Chủ nhật, 28/07/2024, 01:38[GMT+7]

Cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng Cần nỗ lực từ hai phía

Thứ 5, 17/05/2012 | 15:38:08
825 lượt xem
Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Bình, thời gian qua Sở Xây dựng Thái Bình đã tích cực đầu tư cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, thực hiện việc rà soát, sắp xếp lại các thủ tục hành chính (TTHC) theo hướng công khai, minh bạch, đơn giản... tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân khi đến thực hiện giao dịch, giải quyết công việc.

Ảnh: Thành Tâm

Ông Phạm Công Thành, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: hiện nay một công trình xây dựng phải chịu sự điều chỉnh của 9 bộ luật khác nhau, dưới luật còn có rất nhiều nghị định của Chính phủ và thông tư của các bộ, ngành. Bộ TTHC do Bộ Xây dựng ban hành tại Quyết định số 838/QĐ-BXD (12/8/2009) có tổng số 101 thủ tục. Trong đó, cấp bộ 22 thủ tục, cấp sở có 56 thủ tục, cấp huyện 16 thủ tục và cấp xã có 7 thủ tục.

 

Thực hiện Đề án 30 của Chính phủ và các Quyết định của UBND tỉnh, Sở Xây dựng đã thành lập BCĐ cải cách hành chính, tiến hành kiểm tra, rà soát, lập danh mục các thủ tục bắt buộc phải thực hiện và chỉ giữ lại 22 TTHC về quản lý xây dựng cơ bản, giảm 34 thủ tục so với yêu cầu của Bộ. Sở cũng đã đăng ký  với UBND tỉnh, Sở Khoa học và Công nghệ thực hiện Đề án cải cách hành chính Nhà nước theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000  nhằm giúp cán bộ, công chức kiểm soát được quy trình văn bản, phân biệt rõ thế nào là hồ sơ, thế nào là tài liệu; sắp xếp, lưu trữ văn bản khoa học dễ thấy, dễ lấy, dễ tìm đồng thời khai thác triệt để mạng máy tính nội bộ để nâng cao chất lượng công việc, giảm thời gian ứ đọng hồ sơ tại các phòng chuyên môn.

 

Bộ phận một cửa của Sở được thành lập, niêm yết công khai các TTHC và quy trình giải quyết công việc, thời gian giải quyết, phí và lệ phí theo quy định đồng thời thiết kế lại các mẫu thẩm định, phê duyệt bảo đảm đúng quy định, dễ hiểu, ngắn gọn, đáp ứng yêu cầu công tác thẩm định. Cán bộ bộ phận 1 cửa thường trực 8 tiếng/ngày, luôn giữ thái độ tôn trọng, không gây phiền hà, sách nhiễu, hướng dẫn cụ thể, giải quyết các thắc mắc, kiến nghị tạo điều kiện để tổ chức, công dân hoàn thiện hồ sơ, thủ tục hoặc hướng dẫn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Việc trao đổi thông tin trong công tác thẩm định, xét duyệt được thực hiện bằng phiếu hẹn, không phải tiếp xúc với các phòng chuyên môn nên rút ngắn thời gian thẩm định trung bình được 6 ngày đối với công trình dân dụng và công nghiệp, 2,5 ngày đối với công trình 3 chuyên ngành (giao thông, nông nghiệp, điện lực). Công tác cấp phép xây dựng được công khai các quy định, thủ tục nên thời gian cấp phép giảm được 3 ngày so với quy định của Bộ...

 

Riêng năm 2011, bộ phận một cửa đã tiếp nhận và giải quyết xong 422 hồ sơ thiết kế cơ sở và thiết kế kỹ thuật, nhiệm vụ khảo sát công trình, cấp phép xây dựng và chứng nhận quyền sở hữu công trình, duyệt đồ án, dự toán quy hoạch,  không để hồ sơ nào tồn đọng.

 

Bên cạnh kết quả đã đạt được, thời gian qua việc cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cũng còn nhiều hạn chế. Cụ thể: năng lực của các chủ đầu tư còn yếu nên lập nhiệm vụ thiết kế cho dự án đặt hàng với tư vấn không kỹ, không am hiểu trình tự thủ tục trong quản lý đầu tư và xây dựng, khoán trắng cho tư vấn và nhà thầu xây lắp, miễn là có công trình để xây dựng. Chất lượng tư vấn, chất lượng nhà thầu yếu, đồ án, dự án thường sao chép không ăn khớp với hiện trạng đất, có tình trạng làm ẩu, làm dối, bớt xén bản vẽ chi tiết, gian lận trong nghiệm thu thanh quyết toán.

 

Với đặc thù là thủ tục đầu tư và xây dựng nhiều, phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành trong khi cơ chế, chính sách của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi như: hệ số nhân công, đơn giá định mức... nên gây khó khăn cho công tác thẩm định và tiến độ, chế độ thanh quyết toán công trình. Mặt khác, khi thực hiện cơ chế một cửa, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chỉ xem xét được các TTHC, còn hồ sơ chuyên môn như thuyết minh dự án, thiết kế, dự toán phải chuyển cho bộ phận chuyên môn thẩm tra theo các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. Vì vậy, việc trao đổi, chất vấn chủ đầu tư hay tổ chức tư vấn gặp nhiều khó khăn, nhất là với những tư vấn ở tỉnh ngoài nên cũng ảnh hưởng đến tiến độ thẩm định...

 

Để khắc phục những khó khăn trên, từ cuối năm 2011 Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện rà soát 22 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết theo các văn bản ban hành mới của Chính phủ, Bộ Xây dựng và có 12 TTHC được giữ nguyên, 6 TTHC đề nghị sửa đổi, bổ sung, 4 TTHC đề nghị loại bỏ, 5 TTHC đề nghị ban hành mới và như vậy đến nay ngành còn 23 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Đối với 23 thủ tục này, Sở tiếp tục xây dựng phương án rà soát, cắt giảm khoảng 40% thời gian thực hiện ở cả 4 phòng, ban chuyên môn. Đi kèm với phương án, nhiều giải pháp đã đã được đưa ra: tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ, công chức khi thực hiện nhiệm vụ. Xác định rõ trách nhiệm, vai trò quản lý của người đứng đầu từng bộ phận và lãnh đạo phụ trách khối, kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực khi thi hành công vụ. Lập đường dây nóng, công bố điện thoại của lãnh đạo Sở trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, đặt hòm thư góp ý tại bộ phận một cửa để thu thập thông tin, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc, bức xúc của cá nhân, tổ chức.

 

Tuy nhiên, theo lời ông Thành: ngoài nỗ lực cải cách hành chính của cơ quan quản lý Nhà nước thì chính bản thân các doanh nghiệp xây dựng cần phải nâng cao chất lượng hoạt động, xây dựng đội ngũ nhân viên làm việc chuyên nghiệp, hiện đại ở nhiều lĩnh vực: tư vấn, thiết kế, giám sát, thi công công trình... Để đẩy nhanh việc thực hiện các thủ tục đầu tư. Sở cũng sẽ tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với lĩnh vực xây dựng, thể chế, cụ thể hoá từng nội dung thực hiện, đẩy mạnh việc thanh tra, kiểm tra, giám sát chất lượng các quy hoạch, các công trình xây dựng, kiến nghị với cơ quan chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nguyễn Hình

  • Từ khóa