Thứ 6, 09/08/2024, 07:24[GMT+7]

Cần sớm giải quyết dứt điểm vị trí ruộng canh tác của hộ bà Lê Thị Bình

Thứ 2, 15/09/2014 | 09:44:14
1,112 lượt xem

Sau dồn điền, đổi thửa, thôn Nam Hải giao ruộng cho hộ bà Bình tại xứ đồng phần trăm nhưng bà Bình chỉ canh tác trên diện tích 494m2, còn lại bỏ hoang.

 

Ngày 28/7/2014, Báo Thái Bình nhận được đơn tố cáo của bà Lê Thị Bình, trú tại thôn Nam Hải, xã Ðông Các (Ðông Hưng). Trong đơn, bà Bình phản ánh các ông: Vũ Xuân Liễu, Bí thư Ðảng ủy xã Ðông Các; Phạm Văn Quảng, Chủ tịch UBND xã Ðông Các; Nguyễn Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Ðông Các và Trần Văn Sóng, cán bộ địa chính xã Ðông Các lạm dụng chức quyền phân lô bán đất tại ruộng cơ bản; cưỡng chế trái pháp luật, dùng thủ đoạn xã hội đen để đàn áp nhân dân, lợi dụng chính sách xây dựng nông thôn mới bán đất lấy tiền chia nhau bỏ túi. Báo Thái Bình đã cử phóng viên tới xem xét thực địa và làm việc với đại diện lãnh đạo Ðảng ủy, UBND xã Ðông Các. Qua xem xét các chứng cứ, xác định được nội dung vụ việc như sau:

 

Thực hiện chủ trương dồn điền, đổi thửa (DÐÐT), Chi bộ và tiểu ban DÐÐT đất nông nghiệp thôn Nam Hải đã thực hiện giao ruộng cho các hộ gia đình cá nhân thôn Nam Hải. Theo báo cáo, kết quả đã giao 100% diện tích cho các hộ gia đình cá nhân bảo đảm đúng quy định, mỗi hộ 1 - 2 thửa. Khu vực xứ đồng sau trạm xá cũ thôn Nam Hải, trong đó có 632m2 đất ruộng của hộ gia đình bà Bình là đất công điền. Theo phương án DÐÐT của thôn, căn cứ tổng diện tích đất nông nghiệp cơ bản được giao theo Quyết định 652 và Quyết định 948 của UBND tỉnh, sau khi đã trừ diện tích góp làm giao thông thủy lợi, diện tích quy đổi ao thì ruộng của hộ bà Lê Thị Bình chỉ có 1 thửa, diện tích là 1.137m2 thuộc xứ đồng phần trăm. Thửa ruộng tại xứ đồng sau trạm xá cũ không còn là diện tích cơ bản giao cho hộ bà Bình sau DÐÐT và thực tế cơ sở thôn không giao thửa ruộng tại xứ đồng sau trạm xá cũ cho gia đình bà.

 

Theo quy định của Luật Ðất đai 2003, tại Mục 2 từ Ðiều 21 đến Ðiều 30 quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, căn cứ nhu cầu thực tế sử dụng đất của địa phương, UBND xã Ðông Các đã xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai đoạn 2010 - 2020 dựa trên quy hoạch xây dựng nông thôn mới đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt năm 2011. Tại tờ bản đồ số 14, khu vực xứ đồng sau trạm xá cũ thôn Nam Hải là quy hoạch đất ở, lấy từ đất 2 lúa. Ðể tạo nguồn kinh  phí cho xây dựng kết cấu hạ tầng theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới, Ðảng ủy, HÐND xã ra nghị quyết giao cho UBND xã hoàn tất các thủ tục trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tiến hành các bước đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Ngày 26/3/2014, UBND huyện Ðông Hưng đã phê duyệt quy hoạch chi tiết điểm quy hoạch khu dân cư thôn Nam Hải, xã Ðông Các. Ngày 27/3/2014, UBND xã Ðông Các ra Thông báo số 07/TB-UBND về việc công khai quy hoạch địa điểm khu dân cư thôn Nam Hải, niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và hội trường thôn Nam Hải. Trong thời gian niêm yết công khai (20 ngày theo quy định) kể từ 17 giờ ngày 27/3/2014 đến 17 giờ ngày 16/4/2014 không nhận được ý kiến phản ánh, kiến nghị nào.

 

UBND xã Ðông Các đã hoàn thiện hồ sơ, thủ tục chuyển UBND huyện Ðông Hưng. UBND huyện đã ra Quyết định số 4138/QÐ- UBND ngày 23/4/2014 về việc thu hồi đất để thực hiện việc đấu giá quyền sử dụng đất tại điểm quy hoạch khu dân cư thôn Nam Hải xã Ðông Các. Ngày 28/4/2014, UBND xã Ðông Các tiến hành thông báo bán đấu giá và tiến hành bán hồ sơ đấu giá 22 lô đất tại điểm quy hoạch nêu trên. Ngày 28/6/2014, UBND xã tiến hành thủ tục bán đấu giá, Trung tâm Bán đấu giá tài sản Sở Tư pháp kiểm tra, thẩm định và đến nay đấu giá được 11 lô với giá từ 1.701.000 - 4.550.000 đồng/m2, phần diện tích ruộng của bà Bình được đánh số từ lô 4 đến 10 chưa được đấu giá. Như vậy, UBND xã Ðông Các đã thực hiện việc quy hoạch, tiến hành các bước đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

 

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện DÐÐT, UBND xã Ðông Các và thôn Nam Hải đã để xảy ra một số sai sót và thiếu sự kiên trì vận động cũng như thiếu kiên quyết trong xử lý. Thứ nhất, sau khi thông qua phương án DÐÐT, tiến hành giao ruộng trên thực địa, bà Bình không có mặt và cũng không ký nhận. Thứ hai, tại sổ thanh toán hộ nông nghiệp số 124, niên độ 2013 - 2017 cấp cho chủ hộ Phạm Viết Nguyên (chồng bà Bình - đã chết) vẫn thể hiện trong tổng diện tích 1.199m2 có thửa ruộng sau trạm xá cũ với diện tích 632m2. Ðiều này được lý giải là do ông Phạm Tất Ngọt nhầm lẫn sao chép số liệu diện tích từ sổ cũ sang khi được ông Trưởng thôn Nam Hải nhờ viết khi thanh toán sản phẩm. Ông Ngọt đã nhận lỗi tại các cuộc họp cấp ủy Chi bộ thôn Nam Hải, họp Tiểu ban DÐÐT và họp dân, đồng thời xin lỗi gia đình bà Bình. Thứ ba, sau DÐÐT, theo phương án đã chia cho gia đình bà Bình 1.137m2 tại  thửa đất (ruộng) số 451, tờ bản đồ số 4, còn diện tích ruộng tại khu trạm xá được đưa vào đất công điền và cho một số hộ dân thuê để cấy. 632m2 đất ruộng trước DÐÐT thuộc quyền sử dụng của bà Bình nay được bà Phạm Thị Viện, thôn Nam Hải thuê với mức 46kg thóc/sào. Khi bà Viện thực hiện canh tác vụ xuân 2013 thì gia đình bà Bình ra ngăn cản, từ đó đến nay bà Bình vẫn tiếp tục canh tác trên diện tích 632m2 tại khu trạm xá cũ. Phần ruộng được giao sau DÐÐT ở khu phần trăm, gia đình bà Bình chỉ canh tác trên diện tích 494m2 (tổng 1.137m2), diện tích còn lại bỏ hoang nhưng chính quyền xã và cơ sở thôn vẫn không giải quyết dứt điểm.

 

Ðối với nội dung bà Bình phản ánh cán bộ xã lợi dụng xây dựng nông thôn mới để lấy tiền chia nhau bỏ túi, qua xác minh, điều tra của phóng viên thấy không có cơ sở kết luận sự việc này. Tại thời điểm phóng viên kiểm tra thực địa, đoạn đường từ UBND xã đến cầu Ðông Các đã hoàn thành, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật không như nội dung đơn bà Bình phản ánh là: ngổn ngang ổ gà, ổ voi. Trong đơn bà còn nêu, toàn xã có 1,7km đường liên xã, thi công được 800m thì hết kinh phí, nhưng theo số liệu báo cáo, đến ngày 14/8/2014, xã Ðông Các đã thực hiện xong 5km/5,2km giao thông trục chính, 9km/11km giao thông đường thôn và phấn đấu hết năm 2014 hoàn thành tiêu chí số 2 về giao thông. Tổng số tiền đầu tư cho tiêu chí số 2 khoảng 20 tỷ đồng, trong đó hiện có 15,1 tỷ đồng từ các nguồn ngân sách và huy động các nguồn lực, còn nợ 4,9 tỷ đồng. Các khoản thu chi được công khai, minh bạch và hạch toán đúng quy định của pháp luật. Về chính sách hỗ trợ xi măng của tỉnh, tháng 1/2014 xã Ðông Các có nghị quyết thống nhất mức đóng góp 300.000 đồng/khẩu, giao cho các thôn chủ động có phương án, kế hoạch tổ chức làm đường thôn, UBND xã chỉ thực hiện đôn đốc, hướng dẫn không tham gia việc quản lý thu chi tài chính.

 

Như vậy, có thể thấy nguyên nhân chính là do gia đình bà Bình không đồng ý với phương án dồn đổi ruộng của thôn nên vẫn coi 632m2 ruộng ở khu sau trạm xá cũ là diện tích ruộng của gia đình mình, từ đó phản đối việc quy hoạch diện tích ruộng thành khu dân cư để bán đấu giá đất. Ðề nghị UBND huyện Ðông Hưng chỉ đạo UBND xã Ðông Các và thôn Nam Hải tiếp tục tuyên truyền, giải thích để gia đình bà Lê Thị Bình hiểu đúng, hiểu đầy đủ về đường lối, chủ trương, mục đích dồn điền đổi thửa; đồng thời giải quyết dứt điểm việc triển khai đấu giá quyền sử dụng đất tại vị trí đã được quy hoạch và phê duyệt để tạo nguồn kinh phí xây dựng nông thôn mới.

 

Phòng Bạn đọc - Tư liệu

 

  • Từ khóa