Thứ 7, 10/08/2024, 16:23[GMT+7]

Làm giàu từ chăn nuôi

Thứ 2, 19/10/2015 | 12:44:02
1,018 lượt xem
Phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi có sức lan tỏa rộng khắp trong cán bộ, hội viên Hội Nông dân huyện Hưng Hà, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế, thay đổi nếp nghĩ, cách làm của những người nông dân nơi đây. Ðã xuất hiện nhiều tấm gương làm giàu từ phát triển kinh tế VAC mà chị Trần Thị Hường ở thôn Khả Ðông, xã Duyên Hải là một điển hình.

Chị Trần Thị Hường chăm sóc đàn lợn.

 

Năm 2005, thấy khu đất thấp trũng của thôn giáp với xã Văn Cẩm cấy lúa kém hiệu quả, chị Hường đã mạnh dạn xin chuyển đổi gần 2.000m2 đất ruộng khoán của gia đình và thuê thêm trên 3.000m2 sang chăn nuôi tổng hợp. Khi chị quyết định ra vùng đất chua trũng đầu tư chăn nuôi, nhiều người ủng hộ, nhưng cũng có người cho là chị quá mạo hiểm.

 

Bằng sự kiên trì, quyết tâm cao, thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, ban đầu chị Hường thuê người đào ao, trên bờ trồng cây ăn quả, nuôi vịt đẻ, ngan, ngỗng, dưới ao thả cá. Khi tích lũy được vốn, chị tiếp tục đầu tư kinh phí xây chuồng trại chăn nuôi lợn thương phẩm. Tuy nhiên, năm đầu chị nuôi lợn cũng là năm trên địa bàn xảy ra dịch tai xanh, đàn lợn chết dần. Không nản chí, sau thất bại, chị đầu tư thời gian đi học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn của các trang trại lớn trong và ngoài huyện; tham gia khóa học chăn nuôi thú y do Hội Nông dân mở tại xã, đọc báo để tích lũy kinh nghiệm. Năm 2008, cùng sự động viên của gia đình, chị Hường mạnh dạn vay Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trên 1 tỷ đồng và mượn bạn bè đầu tư xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn siêu nạc khép kín từ lợn nái đến lợn thương phẩm với số vốn trên 4 tỷ đồng. Với quy mô 3.000m2, nhiều khu chuồng nuôi khác nhau, bố trí khoa học, mát mẻ, có hệ thống thông gió, thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, phun hóa chất khử trùng tiêu độc. Ðể giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chị đã đầu tư lắp đặt hệ thống hầm biogas phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong gia đình. Hiện nay, trang trại của chị Hường có 150 lợn nái, 4 lợn đực giống và 1.000 con lợn thương phẩm, mỗi năm thu lãi từ nuôi lợn 750 triệu đồng, từ cá và gia cầm trên 100 triệu đồng. Chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, chị Trần Thị Hường cho biết: Phải chủ động phòng, chống dịch bệnh, tiêm phòng vắc-xin đủ mũi cho đàn lợn. Dù người quen hay nhân công khi vào trang trại cũng phải nhúng nước vôi trong và mặc quần áo bảo hộ.

 

Ðể thuận lợi cho việc chăn nuôi và tiêu thụ sản phẩm, chị Hường đã mạnh dạn liên kết với Công ty Thức ăn chăn nuôi gia súc GreenFeed cung ứng thức ăn và tư vấn kỹ thuật chăn nuôi lợn an toàn, tiêu thụ sản phẩm theo đúng chu kỳ sản xuất nên không bị ế đọng.

 

Không chỉ chăn nuôi giỏi, chị Trần Thị Hường còn tham gia hội chăn nuôi của xã, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với hội viên. Ngoài ra, chị còn hỗ trợ hội viên chi hội nông dân không lấy lãi 670 con lợn giống trị giá trên 1 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho 5 phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn với thu nhập trên 3 triệu đồng/người/tháng.

 

Trúc Lành

Ðài Truyền thanh Hưng Hà

  • Từ khóa