Thứ 3, 23/07/2024, 16:24[GMT+7]

Hướng đích nông thôn mới

Thứ 4, 20/03/2019 | 08:47:54
1,612 lượt xem
Dự kiến năm 2019 toàn tỉnh có 100% số xã và thêm 2 huyện đạt chuẩn nông thôn mới. Thời điểm này, các địa phương đang tập trung cao nguồn lực để về đích đúng hạn.

Người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập.

Năm 2018, toàn tỉnh có 37 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới (NTM). Hội đồng thẩm định xét, công nhận xã đạt chuẩn NTM tỉnh đã tiến hành bỏ phiếu 36/37 xã đủ điều kiện. Kết quả, 28/36 xã đã được UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM; 8 xã đã được Hội đồng bỏ phiếu nhưng chưa được công nhận do còn nợ xây dựng cơ bản. Đến nay, toàn tỉnh có 228/263 xã và huyện Hưng Hà đạt chuẩn NTM; 27 xã chưa hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2019 đã đề ra, hiện các địa phương trong tỉnh đang rà soát lại các tiêu chí, huy động tối đa nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn lại, bảo đảm về đích đúng kế hoạch. Trong 27 xã chưa hoàn thành xây dựng NTM có 3 xã đạt 17 tiêu chí; 4 xã đạt 16 tiêu chí; 9 xã đạt 15 tiêu chí; 6 xã đạt 14 tiêu chí; 3 xã đạt 13 tiêu chí; 2 xã đạt 12 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt chủ yếu là môi trường và an toàn thực phẩm, giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa. Xác định đây là những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn vốn lớn, để hỗ trợ các xã hoàn thành các tiêu chí theo kế hoạch, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện cơ chế hỗ trợ xã đạt chuẩn NTM với mức 6 tỷ đồng/xã và hỗ trợ xi măng cho xã, huyện xây dựng cơ sở hạ tầng NTM; yêu cầu các huyện tùy tình hình thực tế các địa phương có thể hỗ trợ bằng tiền mặt, vật chất để đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM.

Là một trong những địa phương phấn đấu được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019, huyện Vũ Thư đang tích cực thực hiện các giải pháp để hoàn thành các tiêu chí bảo đảm đúng tiến độ. Ông Phạm Đồng Thụy, Bí thư Huyện ủy cho biết: Vũ Thư hiện còn 5 xã chưa về đích NTM (Bách Thuận, Phúc Thành, Việt Hùng, Trung An, Vũ Hội). Hầu hết các xã đã đạt từ 15 - 16 tiêu chí/xã, riêng Trung An đạt 13 tiêu chí. Đây là những xã gặp nhiều khó khăn, cần huy động nguồn vốn lớn, huyện chỉ đạo các xã vào cuộc quyết liệt quyết tâm hoàn thành xây dựng NTM năm 2019. Trong đó, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đóng góp kinh phí, ngày công thực hiện các tiêu chí; đẩy nhanh tiến độ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực đầu tư xây dựng NTM.

Đối với Quỳnh Phụ, mặc dù khối lượng công việc còn nhiều nhưng huyện quyết tâm thực hiện theo đúng lộ trình đã đề ra, đó là: 5 xã còn lại về đích NTM trong tháng 6/2019; huyện hoàn thành các tiêu chí trong tháng 9/2019. Ông Nguyễn Văn Điều, Bí thư Huyện ủy cho biết: Một trong những khó khăn lớn nhất để hoàn thành xây dựng NTM ở các địa phương đó là nguồn vốn đáp ứng yêu cầu khi thẩm định không còn nợ đọng xây dựng cơ bản. Huyện mong muốn các sở, ngành chức năng của tỉnh tạo điều kiện thuận lợi cho những xã còn lại nhanh chóng hoàn tất các thủ tục về quy hoạch, giải phóng mặt bằng, đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực xử lý nợ xây dựng cơ bản; đồng thời, tỉnh cũng sớm ứng nguồn kinh phí hỗ trợ xây dựng NTM.

Nhìn chung, những xã chưa về đích NTM đều khó khăn, xuất phát điểm thấp, chưa khai thác được tiềm năng sẵn có; ở một số nơi còn chuyển biến chậm trong công tác chỉ đạo, còn tư tưởng trông chờ cấp trên; việc tiếp thu và sử dụng nguồn xi măng hỗ trợ của tỉnh chưa đạt hiệu quả cao; khó khăn trong đấu giá quyền sử dụng đất dẫn tới không đủ nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí.

Để hoàn thành mục tiêu năm 2019 đã đề ra, các địa phương đang tập trung thực hiện các nhóm giải pháp, trong đó tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp cùng sự tham gia tích cực và phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân. Xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Tùy tình hình thực tế địa phương mà có cách làm sáng tạo, lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên thực hiện. Tập trung mọi nguồn lực cùng với huy động sức dân, lồng ghép sử dụng có hiệu quả nguồn ngân sách hỗ trợ của nhà nước. Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình hạ tầng; quan tâm sửa chữa các công trình đang xuống cấp. Chủ động rà soát nợ công, có giải pháp xử lý nợ xây dựng cơ bản để khi hoàn thành xây dựng NTM không có nợ đọng. Tập trung phát triển kinh tế, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm cũng như thu nhập cho người dân.

Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày