Thứ 4, 31/07/2024, 07:29[GMT+7]

Tập trung chỉ đạo, giải quyết vi phạm lấn chiếm đất bãi triều nuôi ngao trái phép

Thứ 5, 26/04/2012 | 15:08:34
1,133 lượt xem
Trước tình trạng một số hộ gia đình, cá nhân tự ý lấn chiếm đất bãi triều cắm vây, dựng chòi nuôi ngao trái phép tại các xã Thụy Trường, Thái Đô, Thái Thượng, thời gian qua các ngành chức năng của tỉnh, huyện Thái Thụy phối hợp tích cực với cấp uỷ đảng, chính quyền các địa phương tập trung giải quyết tình hình.

Cán bộ phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Thái Thụy vận động người dân trả lại đất bãi triều đã lấn chiếm trái phép.

Kết quả đến nay, nhiều người dân đã nhận thức được việc tự ý ra cắm vây chiếm đất khu vực bãi triều để nuôi ngao là vi phạm pháp luật, một số hộ ký cam kết sẽ tự thu dỡ cọc, vây lưới, chòi trả lại mặt bằng khu vực bãi triều để được tham gia đấu giá theo đúng quy định.

 

Ngay sau cuộc họp ngày 19/3/2012 của UBND tỉnh nghe Sở Nông nghiệp &PTNT báo cáo công tác triển khai, quản lý và sử dụng đất bãi triều ven biển nuôi ngao tại 2 huyện ven biển Thái Thụy, Tiền Hải; UBND huyện Thái Thụy đã thành lập 5 tổ công tác, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên xuống dự họp với Đảng uỷ, Đảng bộ, chi bộ các thôn ở 5 xã có diện tích bãi triều ven biển được quy hoạch nuôi ngao để nắm tình hình, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân; tuyên truyền, triển khai thực hiện quy hoạch chung, quy hoạch chi tiết  và đề án phát triển nuôi ngao đã được phê duyệt.

 

Huyện cũng đã hoàn thành việc cắm mốc phân định ranh giới tạm thời vùng bãi triều và lập biên bản bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Phối hợp với công ty tư vấn, các xã Thụy Trường, Thụy Xuân, Thụy Hải và Thái Đô hoàn thiện quy hoạch chi tiết tiểu vùng 1.2, tiểu vùng 1.3 và tiểu vùng 2.2 trình sở Nông nghiệp & PTNT thẩm định và UBND tỉnh phê duyệt. 5 xã ven biển có quy hoạch nuôi ngao đều kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển nuôi ngao, xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch, thành lập tổ công tác ở các thôn và tổ an ninh bảo đảm trật tự vùng bãi triều ven biển. Tổ chức các cuộc họp Đảng uỷ, Đảng uỷ mở rộng, Đảng bộ, chi bộ, thôn, đoàn thể chính trị - xã hội để triển khai các văn bản chỉ đạo, đề án, quy hoạch, kế hoạch của tỉnh, huyện và địa phương, thống nhất các biện pháp chỉ đạo, thực hiện. Rà soát, phân loại đối tượng, gọi hỏi và họp với các hộ vi phạm để triển khai chủ trương, đề án, quy hoạch và công tác lập lại trật tự vùng bãi triều. Kết quả, 3 hộ lấn chiếm bãi triều nuôi ngao trái phép ở Thụy Trường đã cam kết sẽ tự tháo dỡ và đấu thầu đất để nuôi ngao theo quy hoạch.

 

Tại xã Thái Thượng, Thái Đô,  Ban công xã kết hợp với công an huyện gọi các hộ vi phạm chiếm đất khu vực bãi triều lên UBND xã làm việc để lấy lời khai và lập hồ sơ vi phạm. Kết quả, đến ngày 15/4/2012, đã gọi được 104 hộ vi phạm ở xã Thái Thượng để lập biên bản vi phạm, đa số các hộ này đều thống nhất chấp hành và chờ xử lý của các cấp, các ngành. 30 hộ bị các chủ hộ chiếm đất khu vực bãi triều khai khống cùng lên UBND xã viết giấy cam đoan không tham gia việc chiếm đất khu vực bãi triều để nuôi ngao.

 

Tại xã Thái Đô, đã có 38 hộ vi phạm chiếm đất khu vực bãi triều ký cam kết tự thu dỡ cọc vây lưới và chòi để trả lại mặt bằng khu vực bãi triều cho xã tổ chức đấu thầu theo quy định.  Đã có 01 chủ vây  là ông Trần Hồng Quân (thôn Nam Duyên) cùng với 14 hộ vi phạm đã tự giải toả thu dỡ toàn bộ cọc vây lưới và 02 chòi với diện tích 14 ha. Trao đổi với chúng tôi ông Quân chia sẻ “Thấy nhiều người cùng ra bãi triều chiếm đất nuôi ngao, gia đình tôi cũng sợ mất đất nên cũng đem cọc, lưới, vây ra cắm với mục đích sẽ đầu tư nuôi thật.

 

Nhưng sau khi được các cấp, các ngành, xã tuyên truyền vận động, tôi nhận thấy việc làm của mình đã sai, trái pháp luật nên quyết định vận động anh em thu dỡ cọc vây đem về nhà. Mong muốn của tôi và nhiều hộ dân khác là được tham gia đấu thầu đất bãi triều công khai, minh bạch, dân chủ để đầu tư nuôi ngao, phát triển kinh tế chính đáng”. Để ủng hộ và bảo vệ việc làm của ông Quân, ông Tạ Ngọc Khôi, Chủ tịch  UBND xã Thái Đô cho biết: “UBND xã đã ra thông báo, phát trên loa truyền thanh nghiêm cấm các hộ ra cắm cọc, dựng vây phần đất tự giải toả của ông Trần Hồng Quân, nếu hộ nào cố tình vi phạm thì sẽ xử lý nghiêm minh trước pháp luật”. 

 

Cùng với việc ổn định giải quyết tình hình an ninh tại khu vực bãi triều, vận động các hộ dân tự giải toả diện tích vây lấn, huyện Thái Thụy tích cực triển khai việc đấu giá đất bãi triều nuôi ngao. Ngày 15/04/2012, tổ công tác của huyện đã xuống họp với Đảng uỷ xã Thụy Trường để thông qua quy chế đầu thầu, tổ chức cắm cọc phân lô, dự kiến thời gian tổ chức đấu thầu vào ngày 25/4/2012.

 

Qua đánh giá tình hình của UBND huyện Thái Thụy, đến nay cán bộ, đảng viên và đại bộ phận nhân dân các xã có diện tích bãi triều bị lấn chiếm đồng tình ủng hộ chủ trương giải toả nuôi ngao trái phép, tổ chức đấu giá đất nuôi ngao theo quy hoạch. Đa số  các hộ ra chiếm đất khu vực bãi triều của xã Thái Đô mong muốn đấu thầu được đất với giá sàn 10 triệu đồng/ha để tổ chức nuôi ngao theo Quyết định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay vùng bãi triều của xã Thái Đô, Thái Thượng  có những hộ chiếm đất đã thả ngao còn chần chừ chưa chịu di dời, co cụm, tìm cách chống đối viết đơn thư kiến nghị với các cấp chính quyền nhằm hợp pháp hoá diện tích cho họ.

 

Cấp uỷ, chính quyền xã, các tổ chức đoàn thể- chính trị ở xã thôn là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, vận động nhân dân, nhưng ở một số nơi chưa vào cuộc tích cực. Vì vậy, thời gian tới, huyện sẽ phối hợp, chỉ đạo các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện đề án, quy hoạch nuôi ngao. Tích cực thông tin tình hình an ninh trật tự vùng bãi triều ven biển tới nhân dân để mọi người biết cùng đấu tranh, lên án các hành vi vi phạm. Huy động các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội vận động đoàn viên, hội viên, người thân và nhân dân có lấn chiếm bãi triều nuôi ngao trái phép thực hiện đúng quy định của Nhà nước về việc giải toả và tổ chức đầu thầu giao đất nuôi ngao theo quy định. Chỉ đạo các xã thành lập đội bảo đảm an ninh trật tự vùng nuôi ngao, xây dựng quy chế tổ chức, hoạt động và phối hợp với Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiệm vụ quản lý, giữ gìn an ninh trật tự vùng bãi triều thuộc xã quản lý. 

 

Hoàn thiện quy hoạch vùng nuôi còn lại tại các xã, xây dựng kế hoạch tổ chức giải toả các trường hợp lấn chiếm, làm sạch mặt bằng, tổ chức cho người dân đấu giá và giao đất nuôi theo quy hoạch và đúng quy định của pháp luật.

 

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa