Thứ 4, 24/07/2024, 11:18[GMT+7]

Hội Luật gia tỉnh phát huy truyền thống, tích cực xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh

Thứ 2, 02/04/2018 | 09:12:20
2,365 lượt xem
Thành lập ngày 4/4/1955, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm của Nhà nước, Hội Luật gia Việt Nam đã tổ chức 12 kỳ đại hội đại biểu toàn quốc và không ngừng phát triển, trưởng thành về mọi mặt.

Hội Luật gia tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2018.

Từ ngày đầu thành lập có 40 hội viên, đến nay Hội đã có hơn 50.000 hội viên ở khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong các giai đoạn phát triển, nhiều hội viên của Hội được giao những cương vị trọng yếu trong các cơ quan cấp cao của Đảng và Nhà nước. Hoạt động của Hội ngày càng phong phú, đa dạng với chất lượng, hiệu quả ngày càng cao, được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận, bạn bè quốc tế trân trọng. 

Với những đóng góp to lớn cho sự nghiệp cách mạng của đất nước, Hội Luật gia Việt Nam đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Hồ Chí Minh và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Kỷ niệm 63 năm ngày thành lập Hội Luật gia Việt Nam, cán bộ, hội viên Hội Luật gia tỉnh Thái Bình hôm nay luôn tự hào về lịch sử hình thành, xây dựng, phát triển của Hội, tiếp tục tô thắm những mốc son trong lịch sử xây dựng và phát triển của Hội Luật gia Việt Nam nói chung, Hội Luật gia tỉnh Thái Bình nói riêng. 

Trong những năm qua, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam, của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, hàng năm Hội Luật gia tỉnh đã xây dựng kế hoạch công tác triển khai đến các cấp hội trong tỉnh để thực hiện các hoạt động của Hội. Đến nay cấp tỉnh đã tổ chức 4 kỳ đại hội, có 27 đơn vị trực thuộc tỉnh hội gồm 1 văn phòng tỉnh hội, 1 trung tâm tư vấn pháp luật, 17 chi hội trực thuộc, 8/8 huyện, thành hội. Các huyện, thành hội có 58 chi hội trực thuộc, trong đó có 12 chi hội xã, phường, tổng số 972 hội viên. Hội viên của hội đều có trình độ cử nhân và thạc sĩ luật được trải đều các cơ quan nội chính và hoạt động trên các lĩnh vực, chính trị, kinh tế - xã hội và quốc phòng, an ninh.

Các cấp hội trong tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng các dự thảo luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của các bộ, ngành và các địa phương. Tổ chức hội đã có nhiều biện pháp đẩy mạnh và nâng cao chất lượng xây dựng pháp luật như tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, tổ chức xin ý kiến cán bộ, hội viên... Nhiều ý kiến tham gia của các cấp hội đã được ban soạn thảo chỉnh sửa, bổ sung, tiếp thu và đánh giá cao.

Các cấp hội đã gắn hoạt động chuyên môn với hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và nhiệm vụ của từng hội viên nên công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật đã đạt chất lượng và hiệu quả. Với phư­ơng châm chủ động hướng hoạt động tuyên truyền về cơ sở,  tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật mới đư­ợc ban hành, sửa đổi bổ sung; các nội dung pháp luật sát với nhu cầu thực tế của hội viên, học sinh, sinh viên, công nhân lao động và nhân dân. Những văn bản liên quan đến công tác quản lý nhà nước, quản lý xã hội và đáp ứng yêu cầu bảo đảm phát huy dân chủ ở cơ sở.

Trong công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý tại Trung tâm t­ư vấn pháp luật đã phối hợp với các cấp, các ngành duy trì th­ường xuyên, hiệu quả, góp phần giúp người dân hiểu biết pháp luật khi tham gia các quan hệ kinh tế, dân sự và ổn  định an ninh trật tự trên địa bàn của tỉnh. Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, Hội Luật gia tỉnh Thái Bình đã tích cực góp phần xứng đáng vào sự nghiệp phát huy dân chủ, bảo vệ quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.  

Trong thời gian tới, phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, các cấp hội luật gia trong tỉnh tiếp tục tập trung làm tốt  một số việc sau:

Một là, tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện tốt các quan điểm, định hướng, nội dung Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam; Kết luận số 19/KL-TW ngày 23/5/2012 của Ban Bí thư về tổng kết thực hiện Chỉ thị số 56-CT/TW ngày 18/8/2000 của Bộ Chính trị về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Luật gia Việt Nam; Chỉ thị số 08/2013/CT-TTg ngày 24/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ; Thông tri số 21/TT-TU  ngày 10/7/2012 của Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về hoạt động của Hội Luật gia; Kế hoạch số 43/KH-UBND  của UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Phấn đấu thực hiện nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia Việt Nam lần thứ XII và nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Luật gia tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2016 - 2021 đã đề ra.

Hai là, triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 705/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 2019/QĐ-UBND của UBND tỉnh về xã hội hóa công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2012 - 2016 đến năm 2021. Thực hiện Kết luận số 92/KL-TW  của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-TW ngày 2/6/2005 về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và Chương trình số 12/CTr/BCĐCCTP ngày 16/6/2016 của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh.

Ba là, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đặc biệt là các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua và các văn bản pháp luật được người dân quan tâm. Phối hợp với các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn pháp luật, tham gia hòa giải ở cơ sở góp phần ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Bốn là, củng cố,  kiện toàn tổ chức hội và hội viên, nâng cao chất lượng hoạt động tổ chức hội, đẩy mạnh thực hiện chủ trương hướng về cơ sở, đổi mới và nâng cao hiệu quả tổ chức các cuộc vận động, phong trào thi đua; phát huy vai trò và năng lực của các cấp hội và hội viên trong công tác tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người nghèo, gia đình chính sách và những người có hoàn cảnh khó khăn. Kịp thời động viên các luật gia tích cực tham gia công tác hội và hoàn thành xuất sắc  nhiệm vụ cơ quan, đơn vị giao. Phát động phong trào thi đua trong các cấp hội, nhân rộng điển hình tiên tiến, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động của hội với nhiều hình thức tuyên truyền phù hợp, hiệu quả gắn với phong trào của cơ quan, đơn vị .

Khúc Thị Duyền
(Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày