làm đất kỹ, san phẳng mặt ruộng; đồng thời sử dụng phân NPK chuyên lót và thúc, tiến hành bón lót sâu, thúc sớm, sử dụng thuốc trừ cỏ chuyên dùng, điều tiết nước hợp lý để tăng khả năng chống đổ...

 

Ngay sau tiết lập Xuân, nền nhiệt đang có chiều hướng tăng, trời hửng nắng, đây là điều kiện lý tưởng để nông dân tranh thủ mọi thời gian ra đồng làm đất, chăm sóc mạ, chuẩn bị gieo cấy lúa xuân.            

Nguyên Bình

           

  • Từ khóa