Thứ 5, 04/07/2024, 17:18[GMT+7]

Ði đến tận cùng vấn đề đại biểu chất vấn Bitexco Nam Long - bao giờ hết “bức tử” người dân?

Thứ 2, 04/12/2017 | 09:16:18
1,352 lượt xem
Bụi mùn cưa phủ kín nhà cửa, cây cối cùng với tiếng ồn của máy móc cả ngày, mùi sơn độc hại lan tỏa trong không khí, nước thải chưa qua xử lý chảy cùng đường ống dẫn nước của các hộ dân gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến đời sống hàng trăm hộ dân sống xung quanh. Đó là thực trạng diễn ra nhiều năm nay tại tổ 10, 11, 12 phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) và thủ phạm gây nên tình trạng này là do hoạt động sản xuất gỗ của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long.

Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, địa chỉ số 102, đường Quang Trung (thành phố Thái Bình).

Bitexco Nam Long - bao giờ hết “bức tử” người dân?

Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long ( số 102, phố Quang Trung, thành phố Thái Bình) được UBND tỉnh cho thuê 10.775m2 đất để sử dụng vào mục đích làm kho bông, xơ, sợi và kinh doanh thương mại tổng hợp. Tuy nhiên, từ năm 2010 đến nay, Công ty đã sử dụng toàn bộ nhà xưởng trên diện tích đó để sản xuất đồ gỗ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng trăm hộ dân phường Trần Hưng Đạo khiến người dân rất bức xúc, kiến nghị nhiều lần. 

Ông Vũ Tiến Đăng, tổ 11, phường Trần Hưng Đạo cho biết: Từ ngày Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long sản xuất đồ gỗ, cuộc sống của gia đình bị đảo lộn. Máy móc hoạt động ầm ầm liên tục từ 7 giờ sáng tới 8 - 9 giờ tối làm nhiều người dân thường xuyên mất ngủ. Quần áo phơi ngoài hiên, trên tum và hệ thống cửa đều bị bụi bám đầy. Nhà nào cũng đóng kín cửa mà bụi và tiếng ồn vẫn lọt vào. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị với các cấp, các ngành và cả Công ty dừng hoạt động sản xuất gỗ, nhưng bao năm nay tình trạng này vẫn chưa được giải quyết.

Trước phản ánh của cử tri về việc Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long gây ô nhiễm môi trường, tại kỳ họp thứ tư HĐND tỉnh khóa XVI, đại biểu HĐND tỉnh đã chất vấn ông Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về trách nhiệm của Sở và giải pháp khắc phục. Ông cho biết: Trước hành vi sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, năm 2012, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường lập biên bản, xử phạt hành chính 20 triệu đồng và yêu cầu Công ty sử dụng đất đúng mục đích cho thuê của UBND tỉnh. 

Việc Công ty hoạt động sản xuất gỗ không đúng mục đích cho thuê đất của UBND tỉnh, không có thủ tục hành chính về môi trường, phát sinh bụi, tiếng ồn dẫn đến khiếu kiện của công dân khu vực xung quanh từ năm 2010 đến nay. Sở Tài nguyên và Môi trường nhiều lần chủ trì phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan kiểm tra, có báo cáo UBND tỉnh và yêu cầu Công ty di chuyển dây chuyền sản xuất gỗ ra khỏi khu đất trên, đưa nhà đất vào sử dụng đúng mục đích theo quyết định cho thuê đất của UBND tỉnh.

Hoạt động sản xuất gỗ của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc chỉ đạo giải quyết, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trước và sau kỳ họp thứ ba HĐND tỉnh khóa XVI, ngày 4/5/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long phát hiện Công ty có sai phạm và lập biên bản xử phạt Công ty vì hành vi: Gây tiếng ồn vượt quy chuẩn kỹ thuật cho phép, xả nước thải vượt quy chuẩn về chất từ 1,5 đến dưới 3 lần vào môi trường, tổng tiền phạt trên 35 triệu đồng.

Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cũng đã tiến hành thanh tra và yêu cầu Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long dừng ngay hoạt động sản xuất gỗ khi không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cho phép đối với điểm sử dụng đất tại số 102, phố Quang Trung; đồng thời xử phạt Công ty về hành vi không có bản cam kết về bảo vệ môi trường. Trước những vi phạm của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo Công ty di chuyển dây chuyền sản xuất gỗ, giao Sở Tài nguyên và Môi trường lập hồ sơ trình UBND tỉnh quyết định thu hồi đất theo quy định của pháp luật.

Đã lắp tới 2 lần cửa kính nhưng cửa nhà bà Phạm Thị Huệ, tổ 12, phường Trần Hưng Đạo (thành phố Thái Bình) vẫn bám đầy bụi.

Được biết, từ năm 2010 đến nay, Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long nhiều lần có văn bản cam kết về việc di chuyển dây chuyền sản xuất gỗ ra địa điểm khác; đã dự họp với dân, nhiều lần cũng hứa và cam kết hết năm 2015 sẽ di dời hoạt động sản xuất gỗ ra địa điểm khác. Song đến nay, cả chỉ đạo của UBND tỉnh và lời hứa của mình, Công ty đều không thực hiện. Vì thế, mong muốn chính đáng của hàng trăm hộ dân sống gần khu vực sản xuất của doanh nghiệp nhiều năm qua không được giải quyết, đồng nghĩa với việc hàng ngày người dân vẫn tiếp tục bị Công ty “bức tử” bởi ô nhiễm bụi bẩn và tiếng ồn.

Dù đã dùng lưới để ngăn nhưng bụi từ Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long bám dày trên bình nước của gia đình người dân sống gần đó.

Cũng theo ông Trần Ngọc Tuấn: Để xử lý hành vi vi phạm về sử dụng đất không đúng mục đích của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long, giải quyết dứt điểm kiến nghị của nhân dân, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thiện hồ sơ thu hồi đất do vi phạm của Công ty, đề nghị UBND tỉnh tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc về thủ tục pháp lý, làm căn cứ để Sở hoàn thiện hồ sơ, trình UBND tỉnh thu hồi đất của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long tại số 102, phố Quang Trung theo quy định của Luật Đất đai.


Ông Nguyễn Văn Ðức, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Thái Bình

Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long đã nhiều năm qua, không hợp tác, không thực hiện các quyết định của UBND tỉnh, vẫn tiếp tục hoạt động sản xuất gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe khiến nhân dân bức xúc, kiến nghị nhiều lần. Thành phố đề nghị, tỉnh chỉ đạo các ngành liên quan có biện pháp cưỡng chế, yêu cầu Công ty dừng hoạt động sản xuất gỗ, chuyển ra khỏi khu dân cư để bảo đảm đời sống cho nhân dân sống xung quanh.

Bà Phạm Thị Huệ, Bí thư Chi bộ tổ 12, phường Trần Hưng Ðạo (thành phố Thái Bình)

Tổ 12, phường Trần Hưng Đạo có 62 hộ dân thì có tới 35 hộ nhiều năm nay bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi, mùi sơn từ Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long. Người dân chịu khổ bao nhiêu lâu, vô cùng bức xúc, đã nhiều lần kiến nghị nhưng chưa thấy Công ty khắc phục. Chỉ mong các cấp, các ngành vào cuộc “giải cứu” người dân khỏi nỗi khổ này, có như vậy niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền mới được củng cố.

Bà Ðào Thị My, tổ 11, phường Trần Hưng Ðạo (thành phố Thái Bình)

Nhiều năm nay, gần 100 hộ dân của tổ 11, phường Trần Hưng Đạo bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn, bụi, mùi sơn và nước thải độc hại do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long hoạt động sản xuất gỗ trái phép gây ra. Đề nghị các cấp, các ngành liên quan vào cuộc quyết liệt, đóng cửa nhà máy sản xuất gỗ tại phường Quang Trung.


Mạnh Cường - Trung Hiếu 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày