Thứ 2, 06/05/2024, 11:48[GMT+7]

Sôi nổi các hoạt động văn hóa dịp Tết Nguyên đán

Thứ 2, 03/02/2020 | 15:05:30
8,529 lượt xem
Đón Tết Nguyên đán Canh Tý, khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh sôi nổi diễn ra các hoạt động văn hóa, tạo nên niềm vui tươi, hứng khởi để bắt đầu một năm mới với nhiều hy vọng.

Trong không gian văn hóa của ngày Tết, các bạn trẻ có niềm đam mê với thư pháp có dịp được hội ngộ.

Tại thành phố Thái Bình trong dịp Tết đã diễn ra nhiều chương trình đặc sắc, ý nghĩa, thu hút đông đảo nhân dân tham gia trong đó có chương trình nghệ thuật đón giao thừa “Thái Bình trọn niềm vui” diễn ra vào đêm 30 Tết tại Quảng trường 14/10. Sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng trong nước như Tùng Dương, Đăng Dương, Khánh Linh, Ngọc Khuê… với những ca khúc ca ngợi Đảng quang vinh, ca ngợi Tổ quốc, quê hương, mùa xuân đã mang tới cho khán giả nhiều cung bậc cảm xúc trước thềm năm mới… 

Với sự tham gia của các nghệ sĩ nổi tiếng, “Thái Bình trọn niềm vui” là chương trình nghệ thuật đặc sắc đón giao thừa 2020. 

Trong thời khắc bước sang năm mới, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh cũng tổ chức những điểm bắn pháo hoa càng làm cho không khí đón năm mới thêm háo hức, phấn khởi. 

Từ thành phố Lai Châu về quê nội ở Vũ Thư ăn tết, chị Phạm Thị Thanh hào hứng chia sẻ: ngay khi biết về chương trình nghệ thuật “Thái Bình trọn niềm vui”, cả đại gia đình chúng tôi đã quyết định lên Quảng trường 14/10 đón giao thừa. Sau khi xem xong chương trình văn nghệ đặc sắc, được thưởng thức màn pháo hoa mãn nhãn, cả gia đình trở về thắp hương tổ tiên, ông bà. Đây là một năm đón Tết rất nhiều ý nghĩa với gia đình. Những năm sau, chúng tôi mong sẽ được về quê ăn tết để được tận hưởng không khí này.

Trước đó, diễn ra ngày  từ 14 - 24/1 (từ ngày 20 - tối 30 Tết), Góc chợ quê – phố ông đồ tại Bảo tàng Thái Bình là điểm hẹn của những người yêu văn hóa dân gian cũng như của các bạn trẻ mong muốn tìm hiểu về những nét đẹp trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Khi đến với Góc chợ quê – phố ông đồ, người tham dự không chỉ được hòa mình vào không gian chợ quê truyền thống với nhà tre, gánh hàng hoa, nón lá, được thưởng thức những món ăn dân dã như bánh tẻ, bánh nếp, kẹo lạc, mà còn được xin chữ thư pháp, cầu mong một năm mới gặp nhiều may mắn, bình an. Ngoài ra, việc tham gia trải nghiệm những trò chơi dân gian như: đập niêu đất, chơi ô ăn quan, nhảy bao bố, bắt trạch trong chum, nhảy sạp... tại đây cũng mang tới không gian văn hóa xưa đầy vui nhộn và hứng thú. 

Cùng bạn bè tham quan địa điểm này trong những ngày nghỉ tết, em Lưu Khánh Linh, Trường THPT Vũ Tiên chia sẻ: góc chợ quê – phố ông đồ đã được tổ chức nhiều năm qua, nhưng đây là lần đầu tiên em được tham dự. Em đã chụp được rất nhiều kiểu ảnh để lưu giữ kỷ niệm đẹp về một nét không gian văn hóa cổ truyền trong ngày tết của quê hương.

