Chủ nhật, 11/08/2024, 04:23[GMT+7]

Hưng Hà làm tốt công tác bảo vệ môi trường

Thứ 3, 20/09/2016 | 09:32:36
3,804 lượt xem
Hưng Hà là huyện đầu tiên của tỉnh được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới (NTM). Sau 5 năm triển khai xây dựng NTM, diện mạo Hưng Hà đã thay đổi toàn diện, đường quê thảm nhựa, bê tông, nhà cửa khang trang, tình làng nghĩa xóm thắt chặt, đoàn kết… đưa Hưng Hà trở thành vùng nông thôn tiêu biểu trong tỉnh.

Tuổi trẻ xã Hồng Minh (Hưng Hà) xung kích bảo vệ môi trường.

 

Ngay từ những ngày đầu bắt tay vào công cuộc xây dựng NTM, Hưng Hà xác định tiêu chí môi trường là một trong những tiêu chí khó, gắn liền với cuộc sống của người dân. Nếu thực hiện tốt thì diện mạo nông thôn sẽ có nhiều thay đổi, tạo bước chuyển mình rõ nét. Vì vậy, Ban Chỉ đạo chương trình xây dựng NTM huyện đã chỉ đạo cho các phòng, ban chức năng, chính quyền các địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) nông thôn nhằm từng bước thay đổi nhận thức, thói quen, tập quán của cộng đồng về sự cần thiết phải thực hiện tiêu chí môi trường. Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, cụ thể hóa các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong nghị quyết, chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của cấp trên về công tác BVMT bằng nhiều hình thức. MTTQ, các đoàn thể chính trị, tổ chức xã hội lồng ghép nội dung vào các buổi sinh hoạt, cuộc thi, hội thi để tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên, thành viên; xây dựng các cụm pa nô, treo băng rôn, phát tờ rơi; tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, cổng thông tin điện tử, bản tin. Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Huyện ủy phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền pháp luật BVMT trong các nhà trường; tổ chức nhiều lớp tập huấn, hướng dẫn các hộ gia đình chăn nuôi xây dựng và sử dụng hầm biogas,… góp phần nâng cao hiểu biết, nhận thức của nhân dân về BVMT. Nhiều phong trào, mô hình BVMT được nhân rộng như: thành lập tổ, đội xung kích tham gia phong trào vệ sinh môi trường trong xây dựng NTM; phong trào “5 không, 3 sạch” do hội liên hiệp phụ nữ các cấp làm nòng cốt; ngày thứ Bảy tình nguyện, ngày Chủ nhật xanh của đoàn thanh niên; phong trào “Xanh - sạch - đẹp” trong các trường học... Đến nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thành lập tổ, đội vệ sinh tự quản đảm nhiệm việc thu gom, vận chuyển rác thải, từ 2 - 3 ngày/lần, tỷ lệ thu gom đạt khoảng 95%, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường. Gần 96% dân số sử dụng nước hợp vệ sinh, trong đó nước sạch đạt 90%; 97% cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đạt chuẩn môi trường. 100% xã, thị trấn quy hoạch khu xử lý rác thải tập trung, trong đó 15 xã triển khai mô hình lò đốt rác thải sinh hoạt.

 

Về xã NTM Hồng Minh, có lẽ ai cũng ấn tượng trước sự đổi thay của làng quê nơi đây qua các công trình phúc lợi khang trang, những con đường mới thông thoáng, các khu dân cư xanh, sạch, đẹp. Thời gian qua, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể xã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực BVMT gắn với từng nội dung cụ thể của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, từ đó làm chuyển biến nhận thức của đoàn viên, hội viên và nhân dân trong công tác BVMT. Trước đây, trong thôn có nhiều hộ gia đình chăn nuôi chưa quan tâm đúng mức đến công tác BVMT nên xả chất thải, nước thải ra đường làng, hệ thống rãnh thoát nước bị ứ đọng làm ảnh hưởng đến môi trường. Nhưng từ khi thành lập câu lạc bộ “Thanh niên xung kích bảo vệ môi trường” do Đoàn Thanh niên xã làm nòng cốt, với việc đảm nhận khơi thông dòng chảy các tuyến sông nội đồng, vệ sinh môi trường thôn, xóm và triển khai mô hình xử lý rác thải, môi trường ở Hồng Minh được cải thiện đáng kể. Định kỳ hàng tháng hoặc các dịp lễ, tết, các thành viên câu lạc bộ tổ chức quét dọn, thu gom rác thải, vệ sinh môi trường trên các trục đường, ngõ xóm và khu dân cư trên địa bàn; khơi thông cống rãnh, kênh mương, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; tu sửa đường giao thông thôn xóm tại các tuyến đường thanh niên tự quản và trong khu dân cư. Mỗi thành viên còn là một tuyên truyền viên tích cực vận động người dân tham gia BVMT bằng những việc làm cụ thể diễn ra hàng ngày như hạn chế sử dụng túi nilon, bỏ rác đúng nơi quy định… Vì vậy, ý thức của người dân ngày càng nâng cao, tình trạng vứt rác bừa bãi, không đúng nơi quy định giảm đáng kể.

 

Với những nỗ lực trong công tác BVMT, môi trường nông thôn ở Hưng Hà tuy có nhiều chuyển biến song để tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác BVMT, trong thời gian tới, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội cần gắn liền với công tác BVMT; nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương nhằm góp phần làm môi trường trên địa bàn huyện ngày càng xanh, sạch, đẹp.

 

Minh Nguyệt

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày