Thứ 3, 23/07/2024, 22:36[GMT+7]

Đoàn chèo Thanh Nhàn mang tiếng hát đến muôn nơi

Thứ 2, 13/03/2017 | 08:57:02
1,347 lượt xem
Thành lập năm 2014, Đoàn chèo Thanh Nhàn, xã Hòa Bình (Vũ Thư) có hơn 20 thành viên, trong đó 15 thành viên sinh hoạt thường xuyên. Đây là những hạt nhân văn nghệ tích cực, tuy tuổi cao nhưng vẫn rất yêu ca hát, vẫn đam mê tập luyện các tiết mục văn nghệ.

Có mặt tại buổi sinh hoạt của Đoàn chèo Thanh Nhàn, chúng tôi mới cảm nhận hết được niềm đam mê, yêu thích ca múa nhạc của các thành viên trong Đoàn. Mỗi người tay xách nách mang các nhạc cụ, đạo cụ và phục trang như đài, loa, máy phát nhạc, cờ, quạt… để tập múa, tập hát. Thành viên trong Đoàn, người cao tuổi nhất đã 75, còn trung bình ở độ 55 - 60 tuổi. Tiếng hát, điệu múa của những người tuổi già bóng xế đã làm sống động không gian im ắng của mỗi buổi tập. Thế mới biết họ là những con người tâm hồn vượt thời gian, niềm đam mê ca hát đã làm cho mỗi người như trẻ lại.

Những tiết mục được Đoàn chèo Thanh Nhàn quan tâm là các tiết mục truyền thống như hát chèo, ca trù và các vở kịch nói… Nhiều thành viên sáng tác hoạt cảnh chèo, đặt lời cho các làn điệu dân ca mang nội dung ca ngợi quê hương, đất nước, con người trong công cuộc xây dựng nông thôn mới. 

Với phương châm sống vui, sống khỏe, sống có ích cho xã hội, các thành viên trong Đoàn ngoài việc tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở và tập luyện các môn thể thao rèn luyện sức khỏe thì các hoạt động văn hóa văn nghệ chính là món ăn tinh thần giúp họ sống vui, sống khỏe. 

Bà Nguyễn Thị Toàn, thành viên trong Đoàn chia sẻ: Không có thời gian cũng tranh thủ đi sinh hoạt để sức khỏe tăng lên. Tiếng hát, tiếng cười là niềm vui cho tuổi già. Ngoài ra, sinh hoạt tập thể có nhiều niềm vui hơn, tôi được múa, được hát cho mọi người xem. 

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, một thành viên khác cho biết: Tuổi già đau yếu, đến đây tham gia văn nghệ tôi thấy khỏe ra. Ngoài sinh hoạt định kỳ, khi cần tập luyện các tiết mục văn nghệ phục vụ các sự kiện, hội nghị hay hội thi, các thành viên trong Đoàn dù cao tuổi vẫn không quản nắng mưa hay đêm tối tập trung sinh hoạt đầy đủ và tập luyện hăng say để mang lời ca tiếng hát phục vụ mọi người, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần tại địa phương. 

Bà Phạm Thị Thúy, Phó Đoàn chèo Thanh Nhàn chia sẻ: Chúng tôi thực hiện theo hình thức đại diện cho tầng lớp người cao tuổi trong thôn, trong xã gánh trách nhiệm tạo một sân chơi, đồng thời cũng là tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân. Thông qua Đoàn chèo nhằm phát huy truyền thống của ông cha, giữ gìn được nét văn hóa dân ca, nhạc cổ truyền, các tác phẩm sáng tác ca ngợi thành tựu của địa phương...

Từ khi thành lập đến nay, Đoàn chèo Thanh Nhàn đã tổ chức hơn 200 buổi biểu diễn mừng Đảng, mừng xuân, các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn... Đoàn còn tham gia giao lưu với đội văn nghệ các xã lân cận như Tự Tân, Song An…, đội văn nghệ các huyện, thành phố trong tỉnh. Đặc biệt, Đoàn đã nhiều lần tham gia hội diễn nghệ thuật cấp huyện, cấp tỉnh, đạt giải cao và được tặng nhiều giấy khen.

Những thành viên đầy nhiệt huyết cùng với phong trào văn nghệ sôi nổi, Đoàn chèo Thanh Nhàn thực sự là ngôi nhà chung cho những người yêu ca hát, qua đó góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Lê Trung

(Đài TTTH Vũ Thư)