Chủ nhật, 19/05/2024, 08:31[GMT+7]

Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 tại lễ hội

Thứ 2, 24/02/2020 | 09:37:26
1,638 lượt xem
Trong mùa du xuân, lễ chùa đầu năm nay, thời tiết mưa rét kéo dài cùng với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tại các di tích lượng du khách về dâng hương, tế lễ không nhiều. Mặc dù vậy, ban quản lý các di tích đều nỗ lực triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, góp phần ổn định cuộc sống cũng như nâng cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của mỗi người dân.

Các hộ kinh doanh được phổ biến kiến thức phòng, chống dịch Covid-19.

Lượng khách giảm mạnh

Đã thành thông lệ, cứ tới ngày 13 tháng Giêng, nhân dân địa phương cùng du khách thập phương lại nô nức trở về xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà để tham gia khai mạc lễ hội đền Trần và trải nghiệm những trò chơi dân gian độc đáo như thi cỗ cá, kéo lửa nấu cơm, pháo đất… Nhưng năm nay, dịp khai mạc lễ hội đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên mọi hoạt động phải tạm dừng để tránh tập trung đông người, tăng cường phòng, chống dịch. 

Đại diện Ban Quản lý di tích đền Trần cho biết: Những năm trước, lễ rước nước, nghi lễ quan trọng mở màn cho chuỗi hoạt động tại lễ hội đền Trần luôn thu hút vài nghìn người tham gia với trống dong, cờ mở rợp trời nhưng năm nay chỉ có số ít bô lão trong làng thực hành nghi lễ này. Bên cạnh đó, mọi nghi lễ truyền thống đều diễn ra ở mức tối thiểu và dừng hẳn các trò chơi dân gian trong mùa lễ hội năm nay.

Nếu như ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới, đặc biệt là ngày lễ hội xuân mùng 4 tháng Giêng, chùa Keo đã tấp nập đón hàng nghìn lượt du khách thập phương về chiêm bái, tham gia vào những nghi lễ truyền thống thì năm nay, theo chia sẻ của ông Vũ Ngọc Khuê, thường trực Ban Quản lý di tích chùa Keo: Lượng khách tham quan, tế lễ giảm khoảng 60-70%. 

Còn tại đền Đồng Bằng, tháng Giêng năm nay, theo ông Đinh Bá Huỳnh, Phó Chủ tịch UBND xã An Lễ, huyện Quỳnh Phụ: Lo cho sức khỏe của bản thân và cộng đồng nên nhiều người tránh xa những nơi tập trung đông người, đặc biệt trong đó là lễ hội nên trong mùa du xuân năm nay, lượng khách về đền Đồng Bằng đã giảm 90% so với năm trước.

Di tích vắng khách nên các tiểu thương cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Bà Đinh Thị Diên, một hộ kinh doanh ở khu vực đền Đồng Bằng chia sẻ: Mọi năm bán được mười phần thì năm nay chỉ còn hai phần. Còn anh Nguyễn Đức Cảnh đã nhiều năm nay kinh doanh mặt hàng thực phẩm tại khu vực chùa Keo thì cho biết: Lượng khách giảm ảnh hưởng tới thu nhập nhưng vấn đề sức khỏe phải được ưu tiên hàng đầu. Tại nhà hàng, 100% nhân viên đều đeo khẩu trang khi tiếp xúc với khách hàng. Khi du khách không đeo khẩu trang, chúng tôi đều nhắc nhở họ hãy tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe của chính mình cũng như mọi người xung quanh.

Nhiều du khách đã nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe trong mùa du xuân năm nay.

Chú trọng công tác phòng, chống dịch

Dù lượng khách giảm mạnh nhưng ngay khi nhận được chỉ đạo của UBND tỉnh về việc phòng, chống dịch Covid-19, ban quản lý các di tích đã nỗ lực thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Thời gian qua, các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh cũng đã thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các di tích trên địa bàn tỉnh để có những hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng trực tiếp đi kiểm tra đột xuất hoạt động phòng, chống dịch tại một số di tích lịch sử trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ và huyện Vũ Thư, chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Tại chùa Keo, Ban Quản lý di tích đã tiến hành nhiều đợt phun thuốc khử trùng và phân công nhân viên túc trực thường xuyên giữ gìn vệ sinh khuôn viên khu di tích xanh, sạch, đẹp, góp phần nâng cao ý thức của người dân. Song song với đó là việc đặt nhiều bảng thông báo đề nghị quý khách đeo khẩu trang trước khi vào lễ chùa, tờ rơi hướng dẫn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được gửi tới du khách thập phương khi về dâng hương tế lễ. Bên cạnh tuyên truyền trực quan, Ban Quản lý di tích cũng thường thường xuyên nhắc nhở du khách thông qua hệ thống loa truyền thanh và bố trí bảo vệ túc trực tại cổng chính để bảo đảm người dân chấp hành nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch.

Ông Phạm Văn Ngọc, nhân viên bảo vệ tại khu di tích chùa Keo chia sẻ: Số đông du khách khi được nhắc nhở về việc đeo khẩu trang đã chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, còn có những người đưa ra nhiều lý do để chống chế và từ chối việc đeo khẩu trang. Đối với những trường hợp này, Ban Quản lý di tích chùa Keo kiên quyết nhắc nhở và không để những du khách không đeo khẩu trang vào chùa.

Còn tại đền Trần, việc treo bảng thông báo, phát tờ rơi trong khuôn viên khu di tích về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 đã được đẩy mạnh trong thời gian qua để người dân và du khách chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, Ban Quản lý di tích đã tiến hành phát miễn phí 10.000 khẩu trang, đặc biệt trong những ngày có đông du khách về với đền Trần, đội cơ động thường xuyên túc trực, nhắc nhở mọi người bắt buộc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay khi tham gia các hoạt động nghi lễ.

Lễ chùa đầu xuân đã trở thành nét đẹp trong đời sống tâm linh của người Việt. Mong rằng, trong mùa du xuân năm nay, mỗi người dân hãy nâng cao hơn ý thức phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nếp sống vệ sinh, văn minh, khoa học để cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19.

Tú Anh 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày