Thứ 5, 04/07/2024, 17:27[GMT+7]

Khổ vì nhà máy nước xả thải

Thứ 5, 14/12/2017 | 09:08:37
1,062 lượt xem
Tại cuộc tiếp xúc giữa cử tri huyện Kiến Xương với đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp thứ năm HĐND tỉnh khóa XVI, bà Bùi Thị Hường, cử tri xã Bình Thanh bức xúc phản ánh: Nhiều năm qua, nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long quản lý đã xả thải bùn lắng ra môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống của người dân khu vực thôn Đa Cốc, xã Bình Thanh.

Bùn thải của nhà máy nước đã bịt gần kín cống thủy lợi của địa phương.

Theo nhiều hộ dân sống ở khu vực gần nhà máy nước sạch liên xã Bình Thanh, hơn 3 năm qua, nhà máy này đã xả thải trực tiếp bùn lắng chưa qua xử lý ra hệ thống sông, kênh mương sản xuất và ruộng canh tác của nông dân. Hơn 33 mẫu ruộng bên cạnh nhà máy thường xuyên ngập nước khiến cho việc làm đất và cấy lúa của nông dân gặp rất nhiều khó khăn. Do ảnh hưởng của bùn thải, năng suất lúa của bà con cũng giảm đáng kể.

Ông Hoàng Quý Mùi, Trưởng thôn Đa Cốc, xã Bình Thanh cho biết: Để đáp ứng nhu cầu thủy lợi phục vụ sản xuất nông nghiệp, hàng năm, địa phương và thôn đầu tư nhiều công sức, tiền bạc để nạo vét, khơi thông kênh mương mặt ruộng phục vụ tưới, tiêu cho 10ha lúa và một số diện tích thủy sản. Tuy nhiên, chỉ sau một vài tháng, toàn bộ kênh mương lại bị lấp đầy bởi bùn thải của nhà máy nước xả ra. Do không xử lý kịp vì thiếu kinh phí, nhân lực và bùn loãng khó nạo vét nên bùn thải đầy mương máng và tràn ra ruộng của nông dân. Chúng tôi chưa biết loại bùn này độc hại như thế nào nhưng nó có màu vàng, bốc mùi clo và hóa chất khác làm cho lúa khó phát triển và nhiều loại rau, cỏ không sống nổi. Điều đáng lo ngại nhất là tình trạng bùn thải của nhà máy làm ách tắc dòng chảy, cản trở việc điều tiết nước phục vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản của địa phương. Kéo theo đó là tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng khiến hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu vực hết sức lo lắng.

Khi chúng tôi liên hệ làm việc và muốn vào tác nghiệp trong nhà máy nước sạch liên xã Bình Thanh để tìm hiểu thực trạng, nguyên nhân thì các cán bộ, công nhân đang làm việc tại đây không hợp tác. Việc xác định vị trí cống xả thải của nhà máy cũng gặp khó khăn vì cán bộ, công nhân nhà máy che giấu.

Ông Đỗ Văn Phụ, Chủ tịch UBND xã Bình Thanh xác nhận việc nhà máy nước của Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long xả bùn thải ra môi trường nhiều năm qua mặc dù đã được chính quyền địa phương nhiều lần làm việc, kiến nghị sớm khắc phục. 

Ông Phụ cho biết thêm: Theo thiết kế của nhà máy nước thì có công trình bể lắng chứa bùn thải trước khi vận chuyển đến nơi khác xử lý nhưng từ khi đi vào hoạt động công trình này không được triển khai. Để tạo điều kiện cho Công ty hoạt động và giải quyết những bức xúc của nhân dân liên quan đến việc nhà máy xả bùn thải ra môi trường, tháng 8/2016 địa phương đã làm việc với ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long thống nhất việc quy hoạch và bàn giao 6.000m2 đất ven sông Hồng để Công ty xây dựng bể lắng chứa bùn thải. Tuy nhiên, cho đến nay, Công ty Cổ phần vẫn chưa triển khai thực hiện dẫn đến tình trạng người dân ngày càng bức xúc.

Khắc Duẩn