Chủ nhật, 11/08/2024, 10:21[GMT+7]

Trọng Quan - Đông Hưng - Thái Bình Đẩy mạnh chính sách khen thưởng đối với công tác dân số

Thứ 3, 21/09/2010 | 09:02:34
1,987 lượt xem
Trọng Quan có 2168 hộ với trên 7400 nhân khẩu. Nhiều năm qua công tác dân số - KHHGĐ trong xã gặp nhiều khó khăn, hàng năm tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 luôn có chiều hướng gia tăng.

Trọng Quan đang đổi thay từng ngày

Tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng tuy có giảm nhưng vẫn ở mức cao 20,8%. Điều này ảnh hưởng lớn đến thành tích chung của toàn xã và cũng là nguyên nhân làm cho đời sống của người dân chưa được nâng cao. Nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân số sẽ góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống lãnh đạo và ban dân số xã đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó có chính sách khen thưởng.

Thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân số, ngày 8/01/2009, UBND xã Trọng Quan đã xây dựng “Đề án về cơ chế khuyến khích, hỗ trợ, động viên thực hiện chính sách dân số - KHHGĐ”. Theo đề án, nếu trong năm đầu thôn nào không có người sinh con thứ 3 sẽ được hỗ trợ 1 triệu đồng năm thứ hai là 10.000 đồng /1 hộ (tương đương với khoảng 10 triệu đồng /thôn) và năm thứ 3 liên tục sẽ là 30.000 đồng /1 hộ (tương đương khoảng 30 triệu đồng /thôn).

Thực hiện đề án này, Trọng Quan là xã đi đầu của tỉnh trong việc thực hiện chính sách thi đua, khen thưởng đối với công tác dân số. Nhưng để thực hiện tốt đề án cần có sự quan tâm vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân trong xã. Trong những năm qua, ngoài kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia và kinh phí địa phương, hàng năm xã đã đầu tư hàng chục triệu đồng cho công tác dân số. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Vũ Văn Chuyển, Chủ tịch UBND xã cho biết: Cũng như nhiều xã trong tỉnh, nhận thức của người dân Trọng Quan về quy mô gia đình nhỏ còn hạn chế, tình trạng sinh thêm con đề phòng tai nạn rủi ro còn phổ biến dẫn đến tỷ lệ sinh và tỷ lệ sinh con thứ 3 hàng năm của xã còn cao.

Quan tâm đầu tư cho công tác dân số, trong đó nhấn mạnh đến công tác truyền thông nhằm thay đổi nhận thức của người dân để họ hiểu và thực hiện tốt các chính sách về dân số - KHHGĐ. Những tháng đầu năm 2010, xã đã tổ chức Hội thi tuyên truyền viên giỏi về công tác DS - KHHGĐ cho các cộng tác viên giúp họ nắm bắt thêm kinh nghiệm trong quá trình làm việc, nâng cao sự tự tin tính tự giác cũng như tác phong nhanh nhẹn và khả năng ứng xử linh hoạt trong cuộc sống.

Tổ chức 6 hội nghị truyền thông trực tiếp, viết 12 tin bài tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, xây dựng được một đội tuyên truyền cơ sở với nhiều tiết mục thông qua hình thức sân khấu hóa, làm mới 30 panô, kẻ vẽ mới 28 khẩu hiệu, biển tường, tổ chức các buổi tư vấn nhóm. Đặc biệt đội ngũ cộng tác viên của xã thường xuyên đến các gia đình sinh con một bề là gái khuyên họ không nên sinh con thứ 3...

Kết quả sau một năm thực hiện đề án đã có 1 thôn không có người sinh con thứ 3 và đã được ngân sách  xã hỗ trợ một triệu đồng. Nhận thức của người dân đã từng bước được thay đổi, quy mô gia đình ít con đã được chấp nhận, đặc biệt là những cặp vợ chồng trẻ. Trong 6 tháng đầu năm 2010, số sinh và số sinh con thứ 3 đều giảm 2 ca so với cùng kỳ, tỷ lệ chênh lệch giới tính 96 nam /100 nữ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên 11%, giảm 4% so với cùng kỳ; có 3 thôn không có người sinh sinh con thứ 3 trở lên. Mục tiêu năm 2010, Trọng Quan phấn đấu giảm tỷ lệ sinh 0,2%, tỷ lệ sinh con thứ ba xuống 10%.

Để thực hiện tốt các mục tiêu đề ra cũng như để đề án ngày càng đi vào cuộc sống, lãnh đạo xã mong muốn các cơ quan chức năng khẩn trương hoàn thiện chính sách, chế độ đối với đội ngũ cán bộ, cộng tác viên ở cơ sở để họ yên tâm làm việc; các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra giám sát công tác dân  số, tăng cường các nguồn lực để đầu tư cho công tác dân số, đồng thời cần đẩy mạnh các hoạt động truyền thông bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

 

Nguyễn Mạnh Cường

(Chi cục DS - KHHGĐ)

 

  • Từ khóa