Trong những ngày đầu xuân, người dân nô nức đến đền, chùa để cầu mong cho một năm mới với nhiều sức khỏe, bình an, may mắn. Là một trong những lễ hội lớn của tỉnh và của vùng, lễ hội xuân chùa Keo vào ngày mồng 4, tháng Giêng hàng năm luôn thu hút rất đông du khách về dâng hương lễ Phật, lễ Thánh và tham gia vào những trò chơi dân gian đặc sắc đã trở thành nét đẹp văn hóa của nơi đây. Thời tiết thuận lợi, ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, chùa Keo đã tấp nập đón du khách thập phương về chiêm bái, chứng kiến những nghi lễ truyền thống như lễ khai chỉ, mở cửa đền Thánh ghi nhớ công đức của Thiền sư Không Lộ. Bên cạnh đó, những trò chơi dân gian như kéo lửa nấu cơm, bắt vịt cũng tạo nên nhiều niềm vui, niềm hứng khởi cho du khách dịp đầu xuân năm mới. Trong dịp lễ hội năm nay, việc bảo đảm vệ sinh môi trường xanh – sạch – đẹp, an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ đã được ban tổ chức đặc biệt quan tâm. Tại tất cả các địa điểm trong khuôn viên khu di tích đều có lực lượng chức năng túc trực nên du khách cảm thấy rất an tâm trong dịp lễ chùa đầu năm.

 Du thuyền hát giao duyên đã trở thành điểm hẹn đối với mỗi du khách khi đến lễ hội chùa Keo. 

Trong những ngày đầu năm mới 2020, còn phải kể đến hội xuân Văn hóa -Thể thao mừng Đảng, mừng Xuân của Trung tâm Văn hóa Thể thao thành phố với sự tham gia của trên 200 diễn viên, nghệ nhân, vận động viên và đông đảo nhân dân, du khách thập phương. Cũng như các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội xuân Văn hóa - Thể thao tại Thành phố tạo cho không khí Thành phố thêm náo nhiệt, tăng tính gắn kết cộng đồng tại các địa phương trên địa bàn.


Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Năm 2020 là năm sẽ có nhiều sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong cả nước cũng như tỉnh Thái Bình. Bởi vậy, chương trình nghệ thuật đặc sắc chào đón xuân Canh Tý “Thái Bình trọn niềm vui” nhằm tạo nên một không khí rộn ràng, tạo niềm phấn chấn cho mỗi người để bước vào một năm mới với nhiều khí thế mới trong lao động, sản xuất và công tác.


Ông Vũ Tiến Hợp, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển văn hóa Việt 

Hy vọng nhỏ nhưng cũng rất tâm huyết của những người làm chương trình “Góc chợ quê – phố ông đồ” là có thể lưu giữ lại một kỷ niệm đẹp, hình ảnh đẹp cho những người tham dự. Hơn thế nữa, chúng tôi rất mong muốn đây sẽ là một hoạt động thường niên, hàng năm đều diễn ra vào mỗi dịp tết đến xuân về để góp phần bảo tồn, gìn giữ và phát huy nét đẹp trong bản sắc văn hóa của dân tộc.


Ông Phạm Công Diện, Trưởng ban tổ chức lễ hội chùa Keo 

Ban tổ chức lễ hội chùa Keo đã cố gắng để đảm bảo cho du khách cũng như các tín đồ phật tử về dâng hương lễ Phật, lễ Thánh được bình an, thuật lợi, cầu mong cho một năm mới an lành và hạnh phúc. Chính vì vậy, chúng tôi đã rất coi trọng tổ chức các hoạt động văn hóa dân gian với đúng phong tục cổ truyền mà tổ tiên đã để lại. Du khách khi về với chùa Keo là trở về với những giá trị văn hóa truyền thống và lịch sử mang đậm bản sắc của miền quê lúa Thái Bình.



Tú Anh

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày