Thứ 7, 10/08/2024, 18:17[GMT+7]

Ðào tạo nghề cho phụ nữ Cơ hội để chị em tự khẳng định mình

Thứ 4, 29/10/2014 | 08:36:51
924 lượt xem
Duy trì các hoạt động đã được hỗ trợ trong 2 năm 2013 và 2014 đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, Quỹ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc, Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hỗ trợ hoạt động dạy nghề cho phụ nữ, đặc biệt là hoạt động tư vấn việc làm lưu động để tăng tỷ lệ lao động nữ được học nghề và giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp, giúp họ nâng cao thu nhập, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

Buổi tư vấn việc làm lưu động tại xã Đông Dương (Đông Hưng).

Thái Bình là tỉnh có tỷ lệ phụ nữ chiếm 53% dân số, trong đó tỷ lệ nữ trong độ tuổi lao động sống ở khu vực nông thôn chiếm trên 50% nên nhu cầu tìm việc làm và có thu nhập ổn định luôn ở mức cao. Tuy nhiên, phần đông chị em thiếu thông tin về các chương trình dạy nghề và giới thiệu việc làm. Năm 2013, Thái Bình là tỉnh duy nhất ở phía Bắc được Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, Quỹ Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội triển khai thí điểm Dự án “Hỗ trợ thành lập Trung tâm nâng cao năng lực dạy nghề cho phụ nữ Thái Bình”.

Triển khai Dự án, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội giao cho Trung tâm Giới thiệu việc làm (nay đổi tên thành Trung tâm Dịch vụ việc làm) tiếp nhận và triển khai 6 hoạt động: tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên; trao đổi với các chuyên gia Hàn Quốc về việc nghiên cứu nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm triển khai mô hình Trung tâm hỗ trợ việc làm cho phụ nữ; bồi dưỡng kỹ năng dạy tiếng Hàn và giới thiệu văn hóa Hàn cho giảng viên dạy tiếng Hàn tại các trung tâm dạy nghề cơ sở phía Bắc; triển khai một số dịch vụ đáp ứng nhu cầu tư vấn học nghề và giới thiệu việc làm cho phụ nữ;  hỗ trợ lao động nữ nông thôn phát triển nghề truyền thống, tạo việc làm và tăng thu nhập; đào tạo kỹ năng tiếp thị sản phẩm cho học viên các lớp học nghề truyền thống. Năm 2013, Dự án tập trung dạy 4 nghề cơ bản là: chăm sóc móng, chạm bạc, thêu ren, đan đệm chiếu cói. Trong số 185 lao động nữ tham gia các lớp học nghề đã có 90,8% tìm được việc làm ổn định, tăng thu nhập, nâng cao vai trò và khẳng định vị trí của mình trong gia đình và xã hội.

Năm 2014, cùng với việc duy trì các hoạt động, Dự án tiếp tục được Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc và Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hỗ trợ triển khai thêm 3 hoạt động: tập huấn chuyên sâu về thiết kế việc làm cho cán bộ, nhân viên của Trung tâm; dạy nghề trang điểm cho chị em phụ nữ; tổ chức tư vấn việc làm lưu động. Đến nay, các khóa tập huấn và đào tạo nghề đã hoàn thành, mang lại những tín hiệu tích cực. Các chuyên gia Hàn Quốc đã trực tiếp giảng dạy, truyền đạt kiến thức về công tác tư vấn việc làm, hoạt động quản lý người xin việc và nhà tuyển dụng đã góp phần nâng cao kiến thức và kỹ năng trong hoạt động tư vấn, lập kế hoạch và xây dựng chương trình của đội ngũ cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm.

Đặc biệt hoạt động tư vấn việc làm lưu động tại một số xã, phường trong tỉnh đã thu hút đông đảo chị em tham gia, giúp phụ nữ và người dân các địa phương sớm tiếp cận thông tin việc làm, từ đó lựa chọn một nghề phù hợp với khả năng của mình. Sau 3 tháng tổ chức hoạt động tư vấn việc làm lưu động tại 10 điểm của các huyện, thành phố đã có 1.491 người được tư vấn, trong đó có 1.070 lao động nữ được tư vấn việc làm, học nghề, chính sách lao động, bảo hiểm thất nghiệp; 340 người đã tìm được việc làm. Riêng hoạt động dạy nghề trang điểm cho 40 phụ nữ, kết thúc khóa học, nhiều chị em đã mở cửa hàng trang điểm và tìm được việc làm với thu nhập ổn định. Theo kết quả khảo sát thu nhập của Trung tâm, sau khóa học đã có 6 người có thu nhập từ 5 - 10 triệu đồng/tháng, 28 người có thu nhập từ 3 - 5 triệu đồng, 1 người thu nhập dưới 3 triệu đồng.

Là một trong những người được tham gia khóa đào tạo nghề trang điểm, chị Trần Thị Ngọc Hoa, thôn Mỹ Lập 1, xã Việt Hùng (Vũ Thư) cho biết: Từ khi được học lớp trang điểm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm do giảng viên Việt Nam và chuyên gia trang điểm của Hàn Quốc hướng dẫn, tay nghề của chị được nâng lên; hiện cửa hàng ảnh viện áo cưới của chị khá đông khách với thu nhập bình quân 10 triệu đồng/tháng.

Đánh giá về hiệu quả của Dự án, ông Lê Văn Côn, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Sau gần 2 năm triển khai, Dự án đã giúp nhiều chị em phụ nữ trong tỉnh nâng cao tay nghề, tìm được việc làm phù hợp, tăng thu nhập. Thời gian tới, Trung tâm sẽ duy trì các hoạt động đã được hỗ trợ trong 2 năm 2013 và 2014 đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc, Quỹ  Phụ nữ và Gia đình Hàn Quốc, Vụ Bình đẳng giới (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) hỗ trợ hoạt động dạy nghề cho phụ nữ, đặc biệt là hoạt động tư vấn việc làm lưu động để tăng tỷ lệ lao động nữ được học nghề và giới thiệu việc làm tại các doanh nghiệp, giúp họ nâng cao thu nhập, khẳng định vai trò, vị trí của mình trong xã hội.

Nguyễn Cường

  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày