Thứ 6, 05/07/2024, 12:22[GMT+7]

Tiếp tục khẳng định vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

Thứ 4, 27/06/2018 | 07:59:17
690 lượt xem
Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 là sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn thể hiện ý chí, khát vọng, quyết tâm của đội ngũ công nhân, viên chức, người lao động và tổ chức công đoàn trong tỉnh. Tại Đại hội, nhiều đại biểu đã tham luận với mong muốn nhiệm kỳ tới tổ chức công đoàn tiếp tục khẳng định vai trò là tổ chức đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động.

Người lao động được tạo mọi điều kiện trong quá trình sản xuất.

Đại biểu Phạm Văn Trịnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư

Với phương châm hướng về cơ sở, nhiệm kỳ 2013 - 2018, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích cho người lao động. Các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn... đã giúp người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, theo tôi, nhiệm kỳ tới, các chương trình phúc lợi cho đoàn viên cần được triển khai rộng rãi hơn nữa. Bởi đây là chương trình lớn, có ý nghĩa thiết thực, mang lại lợi ích to lớn cho đoàn viên đồng thời khẳng định rõ hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ được giao và trách nhiệm với đoàn viên.

Đại biểu Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà

Hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp là nhiệm vụ rất quan trọng của tổ chức công đoàn giúp người lao động hiểu rõ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, từ đó nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về lao động. Nhiệm kỳ qua, riêng đối với huyện Hưng Hà, công tác tuyên truyền, giáo dục cho công nhân lao động trong các doanh nghiệp được chủ sử dụng lao động và người lao động tích cực hưởng ứng thông qua các cuộc đối thoại, tư vấn, cuộc thi, hội thi về pháp luật..., nhờ đó trên địa bàn huyện chưa xảy ra đình công, ngừng việc tập thể. Để người lao động có tâm lý vững vàng, không dao động trước các thông tin trái chiều, theo tôi, ngoài sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chính quyền các cấp, tổ chức công đoàn cần phối hợp với các ngành liên quan để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng và giáo dục pháp luật, qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của chủ sử dụng lao động và người lao động.

Đại biểu Trần Anh Minh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần May xuất khẩu Thái Bình

Qua báo cáo kết quả tại Đại hội tôi thấy nhiệm kỳ qua các doanh nghiệp đều thực hiện tốt thỏa ước lao động tập thể, có 71% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn thực hiện ký thỏa ước lao động tập thể. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, để thỏa ước lao động tập thể được thực hiện có hiệu quả, theo tôi, tổ chức công đoàn cần chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị người lao động, thông qua hội nghị để phát huy quyền làm chủ trực tiếp của người lao động trong việc xây dựng thỏa ước. Bên cạnh đó, nội dung thỏa ước lao động tập thể tập trung vào những hoạt động đem lại lợi ích cho người lao động, trên cơ sở đó xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, cùng nhau hợp tác vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Nhóm phóng viên