Chủ nhật, 19/05/2024, 08:44[GMT+7]

Thành phố: Ô nhiễm từ các dòng sông

Thứ 5, 25/07/2019 | 09:51:20
3,602 lượt xem
Để bảo đảm xử lý lượng nước thải sinh hoạt đô thị trên địa bàn, được sự tài trợ của Chính phủ Na Uy, thành phố Thái Bình đã thực hiện dự án cải tạo và xây dựng hệ thống thoát nước thải sinh hoạt. Dự án chính thức đi vào vận hành tháng 12/2016 đã góp phần hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường tại các dòng sông trên địa bàn thành phố.

Công nhân Công ty Cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Thái Bình thu gom rác thải trên sông Vĩnh Trà.

Với chiều dài gần 21km tuyến đường ống được đặt tại các cửa xả nằm hai bên bờ các dòng sông trên địa bàn thành phố, công suất 10.000m3/ngày đêm, hệ thống đã thu gom và xử lý nước thải cho 8 phường nội thành là Bồ Xuyên, Đề Thám, Trần Hưng Đạo, Quang Trung, Lê Hồng Phong, Kỳ Bá, một phần phường Tiền Phong và Trần Lãm. Dù đã có hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt  nhưng thời gian qua các dòng sông như sông Bồ Xuyên, sông Vĩnh Trà vẫn bị ô nhiễm. 

Chị Đỗ Thị Minh Hương, tổ 7, phường Bồ Xuyên bức xúc: Nhiều năm nay, người dân chúng tôi ăn không ngon, ngủ không yên bởi mùi hôi thối của sông Bồ Xuyên, nhất là vào mùa hè khi mưa xuống nắng lên. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng địa phương có giải pháp giải quyết để con sông Bồ Xuyên định kỳ được nạo vét, thau rửa thường xuyên 1 - 2 lần/tuần để hạn chế tình trạng ô nhiễm. Chứ cứ như này chẳng biết đến bao giờ người dân nơi đây mới được hít thở bầu không khí trong lành của mười mấy năm về trước. 

Bà Đào Thị Ngôi, Tổ trưởng tổ dân phố số 7, phường Bồ Xuyên lo lắng, nếu tình trạng ô nhiễm kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân khu vực xung quanh, đặc biệt là trẻ em và người già.

Theo quan sát của chúng tôi, hầu hết các cửa xả nước thải sinh hoạt đã được thu gom về trạm xử lý nước thải tập trung của thành phố. Tuy nhiên vẫn còn một số cửa xả quy mô nhỏ do người dân chưa đấu nối vào hệ thống thoát nước chung của thành phố vẫn tự xả thải trực tiếp ra sông. Cùng với đó một số cửa xả tại khu vực cầu Bãi Miến, nhà hàng Jolibee thuộc sông Bồ Xuyên hay một số cửa xả trên đường Lý Thái Tổ, Trần Thánh Tông, sông Vĩnh Trà nước vẫn chảy ra sông. Đây cũng là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường dòng sông thời gian gần đây. Hơn nữa việc người dân thiếu ý thức xả rác thải bừa bãi xuống các dòng sông, việc thau rửa, nạo vét không được thực hiện thường xuyên cũng góp phần gây ô nhiễm môi trường.

Sông Đoan Túc thuộc hệ thống thoát nước thành phố, điểm đầu là cống Nhân Thanh chảy qua các tổ dân phố của phường Tiền Phong, cụm công nghiệp Phong Phú ra điểm cuối đấu với sông Bạch tại cầu Mùa, phường Phú Khánh. Đây là nguồn tiếp nhận nước thải sinh hoạt của nhân dân phường Tiền Phong, nước thải của một số cơ sở sản xuất đang hoạt động trong cụm công nghiệp Phong Phú chưa đấu nối về khu trung chuyển nước thải cụm công nghiệp. Mực nước sông Đoan Túc có thời gian cao hơn mực nước sông Trà Lý nên khó khăn cho việc lấy nước từ sông Trà Lý để thau rửa nước sông từ cống Nhân Thanh là nguyên nhân gây tình trạng nước sông Đoan Túc bị ô nhiễm có màu đen, mùi hôi ảnh hưởng đến sinh hoạt và đời sống của người dân. Trong khi, sông Bạch phục vụ tưới, tiêu nông nghiệp, chảy từ cống Nạng (sông Trà Lý) ở ranh giới xã Tân Hòa, Phúc Thành chảy trên địa bàn thành phố Thái Bình qua xã Tân Bình, phường Tiền Phong, xã Phú Xuân, nối với sông Vĩnh Trà tại ngã ba phường Phú Khánh. Đây là nguồn tiếp nhận nước thải công nghiệp của 5 tổ chức xả thải tại khu công nghiệp Phúc Khánh, khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh được UBND tỉnh cấp giấy phép xả nước thải. Nước thải sinh hoạt của dân cư hai bên bờ sông, sông thường ô nhiễm có màu đen bắt đầu từ vị trí hợp lưu sông Đoan Túc tại vị trí chân cầu Mùa tới vị trí hợp lưu với sông Vĩnh Trà, sông Pari tại ngã ba phường Phú Khánh...

Trước những bức xúc của người dân và để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nước tại một số tuyến sông trên địa bàn thành phố, UBND tỉnh đã yêu cầu UBND thành phố Thái Bình khẩn trương đầu tư hệ thống thu gom, đấu nối toàn bộ nước thải của các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp Phong Phú vào hệ thống xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh. Các đơn vị chức năng rà soát toàn bộ cửa xả nước thải sinh hoạt dân cư ra các tuyến sông nêu trên. Hoàn thiện mạng lưới thu gom nước thải sinh hoạt về trạm xử lý trước khi thải ra môi trường. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ môi trường tại các xã, phường. Qua đó, nắm tình hình, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về xả thải theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các sở, ngành, đơn vị tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp xả nước thải không đạt quy chuẩn ra môi trường...

Thanh Hà