Thứ 2, 29/07/2024, 19:22[GMT+7]

Phát huy hiệu quả hoạt động câu lạc bộ văn hóa cơ sở

Thứ 2, 29/07/2019 | 09:30:25
2,463 lượt xem
Toàn tỉnh hiện có khoảng 3.000 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ hoạt động tại các xã, phường, thị trấn. Sự ra đời của các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ quần chúng không chỉ góp phần bảo lưu, giữ gìn, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, làm phong phú đời sống văn hóa cơ sở, mà còn góp phần tích cực trong việc tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân.

Tiết mục biểu diễn của thành viên đến từ các câu lạc bộ văn nghệ trên địa bàn thành phố.

Câu lạc bộ văn nghệ tổ 6, phường Bồ Xuyên (thành phố Thái Bình) được thành lập từ năm 2007 với khoảng 30 thành viên. Niềm đam mê, tình yêu ca múa trong mỗi buổi tập luyện thể hiện sự tâm huyết của những người nghệ sĩ không chuyên với các loại hình nghệ thuật truyền thống. 

Bà Trần Thị Phúc, chủ nhiệm câu lạc bộ cho biết: Khi tổ dân phố hoặc phường tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, các thành viên trong câu lạc bộ lại tụ họp, cùng trao đổi và tìm các bài hát phù hợp với nội dung của buổi lễ để biểu diễn. Thành viên câu lạc bộ ở nhiều độ tuổi khác nhau từ 65 - 80 tuổi nhưng rất tích cực tham gia bởi ai cũng đam mê ca múa và lấy đó làm niềm vui của cuộc sống. Việc luyện tập cùng nhau cũng giúp những người trong tổ dân phố thêm gắn bó.

Không được đào tạo bài bản như những nghệ sĩ chuyên nghiệp nhưng bằng tình yêu, niềm đam mê thơ ca, múa hát, lối diễn mộc mạc, bình dị những diễn viên không chuyên lại lấy được cảm xúc của khán giả. Để phục vụ khán giả, nhiều thành viên của các câu lạc bộ còn sáng tác lời, tự biên, tự diễn. Lời ca, tiếng hát, vần thơ đã giúp những người nghệ sĩ “làng” quên đi cái nhọc nhằn, lam lũ. Qua mỗi buổi luyện tập, biểu diễn, thành viên các câu lạc bộ còn được chia sẻ cho nhau kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, từ đó thêm gắn kết tình làng nghĩa xóm, góp phần xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, tạo động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ông Lê Tiến Lượng, Giám đốc Trung tâm Văn hóa tỉnh cho biết: Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ rất đa dạng, hoạt động sáng tác, biểu diễn ở nhiều thể loại khác nhau như: văn học, thơ, chèo... Sự hình thành và phát triển của các câu lạc bộ có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo lưu, phát triển nghệ thuật truyền thống, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Vì vậy, để nâng cao chất lượng cũng như phát triển các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ quần chúng, Trung tâm Văn hóa tỉnh, trung tâm văn hóa, thể thao các huyện, thành phố cũng đã tổ chức nhiều chương trình giao lưu, hoạt động, các hội thi, cuộc thi cho những nghệ sĩ không chuyên với mong muốn tạo sân chơi để các câu lạc bộ giao lưu, học hỏi.

Hiện nay, hoạt động của các câu lạc bộ mang tính tự phát, chủ yếu trên tinh thần tự nguyện với đa dạng các thành phần tham gia. Nơi tập luyện của câu lạc bộ thường là nhà văn hóa hoặc tại gia đình một thành viên trong câu lạc bộ. Để thu hút đông đảo nhân dân hưởng ứng, tham gia sinh hoạt, các câu lạc bộ thường xuyên tuyên truyền, vận động đồng thời xây dựng nội dung sinh hoạt phù hợp với điều kiện của người dân địa phương. Chương trình biểu diễn của các câu lạc bộ thường là dịp lễ, tết, ngày hội đại đoàn kết toàn dân, ngày hội truyền thống của địa phương. Kinh phí hoạt động của các câu lạc bộ thường do các thành viên tự đóng hoặc vận động nguồn xã hội hóa.

Tuy nhiên, cái khó chung của các câu lạc bộ văn nghệ cơ sở hiện nay là căn cứ pháp lý để thành lập và kinh phí, trang thiết bị, cơ sở vật chất hoạt động. Các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ có vai trò rất lớn trong bảo lưu, gìn giữ và phát triển các loại hình nghệ thuật truyền thống, nét đẹp văn hóa địa phương song thực tế cho thấy, thành viên các câu lạc bộ chủ yếu ở độ tuổi trung và cao tuổi, lớp trẻ tham gia rất ít...

Để hoạt động của các câu lạc bộ đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả hơn nữa, thời gian tới, Trung tâm Văn hóa tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với đơn vị tổ chức các hội diễn không chuyên, mở lớp bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho thành viên các câu lạc bộ. Các địa phương cần tạo điều kiện, hỗ trợ về trang thiết bị, địa điểm tập luyện cho các câu lạc bộ để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ và sáng tạo văn hóa của quần chúng nhân dân.

Hoàng  Lanh