Thứ 6, 17/05/2024, 14:19[GMT+7]

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua

Thứ 2, 20/07/2020 | 08:51:29
3,266 lượt xem
Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”, những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) thành phố Thái Bình đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế sôi nổi trong cán bộ, kiểm sát viên, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố thực hiện quyền công tố xét xử vụ án vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Đồng chí Phạm Mạnh Tính, Viện trưởng Viện KSND thành phố cho biết: Những năm qua, Viện KSND thành phố đã đổi mới công tác thi đua, khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và công tác đánh giá cán bộ, tạo động lực cho mỗi cá nhân và toàn đơn vị nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Hàng năm, đơn vị đã xây dựng chương trình thi đua và đăng ký thi đua của tập thể và cá nhân, đăng ký sáng kiến, giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phong trào thi đua hướng trọng tâm vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm.

Qua công tác thi đua đã đạt được những kết quả nổi bật. Đơn vị đã chủ động nắm chắc 100% tố giác, tin báo và kiến nghị khởi tố mà cơ quan điều tra đã thụ lý cũng như tiến độ giải quyết tin, bảo đảm việc giải quyết có căn cứ, đúng pháp luật. Trong thực hành quyền công tố chú trọng vào các loại tội phạm trong các lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, trật tự trị an, ma túy để phát hiện xử lý nghiêm minh, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, quyền con người, quyền công dân được đề cao. Các vi phạm trong hoạt động tư pháp được tăng cường kiến nghị, kháng nghị để khắc phục, thực hiện tốt chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp. Trong hoạt động kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử đã gắn công tố với điều tra; chủ động, kịp thời đề ra yêu cầu điều tra, gắn trách nhiệm của kiểm sát viên cùng trách nhiệm của điều tra viên; tăng cường và nâng cao tính độc lập trong hoạt động tố tụng, phân định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, tiến hành kiểm sát ngay từ khi khởi tố vụ án, nắm chắc tiến độ điều tra, kịp thời ban hành yêu cầu điều tra, đổi mới phương pháp nghiên cứu hồ sơ, nghiên cứu bản án, quyết định sơ thẩm. Do đó, tuy số án đơn vị thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết có xu hướng tăng đều theo các năm nhưng số vụ án giải quyết đạt tỷ lệ cao (trung bình trên 98%). Trong thực hành quyền công tố, kiểm sát viên luôn chủ động thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng kiểm sát xét xử, trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa. Thực hiện nghiêm túc chuyên đề nâng cao chất lượng cáo trạng, luận tội, đối đáp, tranh luận của kiểm sát viên tại phiên tòa. Chất lượng kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử được nâng lên. Những năm trước, có năm tỷ lệ trả hồ sơ của viện kiểm sát cho cơ quan điều tra là 2%, tỷ lệ tòa án trả hồ sơ là 1,5% (năm 2015), đến năm 2018 - 2019 không có vụ án nào phải trả hồ sơ cho cơ quan điều tra. Không có bị cáo nào tòa án tuyên không phạm tội, không có án bị tuyên hủy án sơ thẩm để điều tra hoặc xét xử lại do có trách nhiệm của viện kiểm sát. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp lĩnh vực dân sự trong các năm qua đã có nhiều đổi mới. Số lượng vụ việc dân sự tăng nhanh qua các năm (năm 2015 thụ lý 310 vụ việc, đến năm 2019 thụ lý 580 vụ việc). Với số lượng vụ việc trong lĩnh vực dân sự nhiều, các tranh chấp phát sinh ngày càng phức tạp nên các kiểm sát viên làm công tác dân sự đã phối hợp chặt chẽ với tòa án trong việc chuyển hồ sơ để chủ động nghiên cứu, bút lục hồ sơ khoa học để đưa ra đường lối xử lý đúng đắn, bảo đảm quyền lợi và lợi ích cho các bên.

Với những kết quả đạt được, 5 năm qua, Viện KSND thành phố Thái Bình liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Viện KSND tỉnh công nhận tập thể lao động xuất sắc, 3 lần được Viện KSND tối cao tặng bằng khen, 2 lần được tặng cờ thi đua dẫn đầu khối ngành kiểm sát. Hàng năm, 100% cán bộ, kiểm sát viên đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, được xét tặng danh hiệu lao động tiên tiến, nhiều cán bộ đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở... Đơn vị không có cán bộ, kiểm sát viên vi phạm quy định của ngành cũng như của pháp luật.

Nguyễn Tùng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày