Thứ 6, 09/08/2024, 07:21[GMT+7]

Kiến Xương Giải pháp hiệu quả nâng cao năng lực cán bộ dân số

Thứ 3, 07/07/2015 | 08:17:58
1,259 lượt xem
Thời gian qua, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Kiến Xương đã đề ra nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chuyên trách 37 xã, trong đó việc thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của Tổ nghiệp vụ dân số - KHHGĐ là một điểm sáng đáng ghi nhận.

Cán bộ dân số huyện Kiến Xương tham gia lớp tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ xã, phường, thị trấn mới được thay thế.

Tháng 7/2014, Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Kiến Xương đã thành lập Tổ nghiệp vụ dân số - KHHGĐ gồm 25 thành viên, trong đó có 6 cán bộ Trung tâm và 19 cán bộ chuyên trách xã, là những người có năng lực, nhiệt tình trong công việc, có kinh nghiệm công tác. Tổ được chia thành 5 nhóm với 5 mảng kiến thức, trong đó nhóm 1 tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân số - KHHGĐ; nhóm 2: kiến thức cơ bản về dân số và phát triển; nhóm 3: kiến thức cơ bản về KHHGĐ, sức khỏe sinh sản; nhóm 4: tuyên truyền, vận động về dân số - KHHGĐ ở cơ sở; nhóm 5: quản lý chương trình dân số - KHHGĐ ở cơ sở. Với lịch sinh hoạt 2 buổi/tháng, từng nhóm có nhiệm vụ soạn bài theo mảng kiến thức được phân công, thực hành giảng trong nhóm của mình để các thành viên trong nhóm và lãnh đạo Trung tâm góp ý. Sau khi hoàn chỉnh, đại diện nhóm sẽ trao đổi với toàn thể cán bộ dân số cấp huyện và cấp xã tại buổi sinh hoạt định kỳ. Các thành viên đến dự đều có một cuốn sổ tự học, tự rèn để ghi lại những kiến thức bổ ích tiếp thu được. Nhằm khắc sâu kiến thức và áp dụng vào công việc cụ thể của bản thân, mỗi cán bộ chuyên trách sẽ viết thu hoạch cho mỗi chuyên đề, trong đó chú trọng phần liên hệ với thực tế công tác dân số - KHHGĐ tại địa phương.

Các chuyên đề được Tổ nghiệp vụ truyền đạt khá phong phú, đó là các kiến thức về chuyên môn y tế, dân số như biện pháp tránh thai, làm mẹ an toàn, phòng, chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, khái niệm tỷ lệ sinh, mức sinh thay thế...;  các văn bản về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Đặc biệt, để giúp những cán bộ dân số mới vào nghề rèn luyện các kỹ năng cần thiết, Trung tâm đã tổ chức minh họa hội nghị giao ban, lễ kỷ niệm lớn, hội nghị triển khai đợt hoạt động mạnh, thực hành kỹ năng tư vấn nhóm, thăm hộ gia đình... thông qua hình thức đóng vai; hướng dẫn phương pháp lập dự toán thu chi, phương pháp thu thập thông tin vào sổ A0 và phiếu thu tin... Tính đến tháng 3/2015, Tổ nghiệp vụ đã truyền đạt trên 20 chuyên đề thuộc 5 mảng kiến thức. Các chuyên đề đó được cán bộ dân số chuyên trách xã lựa chọn theo tình hình địa phương để trao đổi lại với gần 450 cộng tác viên dân số thôn tại các cuộc họp giao ban của xã. Việc duy trì sinh hoạt tổ nghiệp vụ đã giúp các cán bộ dân số thường xuyên được học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, qua đó góp phần từng bước nâng cao hiệu quả công tác. Chị Đinh Thị Hòa, cán bộ dân số xã Vũ Thắng, một cán bộ mới được tiếp cận công tác dân số 2 năm nay cho biết: “Sau khi được học tập các chuyên đề, tôi đã có những hiểu biết toàn diện và sâu sắc hơn về công tác dân số - KHHGĐ, chủ động hơn trong công tác tham mưu và phối hợp. Đặc biệt, đối với một cán bộ trẻ, từ chỗ còn rụt rè, e ngại khi đi vận động thì nay tôi đã mạnh dạn, tự tin hơn mỗi khi tiếp cận với các đối tượng”. Chị Hòa cũng vui mừng cho biết, nhờ làm tốt công tác truyền thông nên chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản/KHHGĐ đợt 1 của xã Vũ Thắng năm nay đã khám phụ khoa và khám sàng lọc trước sinh được hơn 200 chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ và phụ nữ mang thai, cung cấp biện pháp tránh thai hiện đại cho trên 80 ca.

Có thể thấy, tuy mới hoạt động chưa đầy 1 năm song Tổ nghiệp vụ dân số - KHHGĐ của Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện Kiến Xương đã mang lại hiệu quả không nhỏ giúp công tác dân số - KHHGĐ của huyện đạt những kết quả đáng mừng trong năm 2014: tỷ lệ sinh 1,3%, tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên là 11,4%, đều giảm so với năm 2013. 72 thôn, khu phố không có người sinh con thứ ba trở lên, trong đó 7 thôn, khu phố 5 năm liền không có người sinh con thứ ba trở lên. Toàn huyện liên tục duy trì mức sinh thay thế (1,83 con/bà mẹ), tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên hàng năm đều dưới 1%, tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 74%.

Thu Hà
(Chi cục Dân số - KHHGĐ)

 

  • Từ khóa