Thứ 2, 29/07/2024, 01:19[GMT+7]

Lặng lẽ cùng APEC 2017

Thứ 5, 02/11/2017 | 15:40:24
784 lượt xem
Ngoài việc chọn cử những cán bộ tinh nhuệ tham gia bảo vệ hội nghị cấp cao APEC 2017, các đơn vị làm nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh đang tổ chức luyện tập các phương án sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Đức Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh thăm, động viên các chiến đấu viên đơn vị trinh sát đặc nhiệm 32, đơn vị thiết giáp 22.

Mới 22 giờ nhưng làng Ô Mễ, xã Tân Phong (Vũ Thư) đã thưa thớt ánh đèn. Họa huần lắm mới có một hai chiếc xe máy lao vun vút như xé toạc màn đêm. 

Mặc cho sương lạnh đầu mùa thấm vào da thịt, các chiến đấu viên đơn vị trinh sát đặc nhiệm 32, Bộ CHQS tỉnh vẫn mình trần, toàn thân trét đầy bùn đất ngụy trang, nằm lặng yên như tờ quan sát mục tiêu. Qua sóng radio chuyên dụng, mệnh lệnh của Đại úy Lương Hải Đăng, đội trưởng phát ra chỉ đủ nghe: Tiến công. Chỉ vậy thôi nhưng vừa dứt mệnh lệnh tiến công thì toàn bộ mục tiêu đã bị hạ gục chỉ sau 7 giây.

Đó là tình huống giả định chống khủng bố, giải thoát con tin, chiếm lại mục tiêu, tình huống này đã được các chiến đấu viên thực hiện rất thuần thục. Song sau mỗi lần luyện tập, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng chiến đấu của từng cá nhân. 

Trung úy Nguyễn Đức Anh vừa chỉnh lại dây khẩu súng AK47 báng gấp vừa cho biết: Chúng tôi liên tục tổ chức luyện tập các phương án chiến đấu theo mệnh lệnh của Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh. Đêm nay là một trong những buổi luyện tập như vậy.

Xác định rõ tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại thành phố Đà Nẵng với sự tham dự của lãnh đạo 21 nền kinh tế thành viên và hơn 10.000 đại biểu trong và ngoài nước cùng hàng nghìn phóng viên các hãng thông tấn, báo chí là dịp để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam. Vì vậy, thời gian qua, ngoài việc tuyên truyền nâng cao nhận thức chính trị và cảnh giác cách mạng trước những âm mưu xuyên tạc của kẻ thù, các đơn vị trực thuộc Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức trực chiến 100% quân số. 

Theo Trung tá Đỗ Thành Trung, Trưởng ban Thông tin, Bộ CHQS tỉnh, đến giờ phút này, các khí tài thông tin liên lạc chuyên dụng đã triển khai thông suốt đến từng vị trí chiến đấu. Đơn vị đã phối hợp với mạng Viettel, Trạm ra đa 25, Trung đoàn 603 để bảo đảm thông tin thông suốt phục vụ chỉ huy tác chiến. Nhiều trạm quan sát mắt, cảnh báo sớm và các tổ súng máy phòng không bắn mục tiêu bay thấp cũng đã được triển khai dọc theo tuyến biển, trên nóc các tòa nhà cao tầng. 

Liên tục từ nhiều ngày nay đoàn công tác do Đại tá Tạ Văn Trang, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh cùng cơ quan tác chiến đã trực tiếp kiểm tra, báo động cả ba lực lượng gồm: bộ đội thường trực, các trung đội dân quân cơ động và lực lượng dự bị động viên, kiểm tra chi tiết các kế hoạch tổ chức sử dụng lực lượng, xử trí các tình huống chống phá của các thế lực thù địch ở các mục tiêu trọng yếu về kinh tế, chính trị trên địa bàn tỉnh.

Trong câu chuyện với chúng tôi, Thượng tá Vũ Ngọc Sơn, Trưởng ban Tác chiến Bộ CHQS tỉnh cho biết: Cơ quan tác chiến nói riêng và cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh nói chung bằng sự chủ động của mình đã và đang phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng quyết tâm không để Tổ quốc bị bất ngờ trong mọi tình huống.

Thành Đô

(Bộ CHQS tỉnh)